ปิดด่านเจดีย์3องค์ ล่ากะเหรี่ยงอุ้ม2ตชด.

ดีเคบีเอเหิม


ส่งทหารบุกจับถึงไทย ลากเข้าป่าพาขังฝั่งพม่ากองกำลังสุรสีห์สั่งพร้อมรบ ยกกำลังกดดันประชิดชายแดน หน่วยข่าวพบถูกคุมตัวในค่ายตรงข้ามจ.ตาก นัดเจรจา25มี.ค.

สถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า ตกอยู่ในภาวะความตึงเครียดอีกครั้ง


ภายหลังจากเกิดเหตุกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ หรือ กะเหรี่ยงพุทธ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลทหารพม่า จับกุมตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ไทย 2 นาย ไปควบคุมตัวไว้ยังฝั่งพม่า

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 มีนาคม


มีการเรียกประชุมด่วนของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตชด. ฝ่ายปกครอง และส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

หลังได้รับรายงานว่า เจ้าหน้ฝ่ายไทย ประกอบด้วย


ว่าที่ ร.ต.ต.ชวลิต รัตนพันธ์ ผบ.หมวด ตชด.ที่ 1342 และ

ส.ต.ต.ประยุทธ์ พันธ์ธัม ผบ.หมู่ ตชด.ที่ 1342 สังกันกองร้อย ตชด.ที่ 134

หายตัวไปจากฐานปฏิบัติการช่องทางสามัคคี บริเวณทางเข้าออกชายแดนพื้นที่บ้านจะแก ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

โดยเหตุเกิดตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 21 มีนาคม


ตชด.ทั้ง 2 นาย ได้รับการประสานเชิญให้ไปพูดคุยกับผู้บังคับหมวดกองกำลังกระเหรี่ยงดีเคบีเอ ว่า ร.ต.ต.ชวลิต และ ส.ต.ต.ประยุทธ์ จึงเดินทางไปพบ และหายตัวไป โดยชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงแจ้งข่าวว่า ตำรวจ ตชด.ทั้ง 2 นาย ถูกกองกำลังกระเหรี่ยงดีเคบีเอจับตัวไป ซึ่งผู้ใต้บังคับบัญชาได้พยายามออกติดตามหาตัวในพื้นที่ใกล้เคียง แต่ก็ไม่พบ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ

ต่อมาวันที่ 23 มีนาคม มีพระสงฆ์จากสำนักสงฆ์บ้านจะแก


เดินทางมาที่ฐานปฏิบัติการช่องทางสามัคคี เพื่อขออนุญาตเดินทางเข้าไปในเขตพม่า โดยพระรูปดังกล่าวได้เดินทางไปที่บ้านของ นายโซ ผู้นำหมู่บ้านเลคอทิ ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวพม่า ตั้งอยู่ติดกับชายแดนไทย แต่เมื่อเดินทางไปถึงกลับพบเพียงภรรยาของ นายโซ เท่านั้น

โดยระหว่างสนทนากัน ภรรยาของ นายโซ เล่าให้ฟังว่า

กองกำลังกระเหรี่ยงดีเคบีเอ ได้ควบคุมตัว ตชด.ไทย 2 นายผ่านหมู่บ้านไป แต่ไม่ทราบว่า นำตัวไปควบคุมไว้ที่ใด เมื่อทราบเรื่อง พระสงฆ์รูปดังกล่าว จึงรีบเดินทางกลับฝั่งไทย และแจ้งข่าวให้กับเจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการช่องทางสามัคคีทันที

จากนั้นจึงมีการประสานงานต่อเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจ


กองพลทหารราบที่ 9 กองกำลังสุรสีห์ ที่รับผิดชอบดูแลด้านความมั่นคงตามแนวชายแดนบริเวณดังกล่าว เพื่อดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ โดยกองกำลังสุรสีห์ได้สั่งการให้ พ.ท.สรรค์ ทวีศรี หัวหน้าชุดประสานงานชายแดนไทย-พม่า พื้นที่ 4 บ้านเจดีย์สามองค์ ให้ประสานกับ พ.ท.ละมิน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 18 ค่ายพญาตองซู ของพม่า เพื่อตรวจสอบ แต่ พ.ท.ละมิน แจ้งกลับมาว่า พื้นที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบ แต่จะประสานงานเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้

