กบฏซูดานปล่อยตัวผู้โดยสาร-ปฏิเสธเจรจา

สลัดอากาศที่จี้เครื่องบินซูดานไปลงในลิเบีย ยอมปล่อยตัวผู้โดยสารบนเครื่องหมดแล้ว คงเหลือลูกเรือและสลัดอากาศอยู่บนเครื่อง
 
เจ้าหน้าที่ลิเบียเปิดเผยว่า คนร้ายจี้เครื่องบินซูดาน และบังคับให้เครื่องบินไปลงจอดที่ท่าอากาศยานห่างไกลในทะเลทรายประเทศลิเบีย โดยมีผู้โดยสารบนเครื่องประมาณ 100 คน ได้ยอมปล่อยตัวผู้โดยสารทั้งหมดแล้ว แต่ยังควบคุมตัวลูกเรือทั้ง 7 คนไว้ เจ้าหน้าที่ที่ท่าอากาศยานคูฟรา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของลิเบีย ระบุว่า คนร้ายได้ปล่อยตัวผู้โดยสารทั้งหมดออกมาแล้ว อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยืนยันว่า คนร้ายที่ก่อเหตุมีอยู่กี่คนกันแน่ และทั้งหมดเป็นสมาชิกของกลุ่มใด แม้กลุ่มคนร้ายจะบอกกับนักบินว่าพวกเขาอยู่ในกองทัพปลดปล่อยซูดาน
 
เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินซันแอร์ ถูกคนร้ายบุกจี้หลังนักบินนำเครื่องขึ้นบินจากท่าอากาศยานเมืองไนอาลา ในแคว้นดาร์ฟัวร์ ประเทศซูดาน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

และได้รับอนุญาตให้ลงจอดที่ท่าอากาศยานคูฟราของลิเบีย เนื่องจากเชื้อเพลิงกำลังจะหมด โดยหลังจากเจรจากับเจ้าหน้าที่เมื่อช่วงเช้าวันพุธ คนร้ายก็เริ่มปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็กออกมาก่อน จากนั้นได้ปล่อยตัวผู้โดยสารทั้งหมดในเวลาต่อมา แต่ยังเหลือสลัดอากาศอีก 2 คน และลูกเรือบนเครื่อง ขณะนี้ กำลังเจรจากับสลัดอากาศอยู่
 
ด้านรัฐบาลซูดานเรียกร้องเมื่อวันพุธ (27 ส.ค.) ให้ทางการลิเบียจับกุมตัวและส่งตัวสลัดอากาศให้แก่ซูดาน


นายอาลี อัล-ซาดิค โฆษกกระทรวงต่างประเทศซูดาน กล่าวกับเอเอฟพีว่า เราขอประณามการจี้เครื่องบินพลเรือน และขณะนี้เรายังคงติดต่อและปรึกษาหารือกับทางการลิเบียในสนามเมืองคูฟราอยู่  โฆษกกล่าวอีกว่า สลัดอากาศ ซึ่งอ้างว่าเป็นกบฏในเขตดาฟัวร์ ได้กระทำการเยี่ยงกลุ่มก่อการร้าย ทั้งนี้ การปรึกษาหารือกับรัฐบาลลิเบีย มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ชีวิตตัวประกันปลอดภัย และให้ปล่อยชาวซูดานทั้งหมดที่อยู่บนเครื่อง ซึ่งรวมทั้งลูกเรือด้วยพร้อมทั้งเรียกร้องให้ส่งมอบตัวสลัดอากาศให้แก่รัฐบาลซูดานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์