กะเหรี่ยงโต้ฆ่าช้าง

กะเหรี่ยงป่าเด็ง โต้ลั่นไม่ได้ฆ่าช้าง ยันอยู่ร่วมกับช้างป่าอย่างดี

แม้มีปัญหาเรื่องพืชไร่เสียหายบ้าง แต่ไม่ถึงขั้นต้องฆ่า บช.ภาค 7 ส่งถุงขี้เถ้าช้างพิสูจน์ ควานหาหัวกระสุน พร้อมเศษงา ที่ผช.หน. อช.แก่งกระจาน อ้างนำมาเผาทิ้ง เชื่อใกล้คลี่คลายคดีหาคนฆ่าได้แน่ สุดสลดที่กุยบุรี ลูกช้างป่า 4 เดือนล้ม คาดติดเชื้อในกระแสเลือด ไร้ร่องรอยพรานล่า

จากกรณีช้างป่าที่แก่งกระจานถูกยิงล้ม แล้วถูกเผานั่งยาง จนเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าช้างถูกตัดงา อวัยวะเพศ และหางไป
 
และสืบสวนสอบสวนจนแจ้งข้อกล่าวหา 5 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในข้อหาร่วมกันทำให้เสียหาย หรือซ่อนเร้นพยานหลักฐาน ในการกระทำความผิด ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันช่วยซ่อนเร้นจำหน่ายเอาไปโดยรับไว้ซึ่งสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่า นำไปสู่การปะทะกับแก๊งค้าช้าง ที่อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ขณะที่กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า น่าจะเป็นฝีมือของพรานป่าชาวกะเหรี่ยง จนเอ็นจีโอต่างออกมาติงให้ระมัดระวังการให้ข่าว อย่าให้เป็นการใส่ร้ายกะเหรี่ยงหรือดูถูกชาติพันธุ์ก่อนที่ความจริงจะปรากฏ

วันที่ 19 ม.ค. นายอรรถพล แจ้งเรือง นายก อบต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เผยว่า ตนอยู่พื้นที่ ต.ป่าเด็ง มากว่า 30 ปี รู้จักเพื่อนบ้านเป็นอย่างดี

ที่ผ่านมาจะมีเพียงกลุ่มคนไม่กี่คนที่เกี่ยวข้องกับการล่าช้าง โดยเฉพาะนายสมบูรณ์ เวนะ ที่ตำรวจออกหมายจับในคดีฆ่าช้างป่าที่ อ.กุยบุรี ตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งหลังจากก่อเหตุฆ่าช้างป่าที่ อ.กุยบุรี และถูกออกหมายจับ ไม่พบนายสมบูรณ์ในพื้นที่ป่าเด็งอีกเลย ถ้าย้อนกลับมาชาวบ้านต้องเห็น ยิ่งสถานที่ยิงช้างใกล้ถนน 200-300 เมตรเท่านั้น แถมมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯออกตรวจตราตลอด ยิ่งเป็นไปไม่ได้ที่นายสมบูรณ์หรือพวกที่กำลังหนีหมายจับ จะก่อเหตุยิงช้างในพื้นที่ป่าเด็ง

กะเหรี่ยงโต้ฆ่าช้าง

นายอรรถพลกล่าวว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าด่วนสรุป ว่าทั้งการฆ่าช้างป่า 2 ตัว ใน ต.ป่าเด็ง

และแก๊งล่าช้างป่าขายที่ถูกยิงตายที่ อ.สวนผึ้งจะเป็นชาวป่าเด็ง เพราะตราบใดที่ยังไม่สามารถจับผู้กระทำผิดที่สามารถให้ปากคำได้มายืนยัน ตนไม่เชื่อแน่นอน เพราะที่ผ่านมาชาว ต.ป่าเด็ง ทำกินอยู่ร่วมกับช้างมาด้วยดี แม้กระทบกระทั่งกันบ้างเรื่องช้างมาทำลายพืชผลทางการเกษตร แต่ก็ไม่มีใครคิดฆ่าช้าง หรือลักลอบนำช้างไปขาย มีแต่หาทางช่วยกันไล่ช้างไม่ให้เข้าทำลายพืชผลที่ปลูกไว้เท่านั้น

ทั้งนี้เชื่อฝีมือตำรวจว่าจะสามารถคลี่คลายคดีฆ่าช้างในพื้นที่ ต.ป่าเด็ง ได้ ซึ่งในวันที่ 20 ม.ค. ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน บช.ภาค 7 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ขุดซากช้างตัวที่ถูกฝังเพื่อตรวจหาหัวกระสุนปืนและเก็บรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมอีกรอบ

พล.ต.ต.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รอง ผบช.ภ.7 ที่รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. และพล.ต.ท.หาญพล นิตย์วิบูลย์ ผบช.ภ.7
 
