กู้ชีวิตระทึก-ลูกช้างเตลิดตกบึงพลาญชัย

แตกตื่นกลางเมืองร้อยเอ็ด ช้างเร่ร่อนเตลิดวิ่งฝ่าฝูงชนตกลงกลางบึงพลาญชัย

สถานที่พักผ่อนและออกกำลังกายกลางเมืองร้อยเอ็ด ประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีกันจ้าละหวั่น ก่อนที่ช้างน้อยจะพลัดตกลงไปกลางน้ำลึก และขึ้นมาเองไม่ได้เนื่องจากเป็นช้างเด็กอายุแค่ 5 ปี ควาญต้องขอความช่วยเหลือจนท.อาสาสมัคร มาใช้เชือกคล้องและช่วยกันลากขึ้นมาได้สำเร็จ ท่ามกลางชาวบ้านที่มาให้กำลังใจโห่ร้องปรบมือ ควาญเผยพามาจากบุรีรัมย์ ก่อนหน้านี้มีอาการวิ่งเตลิดมาแล้ว หมอช้างระบุว่าสงสัยผิดผี ให้รีบกลับมาทำพิธีแก้ แต่ยังไม่ทันได้กลับก็มาเกิดเรื่องซ้ำอีก โชคดีที่ไม่มีคนได้รับอันตรายและช้างน้อยเองก็ปลอดภัย

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 19 ธ.ค. ศูนย์วิทยุพลาญชัย อ.เมืองร้อยเอ็ด รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีลูกช้างพลัดตกลงไปในบึงพลาญชัย

ข้างสะพานหน้าโรงหนังหลักเมืองเก่า จึงแจ้งหน่วยกู้ชีพอโสกพิทักษ์ชีพ ศูนย์กู้ชีพพีร์คำทอน อปพร.และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เดินทางไปที่เกิดเหตุพบช้างเพศผู้ชื่อ"ป๊อกเด้ง" อายุ 5 ปี ลอยคอกระเสือกกระสนอยู่ในบึงริมทางเดินออกกำลังกาย พยายามจะตะเกียกตะกายขึ้นฝั่ง แต่ขึ้นไม่ได้เนื่องจากเป็นบริเวณน้ำลึกและมีทางเดินออกกำลังกายกั้นอยู่ ไม่สามารถเข้ามายังตรงน้ำตื้นได้ โดยมีควาญช้างทราบชื่อต่อมาว่านายบัวสี อาสาศึก อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139 หมู่ 3ต.ท่าม่วง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ กระโดดขึ้นนั่งบนคอพร้อมใช้ขอสับบังคับไม่ให้ช้างเตลิดไปกลางน้ำ ท่ามกลางไทยมุงนับร้อยที่มาคอยให้กำลังใจช้างน้อย

เจ้าหน้าที่ใช้เชือกขนาดใหญ่คล้องไปที่คอช้างแล้วใช้กำลังคนกว่า 20 คนค่อยๆ ลากพยุงมาที่สะพานทางเข้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง

ซึ่งเป็นขอบสะพานบริเวณที่น้ำตื้นที่สุด เมื่อมาถึงบริเวณดังกล่าวลูกช้างจึงได้เหยียบก้อนหินริมฝั่งยันกายขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางเสียงโห่ร้องและปรบมือแสดงความดีใจของชาวบ้านที่มาให้กำลังใจจำนวนมาก นายบัวสี กล่าวว่า นำช้างป๊อกเด้ง มาเร่ขายอาหารพร้อมช้างเพศผู้วัยไล่เลี่ยกันได้เกือบ 2 เดือนแล้ว เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ขณะจะนำช้างป๊อกเด้งไปอาบน้ำ ปรากฏว่าเจ้าป๊อกเด้งเกิดอาการผิดปกติ วิ่งหนีเตลิดเปิดเปิงเข้าไปในเมืองหลายกิโลเมตรกว่าจะจับตัวได้ จึงโทรศัพท์ไปเล่าให้หมอช้างในหมู่บ้านที่จ.บุรีรัมย์ฟัง หมอช้างบอกว่าลูกช้างป๊อกเด้งผิดผีชนิดหนึ่ง เรียกว่าผีปะกำ ทำให้เครียดและไม่เชื่อฟังควาญช้าง ต้องนำหัวหมู 7 หัวไปแก้ปะกำ

นายบัวสีกล่าวว่า ตั้งว่าจะหาเงินอีกสักระยะหนึ่งก็จะกลับไปแก้ปะกำที่หมู่บ้าน ปรากฏว่าในวันนี้เจ้าป๊อกเด้งก็เกิดอาการขึ้นมาอีก และวิ่งเข้ามาที่บึงพลาญชัย

ท่ามกลางความแตกตื่นของประชาชนที่มาพักผ่อนและออกกำลังกายรอบๆ ต่างวิ่งหนีกันชุลมุน ก่อนที่ลูกช้างจะตกลงไปในบึงแต่ด้วยความเป็นช้างเด็กและน้ำลึก ทำให้ขึ้นฝั่งไม่ได้ ก่อนที่จะมีคนมาช่วยกันดึงจนขึ้นฝั่งได้สำเร็จ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์