กาญจน์ตื่นเขื่อนแตกน้ำท่วมไหลทะลักแพ-รีสอร์ต

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวจ.กาญจนบุรี รายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำแควใหญ่สูงขึ้น เกือบ 3 เมตรและมีกระแสเชี่ยวกราก

ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่งทั้งสองฝั่ง รวมถึงรีสอร์ต แพพักและแพล่องได้รับความเสียหายจากระดับน้ำเข้าท่วมจำนวนมาก ชาวบ้านแตกตื่นต่างลือกันไปต่างๆนานาว่าสาเหตุมาจากเขื่อนแตก

นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผวจ.กาญจนบุรี กล่าวว่า สาเหตุที่น้ำท่วมทะลักเนื่องจากเจ้าหน้าที่เขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ 2 เขื่อนใหญ่ในจ.กาญจนบุรี ได้เปิดบานระบายน้ำเต็มพิกัด

เพื่อช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าพลังก๊าซที่มีก๊าซไม่พอเพียงในการผลิต เนื่องจากก๊าซจากพม่ามีปัญหาไม่สามารถส่งมายังประเทศไทยตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ขณะนี้ตนพร้อมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรีและเจ้าหน้าที่เขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนท่าทุ่งนา ได้เดินทางร่วมประชุมหารือเพื่อแก้ปัญหาโดยด่วน โดยได้ข้อสรุปให้ทางเขื่อนศรีนครินทร์ลดกำลังในการปล่อยน้ำจากเดิม 5 บาน เหลือแค่ 3 บานระบายและให้เขื่อนท่าทุ่งนาปิดประตูระบายนำเพื่อเป็นการลดผลกระทบจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์เพื่อบรรเทาการเดือดร้อนและกำลังประสานงานกับเขื่อนแม่กลองให้เร่งระบายน้ำออกเพิ่มมากขึ้น

นายกิตติ ตันเจริญ ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ กล่าวว่า สาเหตุที่เขื่อนศรีนครินทร์ปล่อยน้ำจากสันเขื่อนจำนวนมากอย่างกะทันหันว่า

ก็เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา แหล่งผลิตแก๊สบงกชในอ่าวไทย มีปัญหาต้องลดการผลิตลง 650 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยคาดว่าจะแก้ไข และจ่ายได้ดังเดิมในวันที่ 19 ส.ค. ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 15 ส.ค. แหล่งผลิตแก๊สยาดานาในสหภาพพม่าก็มีปัญหาเช่นกัน ทำให้แก๊สหายไปอีก 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต รวมทั้ง 2 แหล่งหายไป 1,700 ล้านลูกบาศก์ฟุต หรือคิดเป็นกำลังผลิตรวม 10,000 เมกกะวัตต์ ซึ่งเกินความสามารถของโรงไฟฟ้าพลังความร้อน และพลังความร้อนร่วมที่ขนานอยู่ในระบบ เพื่อไม่ให้ไฟฟ้าดับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จึงให้โรงไฟฟ้าพลังน้ำหลายแห่งเดินเครื่องช่วยระบบเขื่อนศรีนครินทร์จึงต้องเดินเครื่องทั้ง 5 เครื่อง ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. จนถึงวันที่ 19 ส.ค. ดังนั้นในช่วงดังกล่าว ขอให้ประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำ ทั้งเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนท่าทุ่งนา ตลอดจนถึงตัวจังหวัดกาญจนบุรี ให้ระมัดระวังภาวะน้ำมากในช่วงนี้ คือ ท้ายน้ำที่ จ.กาญจนบุรี จะสูงขึ้นกว่าเดิม 2.70 เมตร แต่ไม่ล้นตลิ่ง แต่จากการหารือแก้ปัญหากับนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผวจ.กาญจนบุรี เมื่อคืนนี้จึงได้ข้อสรุปให้เขื่อนศรีนครินทร์ลดการระบายน้ำจากเดิมปล่อยเต็มที่ 5 บานประตูเหลือแค่ 3 บานประตูเท่านั้น

นายนพพร ถาวรประดิษฐ์ นายกสมาคมชาวแพชาวเรือจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ได้ผู้ประกอบการเรือแพและรีสอร์ตโรงแรมต่างๆจำนวนมาก

ทั้งแพล่องและแพอาหาร ถูกความแรงของน้ำพัดหลุดลอยไปหลายสิบหลังส่วนที่รีสอร์ตที่โรงแรมรอยัลริเวอร์แควแอนสปาที่บ้านลาดทอง ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรีระดับน้ำเข้าท่วมพื้นที่อาคารและห้องพักชายตลิ่ง และที่โรงแรมคำแสด ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรีน้ำไหลเข้าท่วมห้องพักที่ตั้งอยู่ชายฝั่งระดับน้ำสูงกว่าครึ่งตัวรีสอร์ททำความเสียหายมาก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์