กรมอุทยานฯ เตือนน้ำตก 267 แห่งทั่วประเทศเสี่ยงภัย

"ประกาศน้ำตก 267 แห่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย"



วานนี้ (27 เม.ย.) นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า

หลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก

ที่น้ำตกสายรุ้ง และน้ำตกไพรสวรรค์ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 38 รายนั้น กรมอุทยานฯ ได้สำรวจน้ำตกและแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ

วนอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

ทั่วประเทศ พบว่ามีจุดท่องเที่ยวทั้งหมด 267 แห่ง ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษที่อาจเกิดปัญหาดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากได้ เช่น อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เขาคิชกูฏ และอุทยานน้ำตก 15 ชั้น จ.จันทบุรี

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวว่า

จะมีการสำรวจข้อมูลทางธรณีวิทยา สภาพพื้นที่โดยรวมตลอดจนปัญหาอื่นๆ เพื่อเตรียมมาตรการป้องกันภัยให้กับนักท่องเที่ยว และอุปกรณ์ที่จำเป็นจำพวกเสื้อชูชีพ เชือก เอาไว้ล่วงหน้า แต่จะไม่มีการสั่งปิดบริการใดๆ เนื่องจากจะเสียบรรยากาศเรื่องการท่องเที่ยว แต่จะเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น



ในส่วนน้ำตกสายรุ้งนั้น อธิบดีกรมอุทยานฯ

กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งปิดชั่วคราวแล้ว และจากการสำรวจพื้นที่พบว่าน้ำตกดังกล่าวมีความลาดชันสูงมาก ต้องใช้เวลาเดินทางขึ้นจุดที่สูงสุดของน้ำตกที่สูงถึง 1,050 เมตร เป็นระยะทาง 5 กม. ดังนั้น

น้ำตกจึงค่อนข้างแรงตามหน้าผาลาดชัน

และยังมีลักษณะเป็นแอ่งตามธรรมชาติในช่วงท้ายน้ำ จึงมีความเป็นไปได้ว่าหากมีการเก็บกักน้ำเอาไว้เกินจุดหนึ่งก็จะเกิดปัญหาน้ำไหลได้ ทั้งนี้ กรณีน้ำตกสายรุ้งซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

ตามกฎหมายไม่ได้เปิดเอาไว้สำหรับการท่องเที่ยว

จึงไม่ได้มีการบริการเหมือนกับแหล่งท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาแล้ว ก็ได้สำรวจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่อนุญาตให้ประชาชนเข้าไปท่องเที่ยวทั้งหมด

เพื่อนำมาจัดลำดับความสำคัญ

ว่าจะให้บริการนักท่องเที่ยว รวมทั้งการวางแผนการช่วยเหลือ การเฝ้าระวังเตือนภัยสำหรับอนาคต ซึ่งไม่ใช่ว่าเกิดปัญหาแล้วจะมาวัวหายล้อมคอก แต่ไม่ต้องการให้มีเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนที่ผ่านมา



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์