กปปส.ร้อง′ปู-เหลิม′รับผิดชอบ ′สุทิน ธราทิน′แกนนำกปท. ถูกยิงตาย เจ็บอีก9

กปปส.ร้อง′ปู-เหลิม′รับผิดชอบ ′สุทิน ธราทิน′แกนนำกปท. ถูกยิงตาย เจ็บอีก9

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 26 มกราคม ได้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นที่หน้าวัดศรีเอี่ยม

  ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ของเขตบางนา  หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ที่ไปคัดค้านการลงคะแนนเลือกตั้งล่างหน้าที่โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์  ได้เข้าไปเจรจากับผู้อำนวยการหน่วยเลือกตั้งและรองผู้อำนวยการเขตนางนา โดยผลการเจรจานั้นปรากฎว่า  เจ้าหน้าที่ได้ประกาศปิดการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า กลุ่มมวลชน กปปส. จึงได้เดินทางกลับมุ่งหน้าออกเส้นบางนา-ตราด   แต่ปรากฏว่า  มีกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 50 คน มีอาวุธทั้งเหล็ก และไม้ ยืนถือร้องโวยวาย และกำลังจะเดินมุ่งหน้าเข้าไปภายในวัดศรีเอี่ยม  ขณะเดียวกัน มีกลุ่มมวลชนของ กปปส.ได้เคลื่อนขบวนเข้ามาบริเวณดังกล่าว ทำให้ทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากัน ระหว่างนั้นได้มีเสียงปืนดังขึ้น หลังจากนั้นทำให้มวลชนฝ่าย กปปส.ได้รับบาดเจ็บสาหัส จำนวน 10 ราย และแตกฮือหลบเข้าไปภายในวัดศรีเอี่ยม ส่วนผู้บาดเจ็บมีผู้นำส่ง โรงพยาบาลวิภาราม ถ.ศรีนครินทร์  ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ  นายสุทิน ธราทิน หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัย กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ  (กปท.) ซึ่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ขณะที่นายสาทิตย์  วงศ์หนองเตย หนึ่งในแกนนำ กปปส.  ได้ขึ้นเวที ประกาศข่าว  นายสุทิน ถูกยิงเสียชีวิต ที่วัดศรีเอี่ยม และห้ามมวลชนไม่ให้เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ


ทั้งนี้  นายสุทิน ธราทิน เติบโตมาจากสหภาพรถไฟฯ ก่อนมาเป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคม และเข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ และร่วมก่อตั้ง "พรรคการเมืองใหม่" ร่วมก่อตั้งคณะเสนาธิการกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว โดยจัดชุมนุมที่สวนลุมพินี ร่วมกับกองทัพธรรม ก่อนจะมาถูกยิงเสียชีวิตดังกล่าว

ขณะที่ ศูนย์เอรารัณ กรุงเทพมหานคร ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุคนปะทะกันที่หน่วยเลือกตั้งเขตบางนา บริเวณวัดศรีเอี่ยม

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. เบื้องต้นได้รับข้อมูลว่ามีผู้บาดเจ็บ 9 คน และเสียชีวิต 1 คน รวม 10 คน แบ่งส่งโรงพยาบาลวิภารามจำนวน 8 คน ส่งโรงพยาบาลศรีนครินทร์จำนวน 1 คน และโรงพยาบาลบางนา 1 จำนวน 1 คน โดยมีรายงานจาก ผอ.รพ.วิภารามว่ามีผู้เสียชีวิต 1 คน

      
ด้านที่เวทีปทุมวัน นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์  โฆษกกปปส.ได้ออกกแถลงข่าวกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส.ได้เดินรณรงค์คัดค้านการเลือก ตั้งล่วงหน้า ไปตามจุดต่างๆ อย่างสงบ

ปราศจากอาวุธ ได้ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมของรัฐบาลได้ทำร้ายทำลายทรัพย์สินของผู้ชุมนุมในหลาย พื้นที่ทั้ง วังทองหลาง ลาดกระบังและล่าสุดเกิดเหตุร้ายขึ้นที่วัดศรีเอี่ยม บางนา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 9 ราย มีขบวนการจับมือกันระหว่างรัฐบาล ม็อบรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำร้ายคุกคามชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ ท่ามกลางการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรียกร้องร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศรส.และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  แสดงควาามรับผิดชอบและชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ไม่เช่นนั้นประชาชนจะลุกฮือขึ้นมาทั้งประเทศ


กปปส.ร้อง′ปู-เหลิม′รับผิดชอบ ′สุทิน ธราทิน′แกนนำกปท. ถูกยิงตาย เจ็บอีก9

ส่วนนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำพันมิตรฯ ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า ได้โทรศัพท์สอบถามกับการ์ด กปท.

