กรมทางแฉลักสายไฟถนนวงแหวนสูญ12ล.

กรมทางหลวงนำสื่อมวลชนไปชมความเสียหาย โจรบุกตัดสายไฟ -ลักราวสะพาน บนทางต่างระดับบางขุนเทียน-พระประแดง หรือวงแหวนด้านใต้

แฉเคยโดนตัดสายไฟจากเสาไฟไปเป็นระยะทางถึง 28 ก.ม. ค่าเสียหายถึง 12 ล้าน ต้องเดินสายไฟใหม่ไปไว้สูงๆ คนร้ายก็ไม่ละความพยายาม ใช้คีมต่อไม้ยาวขึ้นไปตัดลงมาอีก จนเกิดปัญหาไฟดับเป็นช่วงๆ ส่วนราวสะพานถูกถอดนอตขโมยไปถึง 250 เมตร เผยวันเดียวโจรสาธารณะก่อเหตุพร้อมกันหลายแห่ง ที่ปทุมธานี ดอดปีนตัดสายไฟหมู่บ้านจนถูกชาวบ้านตามตร.มาจับ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 เม.ย. ที่บริเวณสะพานยกระดับ ช่วงต่างระดับบางขุนเทียน-พระประแดง (วงแหวนด้านใต้)

ที่วิ่งจากถนนพระราม 2 ถึงพระประแดง นายยงยศ วรรณประดิษฐ ผู้อำนวยการสำนักงานบำรุงทางธนบุรี กรมทางหลวง พร้อมนายสมประสงค์ อรรถาชิต รองผู้อำนวยการ นำผู้สื่อข่าวขึ้นไปตรวจดูบริเวณราวสะพาน สายไฟส่องทาง และจุดอันตรายที่ประชาชนมักมาจอดรถชมวิวและฝูงลิง จนเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิต และทรัพย์สินของทางราชการเสียหายจำนวนหลายล้านบาท

นายยงยศ กล่าวว่า การระบาดของพวกมิจฉาชีพที่ลักลอบขโมยราวสะพานและสายไฟ หรือแม้กระทั่งประตูสำหรับปิดเสาไฟฟ้า ก็ถูกขโมยไป จำนวน 840 ต้น

คิดเป็นมูลค่าประมาณ 200,000 บาท โดยสะพานยกระดับ(วงแหวนด้านใต้)นี้ เปิดให้ประชาชนขึ้นไปใช้สัญจรไปมาได้ตั้งแต่ปี 2547 จนกระทั่งเมื่อปลายปี 2548 มีการลักลอบตัดสายไฟฟ้าส่องทางที่ทางกรมทางหลวงเดินไว้บริเวณใต้สะพาน โดยคนร้ายตัดสายไฟไปหมดเป็นระยะทางทั้งไปและกลับ ประมาณ 28 กิโลเมตร ความเสียหายประมาณ 12 ล้านบาท กระทั่งในปี"50 ทางกรมทางหลวงได้เดินสายไฟให้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการเดินสายไฟไว้บนเสาไฟส่องสว่าง ช่วงโคนด้านบนจนครบทั้ง 840 ต้น คนร้ายก็ไม่ลดละความพยายาม ใช้อุปกรณ์คล้ายคีมต่อกับไม้ยาวประมาณ 5-7 เมตร ตัดสายไฟที่พาดอยู่ด้านบนเสาไฟไปอีก ในตอนนี้สายไฟจะหายเป็นช่วงๆ สังเกตได้จากไฟทางจะดับเป็นช่วงๆ ซึ่งอันตรายต่อผู้ใช้เส้นทางมาก เพราะแต่ละคันต้องใช้ความเร็ว สร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สินของรัฐหลายล้านบาท

นายยงยศ กล่าวต่อว่า การลงมือปฏิบัติการของคนร้าย จะทำทีเป็นจอดรถดูวิวทิวทัศน์ข้างทาง หรือบ้างก็ทำเป็นรถเสีย

โดยใช้รถเป็นตัวบังไม่ให้เห็น ลักลอบถอดนอตราวสะพานที่มีถึง 4 ตัวไว้ในเวลากลางวัน แล้วช่วงเวลากลางคืนจะย้อนกลับมาเพื่อผลักราวสะพานที่ถอดนอตไว้ให้ตกลงไปด้านล่าง เราพบว่าคนร้ายจะเน้นขโมยราวสะพาน บริเวณที่ด้านล่างมีถนนและรถยนต์สามารถเข้าถึง โดยตั้งแต่ปลายปี"50 เป็นต้นมา จากการสำรวจพบว่าราวสะพานทั้งขาไปและกลับหายไปกว่า 250 เมตร มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท ราวกั้นทางแต่ละท่อนจะมีความยาว 10 เมตร มีน้ำหนักท่อนละ 80-100 กิโลกรัม ซึ่งเป็นเหล็กชนิดพิเศษชุบสารกันสนิมอย่างดี จึงมีราคาค่อนข้างแพง แต่ส่วนใหญ่จะนำไปขายให้ร้านรับซื้อของเก่า ในราคากิโลกรัมละไม่กี่สิบบาทเท่านั้น

ผู้อำนวยการสำนักงานบำรุงทางธนบุรี กล่าวต่อไปว่า ทางกรมทางหลวงมีเวรยามเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง

แต่บางครั้งคนร้ายอาศัยช่วงจังหวะที่ทางเราตรวจผ่านไป รีบเข้าดำเนินการทันที บนสะพานยกระดับนี้มีเขตรับผิดชอบถึง 3 เขต คือ เขตบางขุนเทียน เขตทุ่งครุ และพระประแดง และที่ผ่านมาทางสำนักงานบำรุงทางธนบุรี ได้ซุ่มจับกุมคนร้ายที่ลักลอบตัดสายไฟและขโมยราวสะพานได้มาแล้ว กว่า 10 คน ได้ของกลางทั้งค้อน สกัด ประแจไขนอต และคัตเตอร์ จับกุมตัวส่งดำเนินคดีที่สน. ตลิ่งชัน สน.เพชรเกษม มาแล้ว สำหรับราวสะพานที่หายไปและยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายเข้าแจ้งความไว้ที่สน.แสมดำ สน.เทียนทะเล สน.ท่าข้าม และสภ.พระประแดง แต่ก็ยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ ล่าสุดในวันที่ 16 เม.ย. ราวสะพานได้หายไปอีก 10 เมตร และได้เข้าแจ้งความไว้ที่สน.ท่าข้าม

"ฝากไปถึงประชาชนที่ใช้สะพานยกระดับ (วงแหวนด้านใต้) หากพบเห็นการลักขโมยสิ่งของบนสะพานยกระดับ โปรดรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที และขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ใช้ทาง อย่าได้จอดรถเพื่อชมวิวทิวทัศน์ข้างทาง โดยเฉพาะช่วงก.ม.ที่ 9+400 ที่ประชาชนมักจอดให้อาหารลิงแสม เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตได้ โดยในปีที่ผ่านมามีอุบัติเหตุที่เกิดจากการจอดรถดูวิวทิวทัศน์มากกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่ถึงแก่ชีวิตทั้งสิ้น" นายยงยศกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์