Focus:จับ21รายเตรียมก่อวินาศกรรมสนามบินฮีทโธรว์

กรุงเทพธุรกิจ

10 สิงหาคม 2549 19:43 น.
สายการบินทั่วยุโรปป่วนหนัก สั่งยกเลิกเที่ยวบิน หลังตำรวจอังกฤษจับกุมกลุ่มก่อการร้าย 21 คน ในกรุงลอน เตรียมแผนก่อวินาศกรรมเครื่องบินโดยสาร ´ทักษิณ´ตีฝีปากเชื่อจะไม่บานปลายถึงภูมิภาคเชีย "เพราะว่ายน้ำไม่ถึง"
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : * รายงาน
-------------
รายงายของตำรวจอังกฤษระบุว่า วันนี้(10 ส.ค.) ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยวางแผนก่อวินาศกรรมเครื่องบินโดยสารหลายลำ จำนวน 21 คน ที่เดินทางจากลอนดอนไปสหรัฐอเมริกา โดยเข้าจับกุมตัวได้ในกรุงลอนดอน และเมืองเบอร์มิงแฮม

ซึ่งคาดว่าคนร้ายที่เชื่อมโยงกันทั้งหมดจะวางระเบิดเครื่องบินครั้งใหญ่ และจะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากซึ่งส่งผลให้หน่วยรักษาความมั่นคงเอ็มไอไฟว์ ได้ยกระดับการเตือนภัยคุกคามสู่ขั้น "การโจมตี" ที่อาจเกิดขึ้นได้ในเร็วๆ นี้

ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์โลกกำลังตึงเครียด จากอิสราเอลโจมตีกองกำลังเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน และนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ ของอังกฤษ กำลังถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ไม่แสดงท่าทีเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที

อังกฤษตรวจเข้มสนามบิน

บรรษัทกระจายเสียงของอังกฤษ (บีบีซี) รายงานว่า มีผู้ต้องสงสัยถูกจับกุม 18 คน แต่โฆษกตำรวจไม่ยืนยันตัวเลขดังกล่าวอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ทางการอังกฤษมีคำสั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตามท่าอากาศยานทุกแห่งของอังกฤษและทุกเที่ยวบิน โดยสายการบินบริติช แอร์เวย์ ห้ามผู้โดยสารนำกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง โดยอนุญาตให้นำสิ่งของติดตัวได้บางส่วนเฉพาะที่ผ่านการตรวจแล้วเท่านั้น เช่น เอกสารเดินทางและแว่นตา

ด้านนายจอห์น รีด รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ กล่าวว่า แผนก่อการร้ายดังกล่าวมีเป้าหมายก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่ และนับเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อทั้งอังกฤษและนานาประเทศ

ยุโรปยุติสายการบินเข้าอังกฤษเป็นแถว


โฆษกสนามบินนานาชาติบรัสเซลส์ในเบลเยียม กล่าวในวันเดียวกันว่า ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวที่จะเดินทางจากสนามบินนานาชาติบรัสเซลส์ไปยังลอนดอน จนกว่าจะมีประกาศต่อไป ทำให้ผู้โดยสารต้องประสบความล่าช้าในการเดินทางอย่างมาก

โฆษกของสายการบินไอบีเรียของสเปนแถลงเช่นกันว่า ไอบีเรียยกเลิกเที่ยวบินจากสเปนไปยังลอนดอนจนถึงเวลา 17.00 น.ตามเวลาไทย โดยเป็นผลจากสถานการณ์ด้านความปลอดภัยในกรุงลอนดอน

ด้านสายการบินแอร์ ฟรานซ์ เปิดเผยว่า ทางสายการบินได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินจากกรุงปารีสไปยังสนามบินฮีโธรว์ของอังกฤษอย่างน้อยจนถึงเวลา 17.00 น.ตามเวลาไทย เนื่องจากสนามบินอยู่ในภาวะแน่นขนัด อันเป็นผลจากการคุมเข้มความปลอดภัยหลังพบแผนระเบิดเครื่องบินที่ถูกสกัดไว้ได้

