ขนข้ามชาติ! โคเคน3กก.

บุกรวบแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติรายนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 ต.ค.ที่สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 4 ขอนแก่น

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รมว.ยุติธรรม พล.ต.ท.กฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ส.ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ ได้ผู้ต้องหา
3 คน คือ 1. นายเกดซา เฟลิกซ์ ควาดู หรือ โทนี อายุ 38 ปี ชาวกานา นายจอห์นสัน มาร์ติน อายุ 28 ปี ชาวไลบีเรีย และนางนิตยา ประเสริฐ อายุ 24 ปี ชาว จ.อุดรธานี พร้อมของกลางโคเคน หนัก 3 กก.

 

รมว.ยุติธรรมเปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เริ่มจากความร่วมมือแก้ไขปัญหายาเสพติดระหว่างไทยกับสหรัฐฯ โดยเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา หน่วยศุลกากรและป้องกันชายแดนแห่งเมืองเมมฟิส สหรัฐอเมริกา แจ้งมาว่าได้ตรวจพบกล่องพัสดุภัณฑ์ต้องสงสัย 2 กล่อง ส่งมาจากประเทศอาร์เจนตินา ผ่านสหรัฐอเมริกา ปลายทางที่ประเทศไทย ผ่านทางบริษัท เฟดเดอร์รัล เอ็กเพรส ที่รับจ้างส่ง โดยจ่าหน้าผู้รับ คือ นายโทนีกับนายจอห์นสัน เลขที่ 54/9 ต.หนองบัว อ.เมืองอุดรธานี พร้อมประสานให้ทางการไทยตรวจสอบ กระทั่งกล่องพัสดุดังกล่าวมาส่งถึง จ.อุดรธานี ที่สนามบินอุดรธานีโดยมีบริษัทคูเรียร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท เฟดเดอร์รัลฯรับช่วงไปส่งต่อให้กับเจ้าของตามที่อยู่


กระทั่งวันที่ 15 ต.ค. ทางบริษัทคูเรียร์ว่าจ้างนางนิตยา 500 บาท นำกล่องดังกล่าวไปส่งให้เจ้าของ สาเหตุที่จ้างนางนิตยา เพราะพูดภาษาอังกฤษเก่งอีกทั้งมีญาติทำงานในบริษัทคูเรียร์

เลยให้หารายได้พิเศษด้วยการส่งของให้ลูกค้า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ขอตรวจสอบพบเป็นโคเคน หนัก
3 กก. ซุกซ่อนในกระบอกสูบคอมเพรสเซอร์ แอร์ จึงควบคุมตัวนางนิตยาไว้เป็นคนแรก จากนั้นได้ตามไปจับกุมนายเกดซา หรือ โทนี กับนายจอห์นสัน ที่บ้านเช่าบริเวณหน้าสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ถนนนิตโย ต.หนองบัว อ.เมืองอุดรธานี จากการตรวจค้นภายในบ้านเช่าของทั้ง 2 พบเลื่อยตัดเหล็ก ค้อน เหล็กสกัด ตาชั่ง และของกลางอื่นๆ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เตรียมไว้เพื่อเปิดกระบอกสูบคอมเพรสเซอร์เอาโคเคนออก
ขณะที่นางนิตยาเปิดเผยว่า ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับ 2 นักค้ายาเสพติดข้ามชาติแต่อย่างใด เพียงแต่รับจ้างจากบริษัทคูเรียร์ นำกล่องพัสดุไปส่งให้ทั้งสองตามที่อยู่เท่านั้นเพราะพูดภาษาอังกฤษได้ และไม่ทราบว่าภายในกล่องบรรจุโคเคน และเคยรับจ้างส่งของลักษณะนี้มาแล้ว 3 ครั้ง

 ส่วน พล.ต.ท.กฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เครือข่ายการค้ายาเสพติดข้ามชาติแก๊งนี้ ลักลอบนำโคเคนจากอเมริกาใต้เข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

โดยมีเครือข่ายดำเนินการในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชีย ลักลอบขนส่งหลายวิธี เช่น ว่าจ้างให้ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะหญิงเอเชีย เช่น หญิงไทยและฟิลิปปินส์ ให้เดินทางไปรับโคเคนที่ประเทศในทวีปอเมริกาใต้ เช่น อาร์เจนตินา บราซิล เปรู โดยการกลืนหรือซุกซ่อนตามกระเป๋าสัมภาระเพื่อลำเลียงไปยังประเทศเป้าหมาย
พล.ต.ท.กฤษณะกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีวิธีการลักลอบส่งทางพัสดุภัณฑ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่หรือส่งทางพัสดุไปรษณีย์ สำหรับผู้ต้องหาแก๊งนี้ เบื้องต้นแจ้งข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย สำหรับโคเคนลอตนี้จะนำไปขายต่อในราคา 3,500 บาท ต่อ 1 กรัม หากหลุดรอดไปได้จะมีมูลค่าถึงกว่า 10 ล้านบาท ส่วนนางนิตยาต้องสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง หากไม่ เกี่ยวข้องจะกันไว้เป็นพยานต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์