กวาดล้างทั่วประเทศ ร้านเกมเถื่อน

จากเหตุสะเทือนใจกรณีนายเอก (นามสมมติ) นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนมัธยมชื่อดัง ใช้มีดฆ่าชิงทรัพย์ นายควร โพธิ์แข็ง อายุ 50 ปี โชเฟอร์แท็กซี่

โดยรับสารภาพว่าลอกเลียนแบบพฤติกรรมเหี้ยมโหดมาจากเกมยอดฮิต “แกรนด์ เธฟต์ ออโต” (Grand Theft Auto) หรือ GTA อาชญากรปล้น ฆ่า ข่มขืน สะสมคะแนนในเกมคอมพิวเตอร์นั้น 
ความคืบหน้าวันที่ 5 ส.ค. ที่ สน.บางพลัด พ.ต.อ.อดิศักดิ์ คุณพันธ์ ผกก.สน.บางพลัด เปิดเผยว่า หลังจากพนักงานสอบสวนนำตัวนายเอกผู้ต้องหาไปฝากขังในเรือนจำพิเศษธนบุรี โดยไม่รับตัวมาควบคุมต่อที่ สน. ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งสรุปสำนวนคดีให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน เพื่อส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้อง เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ และเป็นที่สนใจของประชาชน นอกจากนี้ ยังสั่งการให้พนักงานสอบสวนเข้าไปร่วมรับฟังการวินิจฉัยและตรวจสอบอาการทางจิต ที่คณะกรรมการกรมสุขภาพจิตจะเข้าไปสอบปากคำผู้ต้องหารายนี้ในเรือนจำอีกด้วย เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบสำนวนคดี 


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.เรืองศักดิ์ จริตเอก รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับข้อมูลว่ามีร้านเกมและอินเตอร์เน็ตโต้รุ่งเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง

บางแห่งเปิดให้เด็กชายและหญิงเข้าไปมั่วสุม บางแห่งเปิดเป็นห้องเชื่อมต่อกับร้านอินเตอร์เน็ต มีเสื้อผ้าให้เด็กนักเรียนเปลี่ยนเพื่อเข้าไปเล่นเกมกันด้วย จนกลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดของยาเสพติด ทั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.ท. บุญเรือง ผลพานิชย์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ปป. ระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือและวางแนวทางปฏิบัติ 3 ข้อ คือ
  

1. ทำหนังสือขอความร่วมมือในการตรวจสอบ ควบคุม กำกับดูแล การอนุญาต เนื่องจากเกมดังกล่าวมีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน มีรูปภาพ แถบบันทึกเสียง หรือภาพลามก จึงขอความร่วมมือในการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อป้องกันอาชญากรรมที่อาจจะเกิดตามมา

2. มีหนังสือด่วนที่สุด เพื่อประสานกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที เพื่อขอความร่วมมือปิดกั้นการเผยแพร่และส่งต่อเกมออนไลน์

และ 3. กำชับทุกหน่วย กำหนดมาตรการกวดขันจับกุมร้านเกม อินเตอร์เน็ต โดยให้เข้มงวดกวดขัน จับกุมร้านคอมพิวเตอร์ ร้านเกมออนไลน์ที่ให้บริการเกมที่มีลักษณะดังกล่าว ตามมาตรา 47 พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 14 และ 15 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท


รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวด้วยว่านอกจากนี้ ตามมาตรา 287 ของประมวลกฎหมายอาญา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยขอให้เข้มงวดกวดขันและขอความร่วมมือ จากประชาชนกรณีที่พบเด็กนักเรียน นักศึกษา เล่นเกมลักษณะดังกล่าวให้แจ้งสถานีตำรวจในพื้นที่เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หากพบว่าตำรวจในท้องที่ปล่อยปละละเลย หรือมีส่วนพัวพันหรือเรียกรับ หรือมีผลประโยชน์กับแหล่งอบายมุข จะต้องถูกดำเนินการทางวินัยและอาญา พร้อมกันนี้ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบช.ก. ได้สั่งการให้รวบรวมรายชื่อเกมต่างๆ นอกเหนือจาก 10 เกมอันตราย ที่กระทรวงสาธารณสุขแถลง โดยส่งให้กระทรวงไอซีทีดำเนินการตามขั้นตอน ขณะนี้มีร้านเกมที่ขออนุญาตถูกต้องกว่า 1 หมื่นร้าน ส่วนที่ไม่ถูกต้องก็มีมากกว่า 1 หมื่นร้านเช่นกัน ส่วนใหญ่พบในจังหวัดหรือเมืองใหญ่ ทั้งนี้ ในส่วนของ บช.น. บช.ภ.1-9 และ บช.ก. จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการทางกฎหมายกับร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ตผิดกฎหมายที่มีอยู่กว่า 1 หมื่นร้าน อย่างเด็ดขาดภายใน 7 วัน หากครบกำหนดยังมีร้านลักษณะผิดกฎหมายในท้องที่ใด ท้องที่นั้นจะต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นร้านเกมผิดกฎหมาย สามารถแจ้งได้ที่ตู้ ปณ. 1234 


วันเดียวกัน นายมะโน ทองปาน ทนายความ ที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากนายมานนท์ โพธิ์แข็ง อายุ 25 ปี ลูกชายผู้ตาย

เพื่อหารือถึงการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทย มี พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย ค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 ซึ่งนายควรได้รับความเสียหายถึงแก่ชีวิตสามารถเรียกร้องค่าตอบแทนเป็นเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดที่ผู้เสียหายมีสิทธิได้รับ เพื่อตอบแทนความเสียหายที่เกิดขึ้น หรือเนื่องจากมีการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่น โดยจะนัดให้ทายาทเหยื่อมาพบ ในวันที่ 20 ส.ค. เพื่อพาไปยื่นคำร้องต่อสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมต่อไป ทั้งนี้การเสียชีวิตในลักษณะนี้ เคยมีการพิจารณามอบเงินให้เหยื่อเคราะห์ร้าย เป็นเงิน 100,000 บาท
 


นายมะโน ทองปาน ทนายความ ที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ลูกชายผู้ตายยังสอบถามเกี่ยวกับการฟ้องร้องเอาผิดและเรียกร้องค่าชดเชยจากบริษัทเกมอย่างกรณีของต่างประเทศนั้น จะสามารถทำได้หรือไม่

ประเด็นนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับทางแพ่ง ที่ต้องพิจารณาจากการละเมิดที่เป็นผลโดยตรง ผลโดยอ้อม เท่าที่ผ่านมาในประเทศไทยยังไม่เคยมีกรณีแบบนี้มาก่อน ต้องพิสูจน์หลักทางแพทย์ ให้ได้ก่อน ว่าการฆ่าเป็นผลมาจากการเล่นเกมหรือไม่ อีกประการ ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับในเรื่องแบบนี้โดยตรง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์  ต้องไปพิจารณาการร่างกฎหมายดู แต่นั่นก็เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ เพราะต้นเหตุอยู่ที่การอบรมเลี้ยงดูลูก และการปล่อยปละละเลยให้มีร้านเกมผิดกฎหมายอยู่มาก


