ธรณีไหวแรงยุ่นเตือนสึนามิ

"แผ่นดินไหว สึนามิ ที่ญี่ปุ่น"


เมื่อ 25 มี.ค. 09.42 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหว 7.1 ริกเตอร์นอกชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกไปใต้ทะเล 50 กม. บริเวณคาบสมุทรโนโตะ ในจังหวัดอิชิกาวา ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 300 กม. แรงสั่นสะเทือนที่ยาวนาน 20 นาที ทำให้อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย

มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 160 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นสตรีวัย 52 ปี ในเมืองวาจิมาที่ถูกโคมหินในสวนหล่นลงมาทับ ที่เมืองนานาโอะซึ่งอยู่ติดชายฝั่ง เจ้าหน้าที่ได้รับโทรศัพท์จำนวนมากขอรถพยาบาลมารับผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่บริการรถไฟและเที่ยวบินในหลายเมืองต้องระงับบริการ

"เจ็บเพียบ เสียชีวิต 1 ศพ"


แต่ไม่มีรายงานความเสียหายเกิดขึ้นกับโรงงานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่อยู่บริเวณนั้น แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิและแนะประชาชนให้อพยพไปยังที่สูง เนื่องจากแผ่นดินไหวได้ทำให้เกิดคลื่นสูง 10 ซม. และมีแนวโน้มจะสูง 50 ซม.ในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตาม อีก 2 ชม.ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ยกเลิกคำเตือน

วันและเวลาไล่เลี่ยกัน ที่วานูอาตู หมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง วัดแรงสั่นสะเทือน 7.2 และ 6.0 ริกเตอร์ตามลำดับ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากกรุงพอร์ต วิลา เมืองหลวงของวานูอาตู ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 335 กม. หรืออยู่ห่างจากเมืองบริสเบนของออสเตรเลีย 1,833 กม. เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนภัยสึนามิและอพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัย.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์