ส่วนที่กรุงอัมสเตอร์ดัม สายการบินเคแอลเอ็ม เปิดเผยว่า ได้ยกเลิกเที่ยวบิน 3 เที่ยว ที่จะเดินทางไปยังสนามบินฮีทโธรว์ และจะทำการบินมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่าจะมีความล่าช้านานถึง 5 ชั่วโมงก็ตาม

ทางอิตาลีแถลงว่า ยังไม่ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุด เนื่องจากยังไม่มีสัญญาณใดๆ บ่งชี้เป็นพิเศษว่าจะเกิดภัยขึ้นในอิตาลี อย่างไรก็ดี ทางการได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตามท่าอากาศยานและสถานที่สำคัญหลายแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่ที่เป็นผลประโยชน์ของอังกฤษ

ด้านท่าอากาศยานสากลกรุงเอเธนส์ของกรีซ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวจากกรุงเอเธนส์ไปยังท่าอากาศยานทุกแห่งในเขตกรุงลอนดอน

ส่วนที่ไซปรัส ทางการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่ง ด้วยการตรวจค้นผู้โดยสารและกระเป๋าถืออย่างละเอียดสำหรับทุกเที่ยวบินที่จะเดินทางไปยังอังกฤษ นอกจากนี้ ยังห้ามผู้โดยสารนำกระเป๋าถือขนาดใหญ่ขึ้นห้องโดยสารแต่ให้เก็บรวมไว้กับกระเป๋าเดินทาง

สหรัฐฯ เพิ่มมาตรการป้องกันเข้ม

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ว่า เนื่องจากมีการพบแผนลอบวางระเบิดเครื่องบินในอังกฤษ รัฐบาลสหรัฐฯ จึงได้เพิ่มระดับเฝ้าระวังการคุกคามความมั่นคงสู่"ระดับสูงสุด" สำหรับเที่ยวบินพาณิชย์ที่เดินทางมา จากอังกฤษและจะมุ่งหน้ามายังสหรัฐฯ

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจลอนดอน ได้เข้าสกัดแผนลอบวางระเบิดเครื่องบินครั้งนี้ โดยได้รับความร่วมมือจากตำรวจสก็อตแลนด์ยาร์ดของอังกฤษ โดยผู้ก่อการร้ายมุ่งวางระเบิดเครื่องบินจากวัตถุระเบิดที่ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าถือ และมีเป้าหมายระเบิดเที่ยวบินที่มุ่งหน้าจากอังกฤษไปยังสหรัฐฯ

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษจึงได้เพิ่มระดับการเฝ้าระวังการก่อการร้ายสู่"ระดับสูงสุด" เช่นกัน และประกาศใช้มาตรการเข้มงวดที่สนามบินทุกแห่งในอังกฤษ ล่าสุด มีรายงานว่า ได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ทั้งสิ้น 21 คน

ราคาน้ำมันร่วงเหตุตื่นระเบิดงดบิน

วันนี้ ทางสิงคโปร์ ประกาศราคาน้ำมันได้ตกลงร้อยละ 1 หลังรู้เหตุแผนแผนลอบวินาศกรรมที่สนามบินฮีทโธรว์ของอังกฤษ ทั้งนี้ เพราะฝ่ายสายการบินรวมทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะลดลง ซึ่งจะส่งผลไปถึงความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ตลาดลอนดอน ขยับลง 75 เซนต์ หรือร้อยละ 1 มาอยู่ที่ 76.53 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบสหรัฐตกลง 68 เซนต์ มาอยู่ที่ 75.67 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์ของซีเอฟซี ซีเคียวริตีส์ ในฮ่องกง กล่าวว่า ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นอาจคล้ายกับที่เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมร้ายแรงในสหรัฐ 11 กันยายน 2544 โดยหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ราคาน้ำมันทะยานขึ้น เพราะประชาชนกังวลเรื่องของปริมาณ แต่หลังจากนั้นก็ร่วงลง

