ก่อการร้ายนอร์เวย์ช็อกโลก! บึ้มตึกนายกฯ ยิงกราด 30 ศพค่ายเยาวชน


เมื่อ 22 ก.ค. เอเอฟพีรายงานเหตุการณ์ก่อการร้ายช็อกโลกที่ประเทศนอร์เวย์ ซ้อนกันสองเหตุการณ์

ทั้งเหตุวางระเบิดอาคารที่ทำการนายกรัฐมนตรีกลางกรุงออสโล ที่ทำให้ผู้คนตื่นตระหนกกันไปทั่วเมือง จากนั้นอีกสองชั่วโมง เกิดเหตุเขย่าขวัญซ้ำ เมื่อคนร้ายปลอมตัวเป็นตำรวจกราดยิงในค่ายเยาวชนฤดูร้อนของพรรคแรงงาน ฝ่ายรัฐบาล บนเกาะอูโทยา ชานกรุงออสโล มีพยานเห็นว่า มีผู้เสียชีวิตราว 25-30 ราย 

 เหตุวางระเบิดขนาดรุนแรง 2 ครั้งในกรุงออสโล เกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่อาคารสำนักงานนายกรัฐมนตรี

แรงระเบิดทำให้ตึงพังเสียหายร้ายแรงแต่ไม่ถล่ม ส่วนอาคารรัฐบาลที่อยู่ใกล้เคียงพังเสียหายเช่นกัน กระจกอาคารแตกละเอียด มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เลือดนองไปทั่วบริเวณ พบผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 7 ราย ส่วนนายเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีปลอดภัย เนื่องจากไม่อยู่ในอาคารช่วงเกิดเหตุ

 ต่อมาเวลา 15.30 น. เกิดเหตุชายคนร้ายผมบลอนด์ พูดภาษานอร์เวย์ อายุราว 30-40 ปี 

แต่งตัวเลียนแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อเหตุกราดยิงเข้าใส่กลุ่มนักเรียน ส่วนใหญ่อายุ 14-18 ปีที่เข้าร่วมกิจกรรมของพรรคแรงงานของนอร์เวย์ ที่เกาะอูโทยา ชานกรุงออสโล ก่อนถูกตำรวจยิงบาดเจ็บและควบคุมตัวไว้ได้ ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เห็นศพเกลื่อนในทะเลรอบเกาะ

  สำหรับออสโล เป็นสถานที่ที่มีการแจกรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพทุกปีที่ผ่านมา
 
และเมื่อ 20 ก.ค. รัฐบาลซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์เตือนถึงความเป็นไปได้ที่กลุ่มก่อการร้ายอัล ไคด้าจะลงมือก่อเหตุโจมตีในยุโรป
ต่อมามีกลุ่มที่อ้างตัวว่า ผู้ช่วยแห่งสงครามจิฮัดทั่วโลก (Helpers of Global Jihad) โพสต์ข้อความในเว็บไซต์อ้างตัวเป็นผู้ลงมือในเหตุการณ์นี้ เพื่อตอบโต้ที่ชาติตะวันตกเขียนการ์ตูนล้อเลียนพระมูฮัมหมัด ซึ่งเคยตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ของเดนมาร์กตั้งแต่เมื่อปี 2548

 ด้านรัฐบาลนานาชาติ นำโดยบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมด้วยผู้นำในยุโรป ต่างออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อนอร์เวย์ และประณามผู้ก่อเหตุที่ทำร้ายผู้บริสุทธิ์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์