กระทิงป่า เขาอ่างฤาไน ขวิด ส.อบต.หวิดเดี้ยง

กระทิงป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เตลิดออกนอกพื้นที่ ขวิด ส.อบต.หวิดดับ ขณะออกช่วยเหลือนำตัวกลับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม นายอยู่ เสนาธรรม หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออกป่าราบต่ำผืนสุดท้ายของประเทศไทย กล่าวว่า ได้รับการประสานจากชาวบ้านชุมทอง หมู่ 5 ต.เบญจขร อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ว่าพบวัวกระทิงเพศผู้ น้ำหนักกว่า 1 ตัน ในพื้นที่ป่า 18-20 ไร่เศษ จึงพร้อมด้วยทหารพราน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเบญจขร (อบต.) ออกตรวจสอบ ห่างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนไปตามถนนสาย 3259 บ้านหนองคอก-บ้านวังน้ำฝนไปกว่า 65 กิโลเมตร พบเป็นป่าไร่อ้อยสูงท่วมหัว
 

กระทั่งค่ำวันที่ 8 มีนาคม พบกระทิงดังกล่าว จึงใช้ยาซึมยิงรวม 3 นัด แต่ยิงถูก 1 นัด

แต่ยาออกฤทธิ์เพียงเล็กน้อย ประกอบกับชาวบ้านมุงดูจำนวนมาก ทำให้กระทิงป่าวิ่งเตลิดหนีไปได้ ระหว่างนั้นนายสำเริง มาเปลี่ยน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเบญจขรที่ร่วมติดตามช่วยเหลือกระทิงป่า ถูกกระทิงวิ่งพุ่งชนได้รับบาดเจ็บ ที่คอเป็นแผลยาวกว่า 15 เซนติเมตร ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว ส่วนกระทิงวิ่งหนีเตลิด จึงจัดชุดติดตามต่อไป


นายไสว วังหงษ์สา หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่า จ.ฉะเชิงเทรา ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กล่าวว่า

กระทิงป่าช่วงวัยหนุ่มฤดูผสมพันธุ์ส่วนหนึ่ง จะแยกจากฝูงไป เมื่อมีฝูงวัวบ้านมาเลี้ยงตามแนวราวป่า โดยเฉพาะตัวเมีย กระทิงป่าจะตามกลิ่นออกมาเพื่อผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ โดยกระทิงป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนมีจำนวนกว่า 60-70 ตัว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์