´ยูเอ็น´ แฉไทยเมืองค้ามนุษย์

´ยูเอ็น´ แฉไทยเมืองค้ามนุษย์

สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นโอดีซี เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการลักลอบค้ามนุษย์ทั่วโลก เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ปรากฏว่า ไทยติดอันดับต้นๆ เป็นทั้งแหล่งจัดหาเหยื่อ แหล่งส่งต่อ และจุดหมายปลายทางที่เหยื่อถูกส่งมา นอกจากนี้ ยูเอ็น ยังประณามกลุ่มบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังว่า เห็นมนุษย์เป็นสินค้า และยังตกใจกับประเทศปลายทาง ว่ามีจำนวนมากอย่างไม่น่าเชื่อ รวมทั้งตำหนิการไม่ให้ความร่วมมือของประเทศต่างๆในการเปิดเผยข้อมูล เพื่อจัดการปัญหา รายงานระบุว่า ทุกประเทศในโลกล้วนได้รับผลกระทบจากอาชญากรรมการลักลอบค้ามนุษย์เพื่อค้าประเวณีหรือเพื่อกดขี่แรงงาน

นายอันโตนิโอ มาเรีย คอสตา ผู้อำนวยการบริหารยูเอ็นโอดีซี กล่าวว่า เป็นเรื่องแย่ที่รูปแบบความเป็นทาสยังปรากฏในศตวรรษที่ 21 อยู่ ซึ่งรัฐบาลแต่ละประเทศควรแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง และนอกจากนี้ ยังยากเหลือเกินที่จะระบุแน่ชัดได้ว่า เหยื่อค้ามนุษย์ทั่วโลกมีจำนวนเท่าใด และร้องขอให้นานาประเทศรายงานสถิติการค้ามนุษย์อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ตรวจสอบและแก้ไขได้ง่ายขึ้น และมองเห็นภาพรวมของปัญหาและการดำเนินการกับผู้กระทำผิด ซึ่งปัจจุบันประเทศต่างๆ ยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร

ในรายงานดังกล่าว ระบุกลุ่มคนที่ถูกซื้อขายนั้นมาจาก 127 ประเทศทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทวีปเอเชียและยุโรปตะวันออก เหยื่อเหล่านั้นจะถูกส่งไปยังที่หมายปลายทางใน 137 ประเทศ โดยเหยื่อที่ตกเป็นเป้าการซื้อขายส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็กที่ถูกจัดหา และบางรายถูกลักพาตัวมาจากบ้านเกิดของพวกเขา ซึ่งการซื้อขายมนุษย์เพื่อการค้าบริการทางเพศมีจำนวนสูงขึ้น มากกว่าการลักลอบซื้อขายเพื่อใช้แรงงาน

จากสถิติการลักลอบค้ามนุษย์นั้น เกี่ยวข้องกับผู้หญิงถึงร้อยละ 77 เกี่ยวข้องกับเด็ก ร้อยละ 33 และเกี่ยวกับผู้ชาย แค่ร้อยละ 9 ส่วนรูปแบบการค้ามนุษย์นั้น ร้อยละ 87 เกี่ยวข้องกับการค้าบริการทางเพศ ส่วนอีก ร้อยละ 28 เป็นการใช้แรงงาน โดยเหยื่อของขบวนการค้าคนนี้ ส่วนใหญ่มาจากทวีปแอฟริกา ยุโรปตอนกลาง และตะวันออกเฉียงใต้ อดีตสหภาพโซเวียต ละตินอเมริกา และแถบทะเลแคริบเบียน ส่วนประเทศในเอเชีย เป็นทั้งแหล่งส่งออกและปลายทางของเหยื่อ รวมทั้งไทย ญี่ปุ่น อินเดีย ไต้หวัน ปากีสถาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการซื้อขายภายในภูมิภาค

รายงานยังระบุถึงแหล่งปลายทางสำคัญ คือยุโรปตะวันตก สหรัฐอเมริกา อิสราเอล ญี่ปุ่น ตุรกี และไทย ส่วนแหล่งรับช่วงส่งต่ออยู่ในแอลเบเนีย บัลแกเรีย ฮังการี อิตาลี โปแลนด์ รวมทั้งไทย เป็นต้น ส่วนประเทศแถบอเมริกาเหนือเป็นจุดหมายสำคัญของเหยื่อจากทั่วโลก ขณะที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เป็นที่หมายสำคัญของเหยื่อจากประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในรายงานของยูเอ็นโอดีซียังระบุไว้ชัดเจนว่า ไทยและจีนติดอันดับต้นๆของแหล่งจัดหาเหยื่อให้ ขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งเหยื่อจำนวนมากมาจากประเทศยากจน อาทิ อินเดีย พม่า กัมพูชา บังกลาเทศ และไทย พร้อมกันนี้ ในรายงานยังเน้นว่า ไทยถือเป็นแหล่งส่งต่อ และปลายทางที่สำคัญประเทศหนึ่งด้วย ส่วนปลายทางอื่นๆที่เหยื่อชาวเอเชียมักถูกส่งตัวไปนั้น มีหลายชาติ รวมถึงญี่ปุ่น อิสราเอล และตุรกี ทั้งนี้ ยูเอ็นโอดีซีรวบรวมข้อมูลจากแหล่งที่เปิดเผยได้ แต่เชื่อว่ายังไม่ ครบถ้วนสมบูรณ์ สาเหตุหลักเนื่องมาจากการขาดความร่วมมือจากรัฐบาลบางประเทศ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์