DSI เชื่อได้ตัว “เณรคำ” แน่ ลุ้นศาลมะกันส่งกลับไทย

DSI เชื่อได้ตัว “เณรคำ” แน่ ลุ้นศาลมะกันส่งกลับไทย

ดีเอสไอรอลุ้นศาลแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ กำลังพิจารณาส่งตัว "เณรคำ" กลับมาดำเนินคดีในไทย ซึ่งทางการไทยพร้อมจะส่งพยานหลักฐานให้เพิ่มเติม เชื่อได้ตัวแน่ แต่ต้องใช้เวลา

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ อินทรขาว รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีทางการสหรัฐฯจับกุมตัว นายวิรพล สุขผล หรืออดีตหลวงปู่เณรคำ แห่งสำนักสงฆ์ป่าขันติธรรม ตามคำร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนว่า หลังได้รับแจ้งเรื่องการจับกุม ได้มีการประสานไปยังสหรัฐฯ ว่าหากต้องการพยานหลักฐานเพิ่มเติม ทางการไทยพร้อมสนับสนุนทั้งในส่วนพยานบุคคลและเอกสาร เพื่อประกอบการพิจารณาส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย ทั้งนี้ กระบวนการนำไปสู่การตัดสินใจจับกุมของสหรัฐฯจะเป็นไปเพื่อพิจารณาว่าจะส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ตามฐานความผิดที่ร้องขอไป ไม่เกี่ยวข้องการดำเนินคดีตามข้อหา เพราะการดำเนินคดีตามความผิดเป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมไทย โดยการจะส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต้องมีเงื่อนไขเพียงพอ อาทิ ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง ซึ่งกรณีดังกล่าวฐานความผิดชัดเจนว่าเป็นเรื่องการฉ้อโกงประชาชน ความผิดทางเพศกับผู้เยาว์ การฟอกเงิน และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อหาสากลของทั้ง 2 ประเทศ

ที่ผ่านมา มีการประสานงานอย่างต่อเนื่องเพื่อแสดงความชัดเจนว่าข้อหาทั้งหมดมีพยานหลักฐาน ไม่เกี่ยวข้องทางการเมือง ไม่มีการกลั่นแกล้ง หรือละเมิดสิทธิ์ และไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางศาสนา ได้แก่ กรณีที่มีการอ้างจะนำเงินไปสร้างพระแก้วมรกตก็ไม่ได้มีการนำเงินไปสร้างจริง แต่นำไปทำอย่างอื่น ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ต้องรอกระบวนการพิจารณาของศาลแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอดีตเณรคำไม่ได้ถูกจับกุมในที่พักที่อยู่บนภูเขา แต่ถูกจับกุมระหว่างลงมาในที่ชุมชนใกล้กับธนาคาร ซึ่งระหว่างนี้จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับทางการสหรัฐฯ แต่โดยหลักการบุคคลที่มีพฤติกรรมหลบหนี เป็นไปได้ยากที่จะให้ประกันตัว คาดว่าหากยังมีเงินอยู่มากก็คงต้องพยายามต่อสู้อย่างเต็มที่ แม้จะมั่นใจว่าจะได้ตัวจากการจับกุมตามคำร้องขอของไทย แต่คงต้องใช้เวลาพอสมควร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์