กคพ.รับ 3 คดีพิเศษ ลวงชาวบ้าน-ฟอกเงิน-รุกพื้นที่ป่า

กคพ.รับ 3 คดีพิเศษ "ลวงชาวบ้าน-ฟอกเงิน-รุกพื้นที่ป่า"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ครั้งที่ 8/2552 โดยที่ประชุมมีมติรับ 3 คดี เป็นคดีพิเศษ ประกอบด้วย 1.กรณีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ถูกหลอกลวงให้นำหลักฐานทางที่ดินไปค้ำประกันผู้ต้องหาซึ่งถูกกลุ่มนายหน้าแสดงข้อความเป็นเท็จหลอกลวงให้นำหลักฐานทางที่ดิน เช่น โฉนดที่ดิน, น.ส.3 ก. ไปเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวผู้ต้องหาในคดีอาญาที่อยู่ในอำนาจศาล โดยให้ผลประโยชน์ ตอบแทนเล็กน้อย ซึ่งปรากฏว่าภายหลังผู้ต้องหาหลบหนีไปทั้งหมด เป็นเหตุให้ต้องถูกยึดที่ดินไปขายทอดตลาด และจากการสืบสวนพบว่า มีการกระทำเป็นขบวนการ      


2.กรณีการกระทำที่มีพฤติการณ์เป็นการกระทำลักษณะองค์กรอาชญากรรม และเป็นผู้ทรงอิทธิพลทุจริตซื้อเรือ และทุ่นจอดเรือตรวจการณ์ และทุจริตนำทรัพย์ของทางราชการไปเป็นประโยชน์ส่วนตัวหรือฟอกเงิน โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับการร้องขอจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบกรณีมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลสมคบกับข้าราชการระดับสูงของกระทรวงฯ จัดตั้งบริษัทเพื่อทุจริตจัดซื้อจัดจ้างเรือตรวจการณ์และทุ่นจอดเรือโดยไม่ถูกต้องตามกฎหหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง แล้วทุจริตยักยอกเรือยนต์ตรวจการของทางราชการไปเป็นประโยชน์ส่วนตน ซึ่งทางการสืบสวนมีมูลน่าเชื่อว่ามีการกระทำความผิดอันเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา คณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อน จำเป็นต้องใช้วิธีการสืบสวนสอบสวนเป็นพิเศษ และเข้าข่ายผู้ทรงอิทธิพลเป็นตัวการ
    

3. กรณีการก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่น ในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วยการนำมาจัดทำเป็นสนามกอล์ฟ โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับการร้องขอจากกรมป่าไม้ให้ตรวจสอบกรณีสนามกอล์ฟแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อาจมีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ทับซ้อนกับเขตปริมณฑลเขา ทับลำห้วยตามธรรมชาติ และมีการเปลี่ยนแปลงทางน้ำไหลตามธรรมชาติ จากกาสืบสวน พบว่ามีผู้ทรงอิทธิพลเป็นตัวการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์