´ยงยุทธ´ นั่ง ฮ.เห็นคาตา คนงานโค่นป่า ´สมุย´

เดลินิวส์

ยงยุทธ นำคณะสื่อบินสำรวจที่ดินบนเกาะสมุยอีกรอบ สั่งตรวจละเอียดยิบจำนวนที่ดินบนเกาะ พร้อมให้กรมป่าไม้เล่นงานพวกฮุบป่า 18 ก.ค.นี้ เตรียมหอบหลักฐานแจ้งความเอาผิด ขณะที่ขรก.สงสัยมีเอี่ยว รอเด้งเข้ากรุพร้อมสั่งต่อให้ปปช.เชือดซ้ำ ด้าน ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ฯ แจง ช่วงเป็นนอภ.เกาะสมุย ไม่มีอำนาจเซ็น เอกสารสิทธิ์ที่ดิน โยนเป็นหน้าที่ของสำนักงานเขตที่ดินสาขาเกาะสมุย อ้างยังไม่เห็นหนังสือ-คำสั่งจากต้นสังกัดพูดอะไรมากไม่ได้ ชี้ ปัญหาที่ดินเกาะสมุยมีมานานกำลังตรวจสอบอยู่แต่ดันมีเรื่องโครงการ เดอะพีค ออกมาทำให้การตรวจสอบชะงัก

จากกรณีบริษัทสมุยพร็อพเพอร์ตี้โซลูชั่น จำกัด ประกาศขายที่ดินโครงการ เดอะพีค (The Peak) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเขาด่าง ตรงข้ามแหลมไม้แก่น ถนนบ่อพุด-พระใหญ่ พื้นที่หมู่ 1 ต.บ่อพุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เนื้อที่ 514 ไร่ แต่มีหลายฝ่ายสงสัยว่าเนื้อที่บางส่วนของโครงการติดเชิงเขา ทำให้มีตรวจสอบจนพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ไม่ถูกต้อง มีการบุกรุกที่ดินเชิงเขา และเมื่อนายยงยุทธ ติยะไพรัช รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ก็มีการสั่งสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดิน (สค.1) พร้อมประสานกระทรวงมหาดไทยให้สอบนายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี อดีตนายอำเภอเกาะสมุยเมื่อปี 48 ฐานปล่อยปะละเลยให้มีการบุกรุกที่ดิน รวมทั้งให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ถือครองด้วย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 15 ก.ค. นายยงยุทธ พร้อมนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายฉัตรชัย รัตโนภาส อธิบดีกรมป่าไม้ และนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย รอง ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี นำคณะสื่อมวลชนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินตรวจดูสภาพพื้นที่บริเวณเขาด่าง และเขาดวงนก ท้องที่หมู่ 1,4 ต.บ่อพุด ที่มีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบและถูกนายทุนบุกรุก เพื่อจัดสรรขายแก่ชาวต่างชาติ ซึ่งพบว่าพื้นที่ป่าบนภูเขาถูกทำลายบุกเบิกเป็นถนนเส้นทางยาว ระหว่างที่คณะนายยงยุทธ บินผ่านบริเวณบ้านแม่น้ำ ต.แม่น้ำ ได้พบคนงานจำนวนหนึ่งกำลังมีการบุกรุกแผ้วถางป่าบนยอดเขาแม่น้ำ ท้องที่ ม.1 ต.แม่น้ำ เนื้อประมาณ 10 ไร่ จึงสั่งให้ชุดเฉพาะกิจเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการจับกุม แต่กลุ่มคนดังกล่าวได้หลบหนีไปก่อน

หลังจากบินสำรวจเสร็จได้มีการประชุมคณะทำงาน เพื่อหาข้อสรุปการป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินบนเกาะสมุย โดยนายยงยุทธ กล่าวว่า จากการสำรวจพบป่าไม้บนเกาะสมุย มีเนื้อที่ประมาณ 150,000 ไร่ ได้กำหนดเป็นเขตอนุรักษ์และแหล่งต้นน้ำลำธารไว้ 34,000 ไร่ มีเอกสาร สค.1 19,000 แปลง ออกเอกสารสิทธิ์ นส.3 ไปแล้ว 9,000 แปลง เนื้อที่ 100,000 ไร่ ยังเหลือเนื้อที่ 50,000 ไร่และเหลือ ส.ค.1 อีกประมาณ 9,000 แปลง จึงให้ถ่ายมาเก็บไว้ทั้งหมด เพราะตรวจเบื้องต้นที่ดินบางแปลงเป็น สค.บวม (เอกสารปลอมสวมทับที่) มี 10 ไร่ ออกโฉนด,นส.3 ก. อีก 100 ไร่

