กองภูเขาถ่านหินที่ขนย้ายโดยเรือลำเลียงขนาดยักษ์ในจ.สมุทรสาคร จนศาลปค.กลางสั่งห้ามดำเนินการทุกกรณี


           เช้าวันนี้หนังสือพิมพ์"ประชาชาติธุรกิจ"นำเสนอข่าวหลังศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวในวันที่ 29 กรกฎาคม 2554 กรณีคดีถ่านหินจังหวัดสมุทรสาคร ด้วยการสั่งให้ผู้ถูกฟ้อง (องค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย-สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร-สำนักงานขนส่งทางน้ำจังหวัดสมุทรสาคร และบริษัทเทคนิคทีม (ไทยแลนด์) ให้ระงับการประกอบกิจการถ่านหินในทุกกรณี ได้แก่ การลำเลียง การเก็บกอง การขนถ่าย การขนส่ง ในพื้นที่ ต.ท่าทราย อ.เมืองสมุทรสาคร

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้มีคำสั่งลงวันที่ 13 กรกฎาคม ให้ผู้ประกอบการถ่านหินใน จังหวัดทั้งหมดระงับการประกอบกิจการเกี่ยวกับถ่านหินมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ปรากฏยังมีการลักลอบขนถ่ายลำเลียงถ่านหินกันอยู่ และนำมาซึ่งความขัดแย้งอย่างหนักระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการถ่านหินกับชาวบ้านในพื้นที่ จนบานปลายมาสู่การลอบสังหารแกนนำกลุ่มต่อต้านถ่านหิน นายทองนาค เสวกจินดา จนเสียชีวิตในที่สุด

ล่าสุดกลุ่มผู้ประกอบการถ่านหินได้เคลื่อนไหวที่จะย้ายการขนถ่ายถ่านหินไปยังท่าเรือในจังหวัดอื่น ๆ รอบพื้นที่ อ่าวตัว ก. เพื่อเลี่ยงคำสั่งของศาลปกครองกลางที่บังคับใช้เฉพาะพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยคาดว่าท่าเรือเป้าหมายใหม่ของเรือลำเลียงถ่านหินอาจจะเป็นจังหวัดสมุทรปราการ, ชลบุรี, ระยอง, เพชรบุรี และพระนครศรีอยุธยา

คลิกอ่านรายละเอียด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์