´พระปลอม´เกลื่อน เรี่ยไรรายได้วันละ5พัน!

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 ก.ย.


ที่วัดเทพนิมิต ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการพระวินยาธิการ (ตำรวจพระ) ประจำปี 2549 ซึ่งมีการอภิปราย เรื่อง ปัญหาและสถานการณ์ของพระภิกษุสามเณรในปัจจุบัน โดยนายกนก แสนประเสริฐ ผอ.ส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า จากข้อมูลของส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนาเมื่อปี 2548 มีข้อมูลเกี่ยวกับพระปลอมที่น่าสนใจ คือ บริเวณย่านถนนรัชดาภิเษก จะมีพระปลอม ประมาณ 5-6 ราย ออกบิณฑบาตตามตึกต่างๆ เพื่อขอเรี่ยไรเงิน ซึ่งจากการสอบถามพบว่า บางวันมีรายได้จากการบิณฑบาตถึงประมาณ 5,000 บาท โดยส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนาได้เข้าไปดำเนินการกับพระปลอมกลุ่มดังกล่าว และส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ซึ่งพวกพระปลอมจะมีการทำงานเป็นขบวนการ โดยใช้รถตู้ไปปล่อยลงตามจุดต่างๆ ในเขต กทม. และปริมณฑล เช่น ตลาดบางแค ตลาดรังสิต ตลาดดอนเมือง อ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร จ.นนทบุรี

นายวิชัย ธรรมเจริญ นักวิชาการ 7 ว. ส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา


ซึ่งดูแลในส่วนการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพระภิกษุสงฆ์ กล่าวว่า พระปลอมบวช มีสาเหตุ อยู่ 2 ลักษณะ คือ 1. คนที่ไม่เคยบวชมาก่อน แต่เห็นว่าการบวชจะสามารถทำรายได้ จึงปลอมบวช 2. คนที่เคยบวชมาแล้วแต่ต้องสึกออกไป เพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้รับเรื่องร้องเรียนเรื่องพระบิณฑบาตบริเวณแฟลตดินแดง และได้พบพระรูปหนึ่งมาจาก จ.กำแพงเพชร แล้วมาจำวัดใน กทม.มายืนบิณฑบาตอยู่บริเวณแฟลตดินแดง จึงเข้าไปตรวจสอบ ก็พบว่าเป็นพระจริงมีใบสุทธิถูกต้อง จึงถามว่าทำไมมายืนบิณฑบาตอยู่บริเวณนี้ พระรูปดังกล่าวตอบว่า หลวงตาที่วัดแนะนำมาบอกว่าเงินดี และต้องการนำเงินไปซื้อโทรศัพท์มือถือ จึงได้ส่งกลับวัดและให้เจ้าคณะผู้ปกครองดำเนินการ ซึ่งคงไม่ถึงกับต้องสึกเพราะเป็นการออกมาบิณฑบาตตามปกติ

สำหรับข้อมูลของส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา


เกี่ยวกับพระภิกษุที่มีอาจาระไม่สมควรแก่สมณวิสัย ตั้งแต่ ม.ค.-ธ.ค. 2548 พบว่ามีทั้งหมด 513 รูป แบ่งเป็นในเขต กทม. 168 รูป ส่วนภูมิภาค 344 รูป โดยเป็นกรณีต่างๆ คือ บิณฑบาตขาดความสำรวม และรับแต่ปัจจัย 376 รูป ปักกลดตามย่านชุมชนและพักค้างแรมตามบ้าน 78 รูป เรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต 6 รูป เล่นการพนัน และเสพยาเสพติด 26 รูป คลุกคลีมาตุคาม (การไปอยู่อาศัยกับผู้หญิง) 2 รูป ปลอมบวช 25 คน

ด้าน พระรัตนเมธี เจ้าอาวาสวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ในฐานะหัวหน้าพระวินยาธิการ ในเขต กทม. กล่าวว่า


ปัญหาในการปฏิบัติงานของพระวินยาธิการ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ตัวบุคคล อุปกรณ์ และกฎหมาย โดยเฉพาะตัวบุคคล คือ พ่อค้า แม่ค้า ที่มักนิมนต์พระทั้งพระจริง และพระปลอมไปบิณฑบาตหน้าร้าน โดยกว่าร้อยละ 80 จะเป็นพระปลอม ซึ่งจะใช้วิธีการใส่บาตรเวียน คือ การให้คนมาซื้อกับข้าวเป็นถุงจากร้านค้านั้นๆ และใส่บาตรพระที่นิมนต์มาอยู่หน้าร้าน จากนั้นก็จะนำกับข้าวในบาตรพระมาวางขายใหม่ โดยร้านค้าเหล่านั้นจะมีการแบ่งผลประโยชน์กับพระที่มาอยู่หน้าร้านด้วย ซึ่งการแก้ปัญหาดังกล่าว พระวินยาธิการจะดำเนินการฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการ เพราะพระที่มีพฤติกรรมดังกล่าว จะได้รับการปกป้องจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าด้วย ส่วนวิธีสังเกตพระปลอมนั้น คือให้สังเกตว่า จะมีย่ามใหญ่ จีวรไม่สะอาด มีบาตรติดตัวอยู่ตลอด และไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์