ขายวิวโป๊ ผิดหรือไม่ ???

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 4 ก.ย.


ที่ บก.ปดส. พ.ต.อ.วิสุทธิ์ วานิชบุตร รอง ผบก.ปดส. เปิดเผยถึงกรณีข่าวภัยออนไลน์ ที่มีเด็กหญิงวัยรุ่นนิยม "ขายวิว" หรือรูปโป๊ของตัวเองทางอินเตอร์เน็ต แลกเป็นเงินแค่ไม่กี่ร้อยบาท เด็กบางรายก็แลกกับบัตรเติมเงินว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นผลมาจากปัญหาของสังคม และสภาพเศรษฐกิจ

เด็กส่วนใหญ่จะเป็นเด็กบ้านแตก ที่ขาดความอบอุ่น ลุ่มหลงในวัตถุนิยม ซึ่งสามารถแบ่งเด็กที่กำลังเผชิญกับปัญหาได้ 3 กลุ่ม คือในกลุ่มแรกจะเป็นเด็กที่มีความกล้า พร้อมที่จะหาเงินในทางใดก็ได้ โดยไม่คำนึงถึงศักดิ์ศรีของตนเอง ซึ่งในกลุ่มนี้เด็กจะมีความพร้อมที่จะขายบริการเพื่อแลกกับเงิน ส่วนวิธีการคือจะถ่ายภาพลับเฉพาะของตนเองเอาไว้ จากนั้นก็จะให้เพื่อนรับทำหน้าที่เป็นนายหน้านำออกไปติดต่อขายบริการทางเพศ

พ.ต.อ.วิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า


ส่วนกลุ่มที่สองคือพวกที่ยังทำใจไม่ถึง เนื่องจากยังมีความละอาย จะสามารถทำได้เพียงแค่การถ่ายคลิป หรือภาพลับเฉพาะในลักษณะ "วอบๆ แวมๆ" แล้วนำไปเผยแพร่ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพื่อโฆษณาขาย ถ้าใครต้องการเห็นมากกว่าภาพตัวอย่างจะต้องใช้การแลกเปลี่ยนด้วยการใช้บัตรเติมเงินในราคา 300-500 บาท บางรายมีการโอนเงิน ผ่านบัญชีธนาคาร ส่วนในประเภทที่สามก็จะเป็นในกลุ่มของพวกโรคจิต ที่ส่วนใหญ่จะพบว่ามีการแลกเปลี่ยนภาพลับเฉพาะของตัวเองผ่านการเล่นอินเตอร์เน็ต หรือ "เว็บแคม" ซึ่งจะทำไปด้วยความสนุกสนานมากกว่าหวังผลในเรื่องธุรกิจ

พ.ต.อ.วิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า


ส่วนเรื่องการจับกุมนั้นที่ผ่านมาสามารถจับกุมได้บ้าง แต่มีเพียงเล็กน้อย เนื่องจากจะกระทำกันเองในกลุ่มเล็กๆ ล่าสุดที่จับได้ในรายนักเรียนของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนฯ ที่ได้ล่อลวงนักเรียนหญิงในโรงเรียนมามอมเหล้าแล้วช่วยกันข่มขืน พร้อมกับได้ถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้ด้วย ภายหลังทราบว่าเด็กกลุ่มนี้ยังได้นำเอาคลิปวิดีโอที่ถ่ายไว้ไปขายกับเด็กในโรงเรียนเดียวกันด้วย จนทำให้เด็กผู้เสียหายเกิดความอับอาย จนทนไม่ไหวผู้ปกครองต้องพาเข้าแจ้งความ


แต่เรื่องที่เกิดขึ้นผู้ต้องหากลุ่มนี้ยังเป็นเยาวชนที่สามารถกลับตัวกลับใจได้ ส่วนเรื่องการนำเอาภาพลับเฉพาะของตัวเองไปขายตามที่เป็นข่าวนั้น ตามกฎหมายแล้วถือว่าเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 287 การเผยแพร่ภาพลามกอนาจาร เพื่อวัตถุประสงค์แห่งการค้า ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งทางปดส. กำลังตรวจสอบอยู่ว่าจะเข้าไปดำเนินการได้อย่างไรบ้าง

วันเดียวกัน นายสมชาย เจริญอำนวยสุข รองผอ.สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ


กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหา "การขายวิว" หรือการขายภาพโป๊ตัวเองผ่านอินเตอร์เน็ตว่า การนำรูปตัวเองมาโพสต์ในอินเตอร์เน็ตเมื่อเกิดเป็นกระแส เด็กก็ยิ่งทำกันมากขึ้น ขณะนี้คนในสังคมมองเรื่องผิดปกติเป็นเรื่องปกติ เด็กไม่มีจุดยึดเหนี่ยว ทำให้เด็กเอารูปตัวเองมาขายหรือขายตัว จนหมดคุณค่า