ที่ดินทั้ง 2 แปลงบนภูเขาด่างและภูเขาดวงนก เป็น สค.บวม ออกโฉนดเกิน โดยเฉพาะเขาดวงนกไม่สามารถออก สค.1 ได้และไม่มีมีร่องรอยการทำประโยชน์มีการขุดมะพร้าวไปปลูกและทำถนนทีหลัง นอกจากนี้ยังลาดชันเกินกฎหมายกำหนด ขอยืนยันที่เกาะสมุยจะตัดไม่ปล่อยจนกว่าจะได้พื้นเขตอนุรักษ์และนำผู้บุกรุกไปดำเนินคดี เพราะขนาดบินดูยังเห็นตัดไม้บนภูเขาโครมๆ สำหรับปัญหาโครงการ เดอะพีค จะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดถึงที่สุด เท่าที่ทราบกลุ่มคนต่างชาติจะมาลงทุนโดยใช้ชื่อผู้หญิงไทยจดทะเบียนสมรสบังหน้าแล้ให้ดำเนินธุรกรรมต่างๆ นายยงยุทธ กล่าว

รมว.ทรัพยากรฯ กล่าวเสริมว่า สำหรับนายสุวัฒน์ วิชัยดิษฐ์ อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย ที่ออกเอกสารโดยมิชอบบนภูเขาดวงนก และนายธีระยุทธ ที่ปล่อยปละละเลยการบุกรุก ซึ่งได้แจ้งให้กระทรวงมหาดไทยสอบสวน ระหว่างนี้อาจให้ทั้ง 2 คนเข้าไปประจำกรมก่อน นอกจากการลงโทษทางวินัยแล้วอาจถูกดำเนินคดีส่งเรื่องให้ ปปช.ดำเนินการต่อ

ด้านนายสุนทร วัชรกุล ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปราม กรมป่าไม้ กล่าวว่า กำลังรวบรวมหลักฐานการบุกรุกที่ดินภูเขาดวงนก เพื่อแจ้งความดำเนินนายสุเทพ วังส์ด่าน ผู้ครอบครองที่ดินและเป็นดูแลโครงการ เดอะพีคก่อนเป็นคดีแรกในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ส่วนคดีบุกรุกภูเขาด่างจะดำเนินการต่อให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์

นายธีระยุทธ กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะถูกตั้งกรรมการสอบสวนว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับหนังสือหรือคำสั่งแต่อย่างใด ทราบข่าวทั้งหมดจากสื่อมวลชนเท่านั้น อย่างไรก็ตามในช่วงระยะเวลา 6-7 ปีที่ผ่านมา ครั้งดำรงตำแหน่งนายอำเภอเกาะสมุยนั้น ตนไม่มีอำนาจเกี่ยวข้องในการลงนามเอกสารสิทธิ์ที่ดินแต่อย่างใด ทุกอย่างเป็นหน้าที่ของสำนักงานที่ดินสาขาเกาะสมุย ทำให้ตอนนี้ไม่ขอพูดถึงหรือชี้แจงใดๆ

นายธีระยุทธ เผยต่อว่า ทั้งนี้หลังจากที่ตนได้มาดำรงตำแหน่งปลัดจังหวัดฯ ก็ได้รับการแต่งตั้งจากผู้ว่าฯให้ร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องที่ดินในพื้นที่เกาะสมุย ทั้งเรื่องการครองครองที่ดิน เอกสาร การแบ่งเขต และพื้นที่ดิน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีความผิดปกติ ซึ่งการตรวจสอบกำลังดำเนินการอยู่ถึงขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารของผู้ครองครองที่ออกมาแสดงตัว แต่แล้วก็มีเรื่องที่ดิน เดอะพีค เข้ามาก่อน ทำให้การตรวจสอบต้องล่าช้าออกไปอีก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์