ทางด้าน นางสุวรรณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนขวัญมาก

จึงได้เตรียมจัดส่งเจ้าหน้าที่สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหาย และจำเลยในคดีอาญา เข้าช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียหายแล้ว เนื่องจากพิจารณาข้อมูลในเบื้องต้น พบว่าผู้ตายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ ถือว่าเป็นผู้เสียหาย จึงมีสิทธิได้รับความช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายในคดีอาญา พ.ศ.2544 สำหรับเงินช่วยเหลือที่ได้ตามกฎหมายดังกล่าว ประกอบด้วย ค่าตอบแทนในการทำมาหาได้ 5 หมื่นบาท ค่าจัดการศพ 2 หมื่นบาท และค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 3 หมื่นบาท รวมแล้วไม่เกิน 1 แสนบาท ทั้งนี้หากทายาทผู้ตายมีความประสงค์จะขอความช่วยเหลือดังกล่าว ต้องยื่นสำเนาบันทึกผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเอกสารสำมะโนครัวของบุคคลที่เกี่ยวข้อง กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะเร่งพิจารณาช่วยเหลือภายใน 108 วัน อย่างไรก็ตาม  ในช่วงนี้ หากผู้เสียหายต้องการทนายความหรือต้องการปรึกษาข้อกฎหมาย กรมคุ้มครองสิทธิฯ ยินดีช่วยเหลือทันที ทั้งนี้ผู้เสียหายรายดังกล่าว หรือประชาชนผู้เดือดร้อนทั่วไป สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินฯ อาคารกระทรวงยุติธรรม ชั้น 15 ถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โทรศัพท์ 0-2502-8226-9 


เย็นวันเดียวกัน ที่ห้องกองอำนวยการร่วม ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จัดประชุมระดมความคิดเห็นหามาตรการป้องกันเกมรุนแรงในสังคม

โดยภายหลังการประชุม นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าวว่า ในระหว่างการประชุมทางผู้แทนจากบริษัทนิวอีร่า อินเตอร์แอ็คทีฟ มีเดีย จำกัด บริษัทที่ได้รับลิขสิทธิ์ในการนำเกม GTA มาจัดจำหน่ายในประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือขอให้เพิกถอนการอนุญาตให้แพร่ภาพและเสียงกับตน โดยในหนังสือระบุว่าทางบริษัทขอให้เพิกถอนการอนุญาตและแพร่ภาพเกมต่างๆดังต่อไปนี้ 1. เกม GTA ภาค 3 2. เกม GTA ภาค Vice City และ 3. เกม GTA ภาค San Andreas พร้อมทั้งแจ้งว่าทางบริษัท ได้สั่งระงับการนำเข้าเกม GTA ภาค 4 แล้ว ดังนั้นวันที่ 6 ส.ค.นี้ ตนจะนำเรื่องเข้าเสนอต่อที่ประชุมอนุกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เพื่อขอมติรองรับ ซึ่งจะส่งผลให้เกมดังกล่าวเป็นเกมที่ผิดกฎหมาย หากผู้ใดมีเกมดังกล่าวไม่ว่าภาคใด แล้วนำไปเผยแพร่ต่อ จะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 มีโทษปรับ 20,000-200,000 บาท

ส่วนรายชื่อ 10 เกมอันตรายที่ทางกรมสุขภาพจิตออกมาเปิดเผยนั้น จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาทั้ง 10 เกม 
อย่างละเอียด และพิจารณาว่ามีความรุนแรงในลักษณะเดียวกันหรือใกล้เคียงกับเกม GTA หรือไม่ เพื่อหาทางดำเนินการต่อไป พร้อมทั้งตรวจสอบด้วยว่าเป็นเกมที่ได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติหรือไม่ 
 

ขณะเดียวกัน สวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั้งที่เล่นเกมและไม่เล่นเกม ในหัวข้อคิดอย่างไรกับข่าวเด็กวัยรุ่นก่อเหตุฆ่าแท็กซี่

โดยเลียนแบบพฤติกรรมจากเกม GTA โดยร้อยละ 46.25 เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากเกมยอดฮิตจริง และร้อยละ 72.18 เห็นด้วยกับที่กระทรวงสาธารณสุขออกมาเปิดเผยรายชื่อ 10 เกมอันตรายเข้าข่ายทำให้เด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าวและลอกเลียนแบบ ส่วนแนวทางป้องกันและวิธีการแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุสลดดังกล่าว ผู้ปกครองควรเอาใจใส่ สอดส่องดูแล พฤติกรรมบุตรหลานอย่างใกล้ชิด  ควรมีการควบคุมอายุของเด็กที่จะเล่นเกม และจัดประเภทเกมให้เหมาะสมกับวัย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์