กต.ยันพม่าจับคนไทยไม่เกี่ยวเขตแดน

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


ชาวบ้านหนีรอดจากการถูกทหารพม่าจับกุมข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่มอีก 3 คน ยอดรวมเป็น 46 คน เผยถึงนาทีระทึกขณะถูกจับ กต.ยันไม่เกี่ยวข้องปัญหาชายแดน
            
 เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 9 ก.ค.2555 ขณะเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ลาดตระเวนบริเวณแนวพรมแดนไทย-พม่า ด้าน จ.ระนอง ก็ได้พบกับคนไทยอีก 3 คนที่หลบหนีรอดจากการถูกทหารพม่าจับกุมตัวได้ กำลังเดินลัดเลาะออกมาจากแนวป่าเพื่อขอความช่วยเหลือ ทางเจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวส่ง หก.ยว.ฉก.ร.25 สอบถามทราบชื่อคือ นายสมบัติ เพชรรัตน์ อยู่บ้านเลขที่ 252 ม.7 ต.สองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร นายณรงค์ จันทร์พิบูลย์ อยู่บ้านเลขที่ 21 ม.7 ต.สองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร นายน้อย ภูมิรินทร์ อยู่บ้านเลขที่ 9 ม.1 ต.สองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร

โดยทั้ง 3 คนอยู่ในสภาพอิดโรยและมีร่องรอยถูกยุง ริ้น ทากกัด รวมถึงบาดแผลจากการถูกหนามและกิ่งไม้เกี่ยวเป็นแผลตามร่างกายหลายแห่ง

 
นายสมบัติเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตนเองพร้อมเพื่อนชาวบ้านอีก 10 คน ซึ่งเป็นคนงานที่นายจ้างได้ว่าจ้างให้เข้าไปปลูกต้นยางพารา โดยให้ค่าจ้างต้นละ 40 บาท และขณะที่คนงานกำลังทำงานอยู่ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นประมาณ 9-10 นัด ทำให้คนงานแตกตื่นตกใจและหวีดร้องเสียงหลง หลังจากนั้นไม่นานทหารพม่าแต่งกายชุดดำสวมใส่หมวกเหล็ก มีพรางด้านบนหมวกคล้ายหน่วยรบพิเศษ เดินออกมาจากแนวป่าที่พรางตัว พร้อมอาวุธครบมือและได้ส่งเสียงตะโกนไล่ต้อนคนงานไทยให้ไปรวมตัวกันที่บริเวณกลางสวน ก่อนที่จะใช้เชือกมัดมือไพร่หลัง ผูกติดไว้กับต้นไม้

ช่วงจังหวะที่ทหารพม่ากรูเข้ามานั้น ตนเองพร้อมเพื่อน ซึ่งอยู่ด้านบนของสวนยางพาราได้รีบวิ่งหลบหนีอย่างสุดชีวิตเข้าป่าทึบ และพยายามอำพรางตัวในช่วงเดินลัดเลาะไหล่เขาขณะหลบหนีกลางป่า ใช้เวลา 3 คืน 4 วัน กว่าจะข้ามแนวพรมแดนไทยออกมาเจอกับทหารไทยที่กำลังลาดตระเวนดังกล่าว
 
"ในช่วงที่ใช้ชีวิตกลางป่านั้น สุดแสนจะลำบาก ต้องดำรงชีวิตกับต้นกล้วยโดยตนเองได้นำต้นกล้วยมาปอกเพื่อนำต้นอ่อนด้านในกินเป็นอาหาร ส่วนเพื่อนชาวบ้านอีก 7 คน ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม ซึ่งต้องการให้เจ้าหน้าที่เร่งประสานงานในการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และคิดว่าหลังจากนี้ คงจะไม่เข้าไปในพื้นที่ป่าดังกล่าวอีกแล้ว" นายสมบัติ กล่าว
               
สำหรับยอดคนไทยที่สามารถหนีรอดการถูกจับกุมจากทหารพม่ามาได้ขณะนี้เป็น 46 คนแล้ว

กต.ยันไม่เกี่ยวปัญหาชายแดน


นายเสก วรรณเมธี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยกว่า 50 คนที่ถูกทางการพม่าจับกุมตัวว่า เบื้องต้นยังเป็นหน้าที่ของทหารในการประสาน ซึ่งจากการลงพื้นที่ของอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฏมาย ทราบว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องเขตแดน ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศเทศ ได้ประสานไปยังสถานเอกอัคราชทูตไทยประจำพม่าให้ประสานอีกช่องทางด้วย ขณะนี้ทางหารในพื้นทีกำลังประสานให้ความช่วยเหลือคนไทยกลุ่มดัวกล่าวอยู่และกำลังรอคำตอบจากทางการพม่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์