กมธ.ตร.ชี้ยิงวิศวกรอ้างค้ายาตร.ทำเกินกว่าเหตุ

กมธ.ตร.ชี้ยิงวิศวกรอ้างค้ายาตร.ทำเกินกว่าเหตุ

คณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลง สรุปผลพิจารณาคดียิง "วิศวกร" ที่ จ.สกลนคร ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ ไม่เชื่อ ยาเสพติดเป็นของผู้ตาย

นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนของ นายส่งเสริม แสงฤทธิ์ กรณี นายไพโรจน์ แสงฤทธิ์ วิศวกรประจำนิคมอุตสาหกรรม จ.ระยอง บุตรชายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.สกลนคร ยิงเสียชีวิต และยัดย้าบ้าอย่างไม่เป็นธรรม ว่า ขณะนี้ กมธ. ได้พิจารณาเรื่องนี้เสร็จสิ้นแล้ว โดยผลการพิจารณานั้น ทาง กมธ. เห็นว่า เจ้าหน้าตำรวจปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนในการตรวจค้น จับกุม ใช้อาวุธยิงไปที่รถยนต์ จน นายไพโรจน์ ถึงแก่ความตาย โดยไม่มีการตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อน ว่ารถยนต์คันดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหรือไม่

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวนั้นไม่ปรากฏว่าผู้ตายและพวกมีการต่อสู้ขัดขวางแต่อย่างใด ดังนั้นการขยายผลดังกล่าวจึงนับว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีการป้องกันไม่เหมาะสมแก่พฤติการณ์ตามประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณาความอาญามาตรา 83 วรรคท้าย และถือว่ามีการกระทำการเกินกว่าเหตุ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ นิติรัฐ นิติธรรม และหลักสิทธิมนุษยชน อีกทั้งยังขัดต่อประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ

นายสมชาย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กมธ. ยังเห็นว่า ไม่เชื่อว่ายาเสพติดจำนวน 198 เม็ด เป็นของผู้ตาย เนื่องจากในวันที่เกิดเหตุนั้น บิดาของผู้ตายได้เข้าไปตรวจดูทรัพย์สินถึง 2 ครั้ง โดยรายละเอียดก็ไม่พบอะไร ซึ่งหากวัตถุดังกล่าวอยู่ในกางเกงบ็อกเซอร์ของผู้ตายจริง ก็น่าจะตกหล่นตั้งแต่ที่มีการเคลื่อนย้ายศพแล้ว เพราะผู้ตายนอนอยู่ในสภาพที่ห้อยขา

อย่างไรก็ตามหลัง จากนี้ ทาง กมธ. จะมีการแจ้งผลการพิจารณาให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทราบ เพื่อดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์