ซึ่งไม่อยากให้สังคมมองเด็กแย่หรือเลวเพราะเป็นปลายเหตุ แต่จะทำวิกฤตให้เป็นโอกาสโดยเปิดพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรมเชิงบวก เช่น เด็กสนใจการถ่ายรูปทางโทรศัพท์มือถือหรือชอบเล่นอินเตอร์เน็ต อยากได้เงิน แต่ไม่จำเป็นต้องโป๊เปลือย โดยจัดประกวดโพสต์ภาพแปลก ซึ่งในอินเตอร์เน็ตก็ทำกันมากมาย อยากถ่ายรูปก็พลิกเป็นสร้างสรรค์ได้

ปัญหาของเด็กเยาวชนเกิดจากสิ่งแวดล้อม สภาพครอบครัว สังคม


" ซึ่งหากไปตรวจสอบให้ถึงรากเหง้าจะพบว่าเป็นปัญหาเด็กขาดความอบอุ่น ขาดหลักยึด แม้ครอบครัวร่ำรวยหรือยากจน แต่เด็กไม่ได้รับการอบรม บอกแต่ให้เด็กเรียนได้เกรด 4 ต้องสอบเข้าให้ได้สถาบันมีชื่อเสียง แต่ไม่สอนตำราชีวิตให้เด็ก ทำให้เด็กถูกชักจูงไปในทางใดทางหนึ่งได้ง่ายตามกระแสสังคม ส่วนการมีคอมพิวเตอร์ ซึ่งเกรงว่าจะเป็นภัยร้ายในบ้านสำหรับเด็ก หากพ่อแม่รู้เท่าทัน เรียนรู้พร้อมไปกับลูกก็สามารถเฝ้าระวังลูกได้


แต่ปัญหาคือไม่มีการทำอย่างนั้น กระทรวงพยายามรณรงค์ทั้งในเด็ก เยาวชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ในการสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว อย่างไรก็ตาม อยากให้มีการจัดนักจิตวิทยาอาชีพประจำทุกโรงเรียน คอยให้คำปรึกษาเด็กทุกเรื่องทั้งเรื่องเรียน เรื่องเงิน การใช้ชีวิต จะช่วยคลี่คลายปัญหาได้ ซึ่งพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก กำหนดไว้ แต่ยังติดเรื่องงบประมาณไม่พอ" นายสมชายกล่าว

นายเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก กล่าวว่า


เด็กนำเนื้อตัวร่างกายตัวเองมาขายทั้งที่เป็นของสงวนต้องปกปิด เพราะยังมีคนที่ซื้อสิ่งเหล่านี้ไปเสพ และต้องยอมรับว่าเด็กกลุ่มหนึ่งมีความบกพร่องทางจิต ต้องการให้ครอบครัวพ่อแม่หรือคนในสังคมหันมาสนใจ เมื่อทำอย่างนี้ก็ได้รับความสนใจ เป็นการทำร้ายสังคมกลับ และอาจรู้สึกทำดีไม่มีใครชื่นชม อีกทั้งเด็กไม่มีตัวอย่างที่ดีในสังคม มีแต่ดารานักแสดงเป็นต้นแบบ ซึ่งก็มักเป็นไปในรูปการโชว์เรือนร่าง ทำให้เด็กอยากได้ อยากมี อยากเป็น


ส่วนผู้ใหญ่ก็เป็นต้นแบบที่ดีให้เด็กไม่ได้ เด็กที่ตกในลักษณะนี้เป็นเด็กเหงา เคว้งคว้างทางอารมณ์ เด็กขายเนื้อตัวร่างกายโดยไม่กลัวว่าพ่อแม่จะเสียใจ เพราะไม่มีพ่อแม่มารั้งเด็กไว้ สังคมไทยมองเด็กเป็นเครื่องมือตอบสนองทุกเรื่อง หากไม่เร่งแก้ปัญหาเปิดพื้นที่และสร้างหลักยึดให้เด็ก จะเกิดนวัตกรรมใหม่ที่เด็กจะสร้างปัญหาไม่ว่าจะเป็นการขายเรือนร่าง สร้างมูลค่าเพิ่มในตัวเด็ก โดยถูกผู้ใหญ่ชักจูงให้ทำในแบบที่แปลกขึ้นไปอีก

นายเรืองศักดิ์กล่าว


"อยากให้ตำรวจหรือหน่วยงานบล็อกภาพหรืออินเตอร์เน็ตโป๊ หากสนใจจะแก้ปัญหาจริงทำได้อยู่แล้ว แต่การบล็อกที่ผ่านมาล้มเหลว เว็บโป๊เกลื่อน นิตยสารวารสารดารา กำลังเป็นแหล่งโฆษณาขายบริการอย่างโจ๋งครึ่ม มีภาพโป๊ผู้หญิงชัดเจน แต่ตำรวจก็ไม่เห็นเข้าไปแก้ไขและปราบปรามได้ ขณะที่เด็กรู้แหล่งและเข้าไปมั่วสุมเรื่องเหล่านี้จำนวนมาก"

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์