ด้านประเทศไทย ฝ่ายสื่อสารวิสาหกิจและประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีมีการประกาศปิดให้บริการท่าอากาศยานทุกแห่งในประเทศอังกฤษ ในวันนี้(10ส.ค.) ตั้งแต่เวลา 08.45-13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศอังกฤษว่า บริษัท การบินไทย ยังคงให้บริการเที่ยวบินเส้นทางไป-กลับกรุงเทพฯ-ลอนดอน วันละ 2 เที่ยว

ได้แก่ เที่ยวบินขาไป มี 2 เที่ยวบิน คือ ทีจี 910 กรุงเทพฯ-ลอนดอน เวลาออก 00.35 น. เดินทางถึงเวลาท้องถิ่น 06.20 น. เที่ยวบินที่ ทีจี 916 เส้นทางกรุงเทพฯ- ลอนดอน เวลาออก 13.50 น. เดินทางถึง 19.35 น. เวลาท้องถิ่น

ส่วนเที่ยวบินขากลับมี 2 เที่ยวบินเช่นกัน คือ เที่ยวบินที่ ทีจี 911 เส้นทางลอนดอน-กรุงเทพฯ ออกเดินทางเวลา 11.50 น. เดินทางถึง 06.10 น. ของวันถัดไป และเที่ยวบินที่ ทีจี 917 ลอนดอน-กรุงเทพฯ ออกเวลา 21.30 น. เดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลา 15.05 น. ของวันถัดไป

สำหรับเที่ยวบินของการบินไทยที่คาดว่า จะได้รับผลกระทบได้แก่ เที่ยวบินที่ ทีจี 911 เส้นทางลอนดอน-กรุงเทพฯ มีกำหนดออกจากท่าอากาศยานฮีทโธรว์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในเวลา 11.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะนี้ได้ทำการเช็กอินผู้โดยสารเรียบร้อยแล้ว โดยห้ามมิให้นำกระเป๋าสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องบิน ยกเว้น เอกสารการเดินทาง ยาประจำตัว และเอกสารสำคัญอื่น ๆ ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามตารางบินได้ที่ 0 2628 2000 และ 0 2356 1111 ตลอด 24 ชั่วโมง และบริษัทการบินไทย จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

หุ้นทั่วโลกดิ่งรับเหตุวินาศกรรม


มีรายงานภาวะการซื้อขายหุ้นไทยวันนี้(10 ส.ค.) ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงเกือบตลอดทั้งวัน โดยมีแรงขายหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงาน โดยดัชนีลงไปต่ำสุดที่ระดับ 696.80 จุด ลดลง 12.13 จุด ในช่วงท้ายตลาด หลังมีข่าวตำรวจอังกฤษทลายแผนก่อการร้ายสนามบินนานาชาติฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอน

ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นเล็กน้อย ดัชนีปิดที่ระดับ 698.12 จุด ลดลง 10.81 จุด มูลค่าการซื้อขาย 14,902.66 ล้านบาท ด้านตลาดเอ็มเอไอ ดัชนีปิดที่ระดับ 161.49 จุด ลดลง 0.48 จุด มูลค่าการซื้อขาย 63.31 ล้านบาท

"ทักษิณ"เชื่อจะไม่ลามถึงเอเชีย

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรณีอังกฤษคุ้มเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดที่ท่าอากาศยานฮีทโธรว์ ได้รับรายงานแล้ว ทราบว่าทางการอังกฤษจับตัวได้แล้ว ในส่วนของเราได้ให้ทางการบินไทยกวดขันเป็นพิศษ ในเรื่องของคนขึ้นลงเครื่องบิน และกระเป๋าเดินทาง เพราะตามแผนผู้ก่อเหตุที่จะขึ้นเครื่องจากอังกฤษไปสหรัฐฯ

"แต่เราคงไม่ต้องถึงขั้นหยุดเที่ยวบินเหมือนสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า เรื่องจะไม่บานปลายถึงภูมิภาคเชีย เพราะว่ายน้ำไม่ถึง"

ส่วนเรื่องการประสานงานกับทางสหรัฐฯ อย่างไรหรือไม่นั้น สหรัฐฯ ไม่ได้แจ้งให้เราทราบ แต่ด้านข่าวกรองคงคุยกัน ตนไม่รู้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์