ซึ่งอยู่ที่โรงพยาบาลวิภาราม ทราบว่า นายสุทิน ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว ขณะเดียวกันมีทีมงานถูกยิงด้วยกระสุนปืนบาดเจ็บอีก 4 คน ขณะอยู่บนรถ 6 ล้อปราศรัย และจุดถูกยิงอยู่ห่างจากวัดศรีเอี่ยมไม่มากนัก ซึ่งขณะนั้นนายสุทินได้นำมวลชนไปรณรงค์คัดค้านการเลือกตั้งที่หน่วยเลือก ตั้งภายในวัดศรีเอี่ยมจนเสร็จแล้ว จากนั้นจึงนำมวลชนนั่งรถยนต์พากันกลับออกมา ระหว่างทางเจอกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 200 คนมาดักรออยู่ และระหว่างนายสุทินขึ้นพูดบนรถเครื่องขยายเสียง เพื่อขอให้มวลชนหลีกเลี่ยงการปะทะ ก็ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าที่ศีรษะและลำคอ ถูกนำตัวส่งรพ.วิภาราม ซึ่งแพทย์ได้ปั้มหัวใจ แต่สุดท้ายก็เสียชีวิต ซึ่งขณะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างหละหลวมและไม่ตรวจค้น กลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งมีอาวุธ นอกจากนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ เพราะไม่ยอมให้เลื่อนการเลือกตั้ง ทั้งกกต.ต้องการให้เลื่อนเลือกตั้งออกไปก่อน โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์เองก็สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้น

นพ.รวี มาศฉมาดล กรรมการ กปปส.ที่อยู่ในเหตุการณ์ เผยว่า หลังจากมวลชนเสร็จภารกิจที่หน่วยเลือกตั้งวัดศรีเอี่ยม กำลังจะกลับเพื่อแวะไปรับประทานอาหาร

ขณะเคลื่อนที่ไปได้สัก 50 เมตร ก็ได้รับแจ้งว่า  มีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งพร้อมอาวุธอยู่ทางด้านขวาที่กำลังจะเคลื่อนไป จึงแจ้งนายสุทินให้ทราบและแจ้งให้รถของมวลชนอย่าเลี้่ยวขวาไปทางซอยอุดมสุข 17 เพราะมีกลุ่มคนเสื้อแดงดักรออยู่ โดยขอให้ขบวนรถเลี้ยวซ้ายเพื่อเลี่ยงการปะทะและแจ้งให้ทุกคนระวังตัว จากนั้นก็ได้ยินเสียงอาวุธปืนรัวหลายสิบนัด และตามด้วยเสียงระเบิด 1 ครั้ง ส่วนคนเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลวิภารามและใกล้เคียง ต่อมาทราบว่านายสุทินที่ถูกยิงสาหัส ได้เสียชีวิตดังกล่าว พอเสียงปืนเงียบตนก็ได้พามวลชนส่วนหนึ่งไปหลบที่วัดศรีเอี่ยม โดยขณะนั้นมีตำรวจยืนสังเกตการณ์อยู่เฉยๆ ประมาณ 20-30 คน

 
 ทั้งนี้   มีรายงานว่า พ.ต.ท.กุลธร ประจวบเหมาะ ผู้สมัครส.ส.เขตบางนา พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้กว้างขวาง ก็ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุด้วย


       สำหรับรายชื่อผู้บาดเจ็บที่รพ.วิภาราม ได้แก่
      
       1.นายสมคิด ไชยคชเดช อายุ 56 ปี ชาวจ.นครศรีธรรมราช ถูกยิงต้นแขนขวา
       2.นายคัมภีอานัญชัย สิริอาภรณ์ อายุ 60 ปี จ.นครปฐม ถูกตีศีรษะ
       3..นายบุญเหลือ งามพินิจ อายุ 30 ปี ชาว จ.ระนอง ถูกยิงต้นขาขวาด้านใน
       4.นายเฉื่อย แคลนกระโทก อายุ 75 ปี จ.นครราชสีมา ถูกตีหัวและลำตัว
       5.นายวิชาญ สุขบางนพ อายุ 54 ปี จ.นครศรีธรรมราช ถูกยิงข้อมือช้าย
       6.นายสุทิน ธราทิน อายุ 52 ปี ถูกยิงศีรษะ ลำคอและหน้าอกขวา เสียชีวิต

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีชาวต่างชาติ ที่ใช้ชื่อว่า  Roy Nijland

  ถ่ายคลิปขณะเกิดเหตุไว้ได้แล้วอัพผ่านเว็บไซต์ ยูทูบ  ในชื่อคลิป   Suthin ying dtaai - สุทินยิงตาย From Supalai park Srinakarin   พร้อมเขียนคำอธิบายไว้ว่า " Viparam Hospital has confirmed Suthin Taratin from NSPRT died. He was shot in the head. May he rest in peace. My condulance to the family. (โรงพยาบาลวิภาราม ยืนยันแล้วว่า นายสุทิน ธราทิน จากกลุ่ม กปท. ได้เสียชีวิตแล้ว โดยเขาถูกยิงที่ศีรษะ ขอให้ไปสู่สุคติ แสดงความเสียใจกับครอบครัวของเขาด้วย)


ทั้งนี้ คลิปมีความยาว 2.57 นาที  คาดว่า ถ่ายมาจาก บนคอนโด ศุภาลัย ปาร์ค ศรีนครินทร์  

ซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์ ที่ถ่ายให้เห็นการเคลื่อนที่ของกลุ่ม กปปส. และกปท.  โดยมีกลุ่มชายฉกรรจ์ กลุ่มหนึ่งดักรออยู่  ก่อนจะได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด และมีการตะโกนโหวกเหวก และภาพก็แพลนไปยังพื้นที่รอบๆ  พร้อมกับมาโฟกัสช่วงท้ายๆคลิป ที่เห็นเป็นกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหนึ่ง วิ่งกรูเข้าไป ทำร้าย บุคคลที่อยู่บนรถกระบะ ด้วยการนำธงสีแดง และธงชาติ ฟาดเข้าไป พร้อมกับมีการทุบรถ  โดยระหว่างนั้นได้มีเสียงผู้หญิง ตะโกนขึ้นมาว่า "พอแล้ว"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์