´เมียสมชาย´ ประณามเหตุระเบิดนราฯ วอนเจ้าหน้าที่ใช้นิติธรรมสืบสวน

"ทหารและชาวบ้านเสียชีวิตจำนวนมาก"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (23 ต.ค.) คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ (Working Group on Justice for Peace) ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุระเบิดกลางเมืองนราธิวาส เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ทำให้มีพระสงฆ์ ทหารและชาวบ้านเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

แถลงการณ์ซึ่งลงนามโดย นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการก่ออาชญากรรมที่เลวร้าย รุนแรง

"ประณามการกระทำกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ"


และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงอีกครั้งหนึ่งของสังคมไทย คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพขอประณามการกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในครั้งนี้ และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ยังเรียกร้องให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ สืบสวนสอบสวนเพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดในการลอบวางระเบิดครั้งนี้ และในทุกๆ เหตุการณ์มาดำเนินคดีให้รวดเร็วที่สุด ตามหลักนิติธรรมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย

"ติงให้พัฒนาวิธีสืบสวนสอบสวน"


โดยพนักงานสอบสวนต้องพัฒนาวิธีการสืบสวนสอบสวนที่มีประสิทธิภาพรวมทั้งการใช้นิติวิทยาศาสตร์เข้ามาประกอบการทำงาน โดยไม่นำกระบวนการนอกกฎหมายใดๆ มาประกอบในการสืบสวนสอบสวน

สำหรับคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย. 2549 เป็นการรวมตัวกันของปัจเจกชน องค์กรสิทธิมนุษยชน และองค์การด้านสันติภาพ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมอย่างแท้จริง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์