ให้เข้าควบคุมคดีที่เจ้าหน้าที่อุทยานเผาช้าง ที่ริมอ่างเก็บน้ำห้วยกะหร่าง หมู่ 6 ต.ป่าเต็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เผยว่า ขณะนี้เก็บหลักฐานซึ่งเป็นวัตถุขี้เถ้าช้างที่ถูกเผา 4 กระสอบ ส่งเข้าห้องแล็บของกองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อหาหัวกระสุนปืน ส่วนงาที่ผู้ต้องหาในคดีอ้างว่าเผาทำลายไปพร้อมกับซากศพของช้างนั้น ขี้เถ้าที่เก็บไปนั้นจะพิสูจน์ทราบได้ว่ามีเศษของชิ้นส่วนงาเผาทำลายไปด้วยหรือไม่ ขณะนี้รอผลจากห้องแล็บกองพิสูจน์ นอกจากนี้ชุดสืบสวนของ ภาค 7 และของภูธร จ.เพชรบุรี ได้แยกกันออกค้นหากลุ่มผู้ต้องสงสัยอีก 2 กลุ่ม เป็นกลุ่มนายพรานล่าสัตว์กับกลุ่มคนทำไม้ ซึ่งตามทางสืบสวนน่าจะเป็นกลุ่มที่ใช้อาวุธปืนยิงช้าง ในส่วนของเจ้าหน้าที่อุทยานฯนั้นเป็นเพียงแค่การเผาทำลาย

ด้านนายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี กล่าวว่า จากเหตุ การณ์ที่มีการปะทะกับขบวนการล่าช้าง
 
จนทำให้ฝ่ายตรงกันข้ามเสียชีวิต 1 รายนั้น ขอยืน ยันว่าเป็นการวิสามัญ ก่อนปะทะ เราแสดงกำลังเพื่อให้รู้ว่าเราต้องการช้าง จนคนร้ายถอยหนี แต่คนร้ายที่ถูกยิงไม่ยอมถอย และยิงต่อสู้มาก่อน จึงจำเป็นต้องตอบโต้ สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเราก็เสียใจ แต่ต้องทำเพื่อรักษาช้างเอาไว้

"ส่วนเรื่องที่คาดว่า น่าจะเป็นคนกะเหรี่ยงนั้นเป็นเพราะว่านำศพของคนร้ายมาให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านหนองตาดั้ง บ้านพุระกํา ต.ตะนาวศรี พร้อมชาวบ้านในหมู่บ้านมาดูศพ ต่างก็บอกว่าไม่ใช่คนในพื้นที่ และเห็นผู้เสียชีวิตลงมาซื้อเสบียงสิ่งของในหมู่บ้านพุระกํา อีกทั้งยังใช้ภาษาของคนปกากะญอในการสื่อสารด้วย จึงคาดว่าน่าจะเป็นคนกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านป่าเด็ง หมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย นอกจากนั้นลูกช้างที่เรายึดมาได้นั้นก็ฟังภาษากะหร่างออก" นายประทีป กล่าว

นายประทีป กล่าวว่า ปกติเราใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับกะเหรี่ยงอย่างสันติสุข มีกลุ่มกะเหรี่ยงเพียงบางกลุ่มเท่านั้น ที่มีพฤติกรรมในการลักลอบค้าสัตว์ป่า

เพราะกลุ่มนายทุนหยิบยื่นข้อเสนอให้ จนทำให้เกิดการล่าสัตว์ป่ามาโดยตลอด อีกทั้งลูกช้างที่ยึดมาได้นั้น ก็มีราคาสูง ยิ่งมีการฝึกฝนช้างให้เชื่อง ให้ทำตามคำสั่งได้ ก็จะมีราคาสูงมากขึ้น จึงเห็นได้ว่า ลูกช้างที่ยึดมาได้นั้นเริ่มเชื่องแล้ว เพราะคาดว่าขบวนการนี้ได้พรากลูกช้างออกมาจากโขลงช้าง มาเลี้ยงดูก่อนอย่างน้อยก็ประมาณ 4-5 เดือน จากนั้นจึงเริ่มเคลื่อนย้ายเอาออกนอกพื้นที่ เพื่อให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย ขอยืนยันว่าลูกช้างที่ยึดมาได้เป็นช้างป่าแน่นอน

ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า เรื่องที่อธิบดีให้ตนย้ายเข้ามาประจำกรมอุทยาน จะเข้ามาในวันที่ 23 ม.ค.นี้ เนื่องจากยังต้องเคลียร์งานราชการให้เรียบร้อยก่อน

วันเดียวกันที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายพงษ์พันธุ์ วิเชียรสมุทร นายอำเภอกุยบุรี รับแจ้งจาก นายกมล อุ่นใจ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ว่า เจ้าหน้าที่อุทยานออกลาดตระเวนพบลูกช้างป่า เสียชีวิตอยู่ริมหนองน้ำ บ่อ 7 ทิศเหนือของหมู่บ้านรวมไทย หมู่ที่ 7 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี ในพื้นที่โครงการฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จึงประสานนายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ ปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ ส่งน.สพ.สาโรช จันทร์ลาด นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ เดินทางไปทำการตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.ต.พิชิต แสงศิริสุทธิสาร พนักงานสอบสวน สภ.บ้านยางชุม

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบซากลูกช้างเพศผู้ล้มอยู่ห่างจากน้ำประมาณ 3 เมตร สภาพนอนตะแคงข้าง ที่เกิดเหตุพบรอยลากเป็นทางยาวประมาณ 1 เมตร โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณรอบพื้นที่เป็นวงกว้างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร ไม่พบสิ่งผิดปกติ หรือร่องรอยของพรานป่า และร่องรอยหรืออุปกรณ์ของการล่าช้างแต่อย่างใด

น.สพ.สาโรช เผยว่า ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เป็นลูกช้างป่า อายุประมาณ 4 เดือน คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 4 วัน

สภาพตามลำตัวไม่พบบาดแผล สังเกตบริเวณสะดือช้าง คล้ายเป็นแผลอักเสบ สาเหตุการตายน่าจะเกิดจากรกที่เกิดใหม่ และเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด แต่ต้องตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์