ขายทอดตลาดทรัพย์คดี เดอะกิ๊ก

ขายทอดตลาดทรัพย์คดี เดอะกิ๊ก

ปปง. จัดมหกรรมขายทอดตลาดทรัพย์เครือข่าย “เดอะกิ๊ก” กว่า 20,000 ชิ้น ภาพบ้านริมน้ำเมืองเนเธอร์แลนด์ อายุ 109 ปี แพงสุดเริ่มต้น 15 ล้านบาท ขณะที่คดีอาบูบาก้ามีมติยึด-อายัดเพิ่ม 350 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่อาคารแหล่งสมาคมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พร้อมด้วย พ.ต.ท.หญิงเอมอร ไชยบัวแดง รอง เลขาธิการ ปปง. แถลงการณ์จัดงานมหกรรมขายทอดตลาด ตัดวงจรฟอกเงิน นำเงินคืนสู่แผ่นดินกว่า 20,000 ชิ้น มูลค่าประเมินเบื้องต้นกว่า 50 ล้านบาท โดยทั้งหมดเป็นทรัพย์สินที่ยึดและอายัดได้จากเครือข่ายของ พ.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ในคดีที่ร่วมกันเรียกรับผลประโยชน์จากการแต่งตั้งข้าราชการเรียกรับผล ประโยชน์จากธุรกิจผิดกฎหมาย (ค้าน้ำมันเถื่อน) การเปิดบ่อนพนันผิดกฎหมายและฟอกเงินซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า ทรัพย์สินที่นำมาขายทอดตลาดครั้งนี้ถือเป็นล็อตแรกมีประมาณ 2,000 รายการรวมกว่า 20,000 ชิ้น

ส่วนใหญ่เป็นทรัพย์ประเภทวัตถุโบราณมีทั้งภาพวาดจากศิลปินชื่อดังทั้งในและ ต่างประเทศ ชุดถ้วยชามชุดเครื่องเงิน ชุดเครื่องแก้ว เฟอร์นิเจอร์ ประติมากรรม นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินประเภทเครื่องประดับ นาฬิกายี่ห้อดัง อย่างไรก็ตาม ทรัพย์ที่ยึดและอายัดในคดีดังกล่าวมีกว่า 3,000 ชิ้น แต่มีกว่า 1,000 ชิ้นที่เป็นทรัพย์สินที่ไม่สามารถขายได้ ซึ่งบางส่วนกรมศิลปากรได้รับไปเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ และทรัพย์ที่เก็บไว้ได้เพราะไม่เสื่อมราคา เช่น ทองคำ เพชร พลอย อัญมณี ส่วนทรัพย์ที่นำขายทอดตลาดก่อนเป็นเพราะหากเก็บไว้จะเสื่อมราคาทั้งนี้ ปปง.จะจัดการขายทอดตลาดทรัพย์ของ พ.ต.ท.พงศ์พัฒน์และเครือข่าย เบื้องต้น 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 กำหนดให้ประชาชนที่สนใจสามารถมาดูทรัพย์สินได้ระหว่างวันที่ 2-3 มี.ค. 2558 และขายทอดตลาดในวันที่ 5-8 มี.ค. ส่วนครั้งที่ 2 กำหนดให้ดูทรัพย์สินระหว่างวันที่ 20-21 มี.ค. และขายทอดตลาดในวันที่ 23-26 มี.ค.

เลขาธิการ ปปง. กล่าวต่อว่า สำหรับทรัพย์ที่นำมาขายทอดตลาดแบ่งได้ 5 ประเภท

1.ภาพวาดของศิลปินชื่อดัง เช่น ภาพชื่อ "บ้านริมน้ำเมืองเนเธอร์แลนด์" เป็นภาพวาดสีน้ำมันบนผ้าฝ้ายโดยศิลปินชาวฮอลแลนด์ ในปี ค.ศ.1906 มีอายุกว่า 109 ปี ตั้งราคาประเมินไว้ที่ 15 ล้านบาทซึ่งถือเป็นทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงสุดในการประมูลครั้งนี้โดยหากเป็น ราคาทั่วไปภาพดังกล่าวจะมีมูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท 2.ชุดถ้วยชาม ชุดเครื่องเงิน เครื่องแก้ว ที่มีคุณค่าเชิงอนุรักษ์ เช่น ชุดเครื่องถ้วยเบญจรงค์ลายเทพพนมอยุธยา อายุประมาณ 30-40 ปี ผลิตโดยช่างฝีมือ 3.เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากไม้มูลค่าสูง เช่น ชุดเตียงนอนไม้สลักรูปมังกรชุดโต๊ะประดับมุก 4.ประติมากรรม วัตถุโบราณ พระพุทธรูปสมัยโบราณ และ 5.เป็นทรัพย์ประเภทอื่นๆ เช่น นาฬิกาข้อมือยี่ห้อดัง ทั้งโรเล็ค ไซโก้ ปาเต๊ะ โดยปาเต๊ะเป็นนาฬิกาข้อมูลตั้งราคาเริ่มต้นที่ 350,000 บาท

“สำหรับ ประชาชนที่สนใจสามารถเข้ามาดูทรัพย์ที่สนใจได้ก่อนวันประมูล โดยทรัพย์ที่มีราคาไม่เกิน 50,000 บาทต้องจ่ายเป็นเงินสดทั้งหมดส่วนทรัพย์ที่ราคาเกิน 50,000 บาท ต้องวางเงินจอง 10% ในวันที่ดูทรัพย์จึงจะมีสิทธิเข้าประมูล โดยวันประมูลต้องวางเงินอีก 25% และจ่ายให้ครบทั้งหมดภายใน 15 วันสำหรับเงินที่ได้จากการประมูลทั้งหมดเมื่อคดีสิ้นสุดจะถูกส่งให้กระทรวงการคลัง แต่หากพิสูจน์ว่าได้มาโดยสุจริตจะส่งคืนให้เจ้าของทรัพย์เป็นเงิน พร้อมดอกผล” พ.ต.อ.สีหนาท กล่าว

เลขาธิการ ปปง. ยังกล่าวว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการธุรกรรมของ ปปง. ยังมีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์สิน 152 รายการ มูลค่ากว่า 350 ล้านบาท ที่เกี่ยวข้องกับคดีที่ พ.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวกรวม 14 คนถูกกล่าวหากระทำผิดกรณีเรียกรับสินบนระหว่างปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามการ พนันฟุตบอลออนไลน์หรืออาบูบาก้า เมื่อปี 2552 ให้ตกเป็นของแผ่นดิน หลังตรวจสอบธุรกรรมการเงินแล้วพบว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายความผิดมูลฐาน ฟอกเงิน.


ขายทอดตลาดทรัพย์คดี เดอะกิ๊ก


ขายทอดตลาดทรัพย์คดี เดอะกิ๊ก


ขายทอดตลาดทรัพย์คดี เดอะกิ๊ก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์