กินเงาะตาย เมล็ดติดคอเด็ก1ขวบ

อุทาหรณ์สอนใจ สลดหนูน้อยวัยขวบเศษ กินเงาะเพียงลำพัง ด้วยความไร้เดียงสาจึงกลืนเมล็ดไปด้วย ติดคอชักตาตั้ง

พ่อแม่หามส่งร.พ. หมอยื้อชีวิตไว้ไม่ได้เสียชีวิตอนาถ แพทย์ระบุสมองตายก่อนจะถึงร.พ. พยายามใช้เครื่องช่วยหายใจ รักษาอย่างเต็มที่แต่ก็ช่วยไม่ได้ เตือนผู้ปกครองที่ลูกยังเล็ก อย่าปล่อยให้กินอะไรที่มีเมล็ด เพราะหลอดลมเด็กยังเล็ก เผยวิธีช่วยเหลือเบื้องต้น ให้เอาสันมือทุบต้นคอแรงๆ หรือกดลิ้นปี่ สิ่งแปลกปลอมจะหลุดออกมา หรือสำลักออกมา

เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 16 ก.ค. ร.ต.ต.มนตรี วรรณคง ร้อยเวร สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช รับแจ้งเหตุเด็กกินเงาะและเมล็ดติดคอถูกนำตัวส่ง ร.พ.มหาราช และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพบศพ ด.ช.วชิราวิทย์ เอียดพุ่ม อายุ 1 ขวบ 8 เดือน อยู่บ้านเลขที่ 94 หมู่ 14 ต.นาไม้ไผ่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช สภาพศพใบหน้าและร่างกายซีดขาวเหมือนขาดเลือด ไม่มีร่องรอย หรือบาดแผลตามร่างกายแต่อย่างใด โดยแพทย์นำเมล็ดเงาะที่ติดในหลอดลมออกเรียบร้อยแล้ว

จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า ขณะที่ ด.ช.วชิราวิทย์ อยู่ที่บ้านใน อ.ทุ่งสง กินเงาะด้วยตัวเอง และด้วยความไร้เดียงสา จึงกลืนเม็ดเงาะลงคอไปด้วย

แต่เนื่องจากหลอดลมของเด็กที่มีขนาดเล็กมาก เมล็ดเงาะไม่ผ่านหลอดลมลงกระเพาะ ทำให้ ด.ช.วชิราวิทย์ หายใจไม่ออก ล้มลงดิ้นชัก ผู้ปกครองจึงรีบนำตัวส่งร.พ.ทุ่งสง แต่เครื่องมือแพทย์ไม่ทันสมัย จึงส่งต่อมายัง ร.พ.มหาราช ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด้าน น.พ.กมล พฤกษ์นิวัฒน์ รอง ผอ. ร.พ.มหาราช รักษาราชการแทน ผอ. กล่าวว่า เนื่องจากเมล็ดเงาะติดอยู่ที่หลอดลมนานเกินไป

ทำให้ไม่สามารถหายใจได้ จึงเสียชีวิต จากการชันสูตรพลิกศพของแพทย์ รายงานว่าเด็กสมองตายก่อนจะเดินทางมาถึงร.พ.มหาราช แล้ว แต่ได้ยื้อชีวิตด้วยการใช้เครื่องช่วยหายใจและรักษาอย่างเต็มที่ในห้องไอซียู จนกระทั่งเสียชีวิต ทางร.พ.แจ้งให้ญาติทราบไปตามขั้นตอนการรักษาพยาบาล ทางญาติก็เข้าใจ รอง ผอ.ร.พ.มหาราช กล่าวต่อว่า จึงขอเตือนประชาชนที่มีลูกยังเล็กทุกคนว่า อย่าปล่อยให้เด็กกินอะไรที่มีเมล็ดขนาดใหญ่เข้าไปโดยไม่ดูแล ในกรณีของ ด.ช.วชิราวิทย์ นั้น หากเรารู้วิธีการให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น เด็กก็จะปลอดภัย คือเมื่อเด็กกลืนสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดที่ลำคอ หรือหลอดลม ให้เอาสันมือทุบที่ต้นคอแรงๆ หรือใช้นิ้วหัวแม่มือกดที่ลิ้นปี่ หรือดันที่ท้องแรงๆ จะทำให้เกิดแรงดัน แล้วสิ่งแปลกปลอมจะหลุดออกมา หรือจะทำให้เด็กสำลักออกมา และสามารถหายใจได้เป็นปกติ แต่ในกรณีของ ด.ช.วชิราวิทย์ เป็นเพราะทางผู้ปกครองไม่รู้วิธีการช่วยเหลือในเบื้องต้น ทำให้เด็กเสียชีวิต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์