กรมศุลฯยึดงาช้างเถื่อนค่ากว่า3ล.

กรมศุลฯยึดงาช้างเถื่อนค่ากว่า3ล.

ศุลกากรสุวรรณภูมิยึดงาช้างเถื่อนจากไนจีเรีย มูลค่ากว่า 3ล้านบาท และยางกัญชาจากอินเดีย

25 เม.ย.55 นายราฆพ ศรีศุภอรรถ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร นายธาดา ชุมไชโย ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 3 ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรมศุลกากร จับกุมงาช้างลักลอบนำเข้าจากประเทศไนจีเรีย น้ำหนักประมาณ 58.54 กิโลกรัม  มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท และ จับกุมชายสัญชาติอินเดียลักลอบนำเข้ายางกัญชา(ยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5) โดยซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋ากางเกงยีนส์ที่สวมใส่และกลืนลงท้อง น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 1,000 กรัม

นายราฆพ กล่าวว่า ตามที่ นายสมชาย พูลสัวสดิ์ อธิบดีกรมศุลกากร มีนโยบายด้านการควบคุมทางศุลกากรและปกป้องสังคมอย่างเคร่งครัด
 
จึงให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรสำนักสืบสวนและปราบปราม ประจำคลังสินค้าสนามบินสุวรรณภูมิ เข้มงวดเป็นพิเศษในการสกัดกั้นป้องกันและปราบปรามการลักลอบสินค้าต้องห้าม กระทั่ง เจ้าหน้าที่ศุลกากรงานสืบสวนปราบปราม 1 ฝ่ายสืบสวนปราบปรามที่ 1 ส่วนสืบสวนปราบปราม 3 สำนักสืบสวนและปราบปราม ประจำคลังสินค้าสุวรรณภูมิ ได้ตรวจสอบ Manifest เที่ยวบินที่ MS 960 วันที่ 24 เมษายน 2555 จากประเทศไนจีเรีย โดยสำแดงสินค้าเป็นหินที่ใช้เจียรนัยเป็นเครื่องประดับ แต่จากการเปิดตรวจหีบห่อ พบเป็น งาช้าง จำนวน 22 กิ่ง 44 ท่อน รวม 66 ชิ้น น้ำหนักรวม  58.58 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 3,000,000 บาท จึงได้ทำการอายัดสินค้าต้องห้าม ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

                     
นายราฆพ ยังกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ศุลกากรงานสืบสวนปราบปราม 1 ฝ่ายสืบสวนปราบปรามที่ 1 ส่วนสืบสวนปราบปราม 3


สำนักสืบสวนและปราบปราม ประจำ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้สืบสวน ติดตามชายต่างชาติตามข้อมูลที่ได้สืบทราบมา และแสดงตัวตรวจค้นชายสัญชาติอินเดีย ชื่อนายชิจ กูมาร กูรุง (MR. CHIJ KUMAR GURUNG) อายุ 31 ปี เป็นผู้โดยสารของสายการบินไทย (THAI AIRWAYS) เที่ยวบินที่ TG 314 ของวันที่ 25 เมษายน 2555 เดินทางมาจากเมืองโกลกาตา (KOLKATA) ประเทศอินเดีย (INDIA) ปลายทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตำบลหนองปรือ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เครื่องลงเวลาประมาณ 05.50 น. ของวันที่ 25 เมษายน 2555

                     
เมื่อมาถึงพบอาการพิรุธจึงได้ทำการตรวจค้นพบวัตถุลักษณะเป็นยางสีดำจำนวน 3 ก้อน ในกระเป๋ากางเกงยีนส์

ที่ผู้ต้องหาสวมใส่และนำตัวมาเอกซเรย์ พบวัตถุต้องสงสัยอยู่ในช่องท้อง และทำการทดสอบเบื้องต้นด้วยน้ำยาทดสอบสารเสพติด ผลการทดสอบปรากฏว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ยางกัญชา) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มทั้งสิ้นประมาณ 1,000 กรัม มูลค่าในท้องตลาดประมาณ 100,000  บาท

                     
จากนั้นเจ้าหน้าที่ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหามียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ยางกัญชา) ไว้ในครอบครอง และนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต


ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงได้นำ ตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์