กลุ่มคนรักสัตว์วอนช่วยลิง ถูกโซ่รัดท้องแน่นสุดเวทนา

กลุ่มคนรักสัตว์เมืองอยุธยา วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือลิงป่าวัดหันสัง หลังพบว่ามีโซ่รัดที่เอวเป็นเวลานานกว่า 4 เดือนแล้ว หวั่นเกิดเป็นแผลติดเชื้อจนตาย

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 11 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายจักรพงษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ตัวแทนกู้ภัยหมาแมวอยุธยาและกลุ่มเพื่อนรักสัตว์ ว่า


 มีผู้พบเห็นลิงป่าตัวหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในป่าวัดหันสัง หมู่ 10 ต.หันสัง อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา มีโซ่รัดที่เอวเป็นเวลานานแล้ว บางครั้งยังเห็นลิงมีอาการเหมือนเจ็บ และพยายามที่จะช่วยเหลือตัวเองด้วยการดึงโซ่ออก แต่ไม่สำเร็จ ชาวบ้านพยายามเข้าไปช่วยก็ช่วยไม่ได้ เนื่องจากเจ้าลิงตัวนี้เกิดความหวาดกลัว หากปล่อยไว้อาจจะมีผลต่อชีวิตของลิง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณป่าที่อยู่ข้างวัด มีฝูงลิงประมาณ 300 ตัวเดินเพ่นพ่านอยู่ทั่ว บางส่วนก็อยู่บนต้นไม้ และสังเกตเห็นว่าลิงส่วนใหญ่มีสภาพร่างกายซูบผอม เนื่องจากไม่มีอาหาร นอกจากนั้นในบ่อน้ำก็ไม่มีน้ำให้ลิงได้เล่นน้ำคลายร้อน หลังจากเดินค้นหาอยู่ประมาณ 30 นาที ก็พบลิงตัวดังกล่าว เป็นลิงแสมเพศผู้ อายุไม่น้อยกว่า 1 ปี นั่งอยู่บนต้นก้ามปูริมแม่น้ำ โดยสังเกตเห็นว่าที่ท้องของลิงมีโซ่คล้องติดอยู่ลักษณะรัดแน่น จึงพยายามนำไข่ไก่และไข่นกกระทาที่ผสมยานอนหลับมาให้ลิงกิน แต่เมื่อลิงตัวดังกล่าวลงจากต้นไม้มาหยิบไข่ไปกิน จนเวลาผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมงก็ไม่เป็นผล อาสาสมัครจึงพยายามเข้าใกล้ แต่ลิงก็วิ่งหนีขึ้นต้นไม้ไปในทันที

ทั้งนี้ นายจักรพงษ์ เปิดเผยว่า ลิงตัวนี้ตนเคยมาพยายามช่วยเหลือแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากมันจะไหวตัวหลบหนี

 สิ่งที่ห่วง คือ ชาวบ้านเห็นลิงตัวนี้มีโซ่ติดอยู่นานกว่า4 เดือนแล้ว และตัวมันก็เริ่มโตขึ้น ทำให้โซ่รัดที่ท้องของมันมากขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้มีผลกับสภาพร่างกาย และการใช้ชีวิต อีกทั้งหากรัดมากกว่านี้อาจจะเป็นแผลและมีโอกาสติดเชื้อตายได้ จึงอยากขอความช่วยเหลือหน่วยงานที่มีปืนยิงยาสลบจะช่วยได้มาก ตนพยายามติดต่อไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็ไม่มีใครสนใจ บอกให้ติดต่อ อบต.ท้องที่ ซึ่งทาง อบต.ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร

ขณะที่ นางบุปผา แสงแก้วสุข อายุ 51 ปี บ้านอยู่ 26 หมู่ 3 ต.หันสัง อ.บางปะหัน เปิดเผยว่า หลังจากทราบว่ามีคนนำลิงที่มีโซ่รัดมาปล่อย ตนก็พยายามแวะเวียนมาดูเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว ก็เห็นมันยังมีโซ่ติดอยู่ บางครั้งมันก็เหมือนเจ็บปวดและรำคาญ และถูกลิงตัวอื่นไล่กัด เพราะเข้าฝูงไม่ได้ จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือมันด้วย เพื่อให้มันอยู่กับลิงตัวอื่นได้ต่อไป..

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์