อย่างไรก็ตาม กองกำลังสุรสีห์ได้สั่งการให้ปิดผ่อนปรนชั่วคราว


ทางการค้า บริเวณบ้านพระเจดีย์ สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เอาไว้ก่อน พร้อมกับมีการประสานเพื่อเสริมกำลังทหาร ตชด. และทหารพราน เข้าไปตรึงบริเวณชายแดนเป็นจำนวนมาก เพื่อกดดันให้มีการปล่อยตัว และเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป พร้อมกับมีการเพิ่มกำลังในการตั้งจุดตรวจสกัด ตามถนนสายหลักตลอดเส้นทาง ตั้งแต่กาญจนบุรีถึงชายแดนไทย-พม่าบริเวณ อ.สังขละบุรี

ขณะที่ความเคลื่อนไหวที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 ค่ายพระพุทธยอดฟ้า


ต.หนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี พ.ต.อ.มนต์ชัย เรืองจรัส ผกก.ตชด.ที่ 13 ได้ออกเดินทางโดยเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ไปที่กองร้อย ตชด.ที่ 134 สังขละบุรี พร้อมกับเรียกประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องและได้สั่งการให้ พ.ต.ท.เกรียงศักดิ์ ศรีสุวรรณ รอง ผกก.ตชด.ที่ 13 และ ว่าที่ พ.ต.ต.พัฒนพงษ์ วัฒนกุล ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 134 นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด. 134 จำนวน 13 นาย โดยมีว่าที่ ร.ต.ต.คฑาวุธ บุญนอก หัวหน้าชุดปฏิบัติการชายแดน ออกตรวจสอบและสืบสวนหาข่าวเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

โดยชุดปฏิบัติการพิเศษของกองร้อย ตชด.ที่ 134


ได้ออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อสนธิกับกำลังที่ฐานปฏิบัติการช่องทางสามัคคี เพื่อติดตามสถานการณ์ โดยชุดปฏิบัติการได้ติดต่อให้สายข่าวเข้าพื้นที่ติดต่อชายแดนไทย-พม่า เพื่อประสานกับกองกำลังกระเหรี่ยง ดีเคบีเอ ที่ตั้งอยู่บริเวณ บ้านตะปุ ประเทศพม่า

ผลจากการออกปฏิบัติการ ทำให้ทราบว่า


กองกำลังชุดที่จับกุม ตชด.ทั้ง 2 นายไป คือ กองกำลังที่อยู่ภายใต้บังคับบัญชากอง พ.อ.นะคามุย เสนาธิการกองกำลังกระเหรี่ยงดีเคบีเอ โดยจะได้นำตัว ตชด. ทั้ง 2 นาย ไปควบคุมไว้ที่บ้านวาเล่ ด้านตรงข้ามกับ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดเดินทางถึงจุดหมายบ้านวาเล่แล้ว และ ตชด.ทั้ง 2 นายยังปลอดภัยดีอยู่

โดยในช่วงหัวค่ำวันเดียวกัน มีรายงานว่า


หน่วยงานความมั่นคงได้ติดต่อโดยตรงไปยังกองกำลังของ พ.อ.นะคามุย เพื่อขอเจรจาให้ปล่อยตัว ตชด.ทั้ง 2 คน แต่ได้รับการปฏิเสธกลับมา โดยยื่นเงื่อนไขจะขอเจรจากับนายอำเภอพบพระ จ.ตาก ซึ่งเคยมีการประสานงานกันมาก่อนหน้านี้แต่เพียงผู้เดียว เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยจึงนัดหมายให้มีการเจรจา โดยจะมีขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


กองกำลังกระเหรี่ยงดีเคบีเอ หรือ กระเหรี่ยงพุทธ เป็นกองกำลังชนกลุ่มน้อยที่ถือว่า เป็นพันธมิตรกับกองกำลังของรัฐบาลทหารพม่า ทำหน้าที่ช่วยเป็นแขนขาในการคานอำนาจและต่อสู้กับกองกำลังกระเหรี่ยงเคเอ็นยู หรือ กระเหรี่ยงคริสต์ และกองกำลังของกลุ่มมอญกู้ชาติ ซึ่งแผ่ขยายอิทธิพลและต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าอยู่บริเวณแนวตะเข็บชายแดนไทย-พม่ามาเป็นระยะเวลานาน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์