DSIชี้ส่งตั้ง อาชีวะกลับไทยยาก‏ กระบวนการเยอะ-ถือสัญชาติกีวี

 18 มิ.ย.58 พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

กล่าวถึงกรณีที่ สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ประสานรัฐบาลประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน นายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าอัยการพิจารณาคำร้องเรื่องนี้เสร็จแล้วหรือไม่ และได้ส่งข้อมูลไปให้ทางรัฐบาลนิวซีแลนด์แล้วหรือยัง อย่างไรก็ตาม กรณีนี้การที่นิวซีแลนด์จะจับตัวนายเอกภพ แล้วส่งกลับให้มาดำเนินคดีในประเทศไทยคงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะมีกระบวนการหลายขั้นตอน โดยขั้นตอนแรกต้องให้ศาลนิวซีแลนด์พิจารณาเบื้องต้นก่อนว่าต้องส่งตัวกลับหรือไม่ ซึ่งถ้าศาลนิวซีแลนด์ไม่รับคำร้องก็ไม่สามารถส่งตัวกลับมาไทยได้ รวมถึงขณะนี้นายเอกภพถือสัญชาตินิวซีแลนด์แล้ว

ด้าน นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ขณะนี้ดีเอสไออยู่ระหว่างเตรียมการประชุมคณะกรรมการและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือคดีความผิดมาตรา 112


 เพื่อติดตามความคืบหน้าผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 จำนวนทั้งหมด 125 คน โดยหลังจากประชุมเสร็จก็ต้องรอผลการประชุมของคณะอนุกรรมการฯทั้ง 4 คณะด้วยว่ามีความเห็นอย่างไร หลังจากนั้นก็จะประมวลผลรวบรวมข้อมูลผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีทั้งหมดว่าแต่ละคนมีความผิดอยู่ในขั้นตอนใด และอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใดเพื่อเสนอให้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักร ได้รับทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.อ.ไพบูลย์ เดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อปฏิบัติภาระกิจราชการกับกองทัพไทย โดยจะเดินทางกลับมาปฏิบัติงานที่ประเทศไทย ในวันจันทร์นี้ (22 มิ.ย.)

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์