กรรมหนัก! ศาลอุทธรณ์ยันไม่ให้ประกัน 5 อดีตพระผู้ใหญ่นอนคุกยาว


กรรมหนัก! ศาลอุทธรณ์ยันไม่ให้ประกัน 5 อดีตพระผู้ใหญ่นอนคุกยาว

หลังจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังครั้งแรก อดีตพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป คือ พระศรีคุณาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ, พระครูสิริวิหารการสมจิตร จันทร์ศรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกสราชวรมหาวิหาร, พระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือเจ้าคุณเทอด ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ, พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และพระอรรถกิจโสภณ เลขานุการ เจ้าคณะกรุงเทพ วัดสระสามพระยา ฐานร่วมกันฟอกเงินคดีทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรม หรือ เงินทอนวัด รวมกว่า 150 ล้านบาทเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา

และศาลอาญาฯไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวอดีตพระเถระทั้ง 5 รูป เนื่องจากเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์การกระทำความผิดมีผลกระทบต่อพุทธศาสนาและมีลักษณะเป็นขบวนการ โดยมีการแบ่งหน้าที่กันยักย้ายเงินที่ได้มาผ่านทางธนาคาร มีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดอยู่ในความครอบครองของผู้ต้องหากับพวก หากให้ปล่อยชั่วคราวแล้วเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราวด้วย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันที่ 28 พ.ค.นี้ อดีตพระเถระทั้ง 5 รูป ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้มอบอำนาจให้ทนายความยื่นอุทธรณ์คำสั่งการประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์ 

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกันนี้ ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งเรื่องการขอประกันตัวของอดีตพระเถระทั้ง 5 รูป โดยศาลอุทธรณ์ เห็นว่า ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น มีคำสั่งให้ยกคำร้องขอประกันตัวของพระเถระชั้นผู้ต้องหาทั้ง 5 คน นั้นชอบแล้ว อุทธรณ์ผู้ต้องหา ฟังไม่ขึ้น ยกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนยกคำร้องขอประกันตัวชั้นฝากขังนี้แล้ว อดีตพระเถระทั้ง 5 รูป ก็ยังคงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป แต่ก็ยังสามารถใช้สิทธิตามกฎหมายที่จะยื่นคำร้องขอประกันตัวใหม่ต่อศาลอาญาฯ หรือยื่นคำร้องฎีกาต่อศาลฎีกาเพื่อขอการประกันตัวต่อไปได้ 

ทั้งนี้ การยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาสามารถดำเนินการได้ตลอดในช่วงระยะฝากขัง 7 ผัด รวม 84 วัน ซึ่งคดีนี้จะครบกำหนดฝากขังครั้งแรกในวันที่ 4 มิ.ย. โดยหากพนักงานสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น การรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสรุปสำนวนส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องได้ทัน ก็ต้องยื่นคำร้องฝากขังต่อไปก่อน

กรรมหนัก! ศาลอุทธรณ์ยันไม่ให้ประกัน 5 อดีตพระผู้ใหญ่นอนคุกยาว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : กบฎ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 27.145.175.185

27.145.175.185,,cm-27-145-175-185.revip12.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 11 [อ้างอิง]
ความโลภไม่สิ้นสุด เสียดายที่เอาข้าวไปให้กิน..........................


[ วันพุธ ที่ 30 พฤษภาคม 2561 เวลา 19:47 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 12 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:32 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์