WHOเพิ่มเตือนภัย หวัดหมูระดับ4 แพร่จากคนสู่คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน วันนี้ (28 เม.ย.) ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ปรับระดับการเตือนภัยโรคไข้หวัดหมู จากระดับ 3 เป็นระดับ 4

แสดงถึงความสามารถในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสจากคนสู่คน และกระจายต่อไปยังชุมชน การตัดสินใจดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากการประชุมฉุกเฉินของบรรดาผู้เชี่ยวชาญ ที่ใช้เวลาหลายชั่วโมง ในการหารือว่า ควรมีการปรับเพิ่มระดับการเตือนภัย จากระดับ 3 หรือไม่ ขณะที่เชื้อไข้หวัดหมูได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 149 คน ในเม็กซิโก และแพร่ขยายไปยังสหรัฐฯ แคนาดา รวมถึงในยุโรป


นางเจเน็ท นาโปลิตาโน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน กล่าวเมื่อวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น ว่า การปรับเพิ่มระดับการเตือนภัยดังกล่าว แสดงถึงการเผชิญกับภาวการณ์แพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไข้หวัดหมู

ที่มีจุดเริ่มต้นจากเม็กซิโกทั้งนี้ WHO ระบุว่า ในสหรัฐฯ มีการยืนยันถึงผู้ติดเชื้อ 40 คน เม็กซิโก 26 คน แคนาดา 6 คน และสเปน 1 คน นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2 คน ในสก็อตแลนด์ ส่วนที่เม็กซิโก มีการรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 149 คน จากการติดเชื้อไข้หวัดหมู แม้ว่ายังไม่มีการยืนยันในรายงานดังกล่าวก็ตาม ขณะที่มีประชาชนอีก 2,000 คน ที่อยู่ระหว่างการเฝ้าดูอาการ


นอกจากนี้ นายนิโคลา สเตอร์เจียน รมว.สาธารณสุขของสก็อตแลนด์ในสหราชอาณาจักรอังกฤษแถลงเมื่อ 27 เม.ย.ว่า

จากผลการตรวจเชื้อยืนยันแล้วว่าชาย 2 คนท่ีมีอาการไข้และถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเมืองแอร์ดรี ใกล้เมืองกลาสโกว์ ในสก็อตแลนด์ หลังเดินทางกลับจากเม็กซิโก ติดเชื้อไข้หวัดหมูจริงแต่ยังไม่เสียชีวิต นับเป็นผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกในสหราชอาณาจักรอังกฤษ และเป็นชาติที่ 2 ในยุโรปถัดจากสเปน


ด้านนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อท่ีได้รับการยืนยันหรือสงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดหมูแล้วอย่างน้อย 45 ราย ในมหานครนิวยอร์กที่เดียว

โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในย่านควีนส์หลังนักเรียนกลุ่มหนึ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก
นายบลูมเบิร์ก เผยด้วยว่า ยอดผู้ติดเชื้ออาจพุ่งขึ้นเกิน 100 คน ขณะที่การตรวจเชื้อเด็กนักเรียนดำเนินอยู่ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นยังรายงานว่า โรงเรียนเซนต์ เมลส์ แคธอลิก สกูล ในย่านแฟร์ โอ๊คส์ ชานเมืองซาคราแมนโตในรัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกสั่งปิดไม่มีกำหนด หลังนักเรียนคนหนึ่งล้มป่วยมีอาการคล้ายโรคไข้หวัดหมู


ส่วนโฆษกของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐฯ (ซีดีซี) แถลงว่า ซีดีซีได้นำยาต้านไวรัสในคลังสำรองของรัฐบาลกลางถึง 11 ล้านชุดหรือ 25 เปอร์เซ็นต์ออกมาแจกจ่ายให้รัฐต่างๆ เพื่อต่อสู้กับไวรัสไข้หวัดหมูแล้ว รวมทั้งรัฐนิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย และเท็กซัส


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์