รวบ นศ.รามปี 3 พัวพันสุมไฟใต้

รวบ นศ.รามปี 3 พัวพันสุมไฟใต้

บุกรวบหนุ่มมหาวิทยาลัยรามคำแหงปี 3 พัวพันขบวนการสร้างสถานการณ์ป่วนใต้ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยยิงถล่มชาวบ้านบาดเจ็บ 2 ราย พร้อมอาวุธปืนเพียบ กับเสื้อแจ๊กเกตอีกตัว ไปตรวจสอบหาคราบเขม่าดินปืน มัดเอาผิด แต่เจ้าตัวยังปากแข็งให้การปฏิเสธ ก่อนหิ้วส่งให้"ศปก.ตร.สน." ขยายผลอีกรอบ เด็ดชีพหัวโจกกลุ่ม"อาร์เคเค" 1 ในขบวนการ"บีอาร์เอ็น" หาญสู้ยิงใส่ จนท. เลยถูกส่งไปเกิดใหม่ ส่วนเพื่อนร่วมทีมถูกยิงบาดเจ็บ แต่มีแนวร่วมช่วยรอดพ้นไปได้หวุดหวิด ขณะที่ลูกจ้างแรงงานเร่งด่วน ทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยโรงเรียน ถูกลอบยิงดับไปอีกราย ด้าน"สุรยุทธ์ จุลานนท์" เป็นประธานส่งเยาวชนจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ ไปเข้าค่ายที่เขาใหญ่ เผยแนวทางชีวิตนำประสบการณ์ที่ดี ไปใช้ให้เกิดประโยชน์

ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่มูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานส่งเยาวชนตามโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งหมด 60 คน ไปเข้าค่ายที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา พร้อมกันนี้ได้ให้โอวาทว่า การเข้าค่ายครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสเยาวชน ได้พบปะสังสรรค์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสิ่งที่ครอบครัวอุปถัมภ์พาไปเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี และให้นำไปพิจารณาว่าสิ่งไหนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ก่อนนำไปปฏิบัติ แม้กระทั่งตนเองในปัจจุบันนี้ก็ใช้วิธีการนี้ เพราะชีวิตต้องประสบกับสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว แต่อยู่ที่ตัวเองว่าจะใช้วิธีคิดพิจารณาอย่างไร และในความ เชื่อของศาสนาอิสลามและศาสนาพุทธ สอนให้หลีกเลี่ยงในสิ่งที่ไม่ดี

ขณะที่ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีราย งานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. วันเดียวกัน พ.ต.อ. อนุรุธ อิ่มอาบ ผกก.สภ.อ.บันนังสตา จ.ยะลา รับแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตอยู่ภายใน รร.นิคมพัฒนาภาคใต้ 10 หมู่ 7 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จึงนำกำลังไปตรวจสอบพบศพ นายยา บือซา อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 หมู่ 7 ต.ตลิ่งชัน ลูกจ้างตามโครงการจ้างงานเร่งด่วนของ กอ.สสส.จชต. นอนเสียชีวิตอยู่ภายในโรงเรียน มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่ศีรษะ 1 นัด สอบสวนทราบว่าผู้ตายมีหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในโรงเรียน อยู่เพียงลำพังคนเดียว ระหว่างเกิดเหตุมีคนร้ายไม่ทราบจำนวน บุกเข้ามาลอบยิงจนเสียชีวิต ส่วนสาเหตุตั้งไว้ 2 ประเด็นคือมาจากเรื่องส่วนตัว และแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบต้องการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย

ส่วนความคืบหน้ากรณีมีคนร้ายใช้อาวุธปืนประกบยิง นายประยงค์ สาธิกุล อายุ 32 ปี และนางเบญจมาศ แก้ววิจิตร อายุ 45 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.วิสูตร นาคจู ผกก.สภ.อ.รามัน จ.ยะลา พร้อมด้วย พ.ต.ท.นรินทร์ บูสะมัญ รอง ผกก.สส. ได้เดิน ทางไปสอบสวนผู้บาดเจ็บ ที่นอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี และทราบถึงรูปพรรณของคนร้ายแล้ว จึงได้สั่งการให้ ร.ต.ต.จิรายุ ภู่ระหงษ์ รอง สวส. และ ร.ต.ต.สันทนะ พิริยะจิตตะ รอง สวป.นำกำลังกว่า 20 นาย ไปตรวจค้นบ้านเลขที่ 79/2 บ้านอูเปาะ หมู่ที่ 7 ต.วังพญา พบอาวุธปืนขนาด .45 จำนวน 1 กระบอก กระสุน 7 นัด แมกกาซีน 2 อัน ปืนลูกซองยาว 1 กระบอก กระสุน 34 นัด เสื้อแจ๊กเกตสีขาว 1 ตัว มีดเดินป่า 1 เล่ม จึงยึดมาตรวจสอบ พร้อมกันนี้ ได้ควบคุมตัวนายกอเซ็ง สิมะยอ อายุ 24 ปี นักศึกษา ม.รามคำแหง ชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ เจ้าของปืน และนายสุกรี สานานาอะ อายุ 17 ปี เจ้าของบ้านมาสอบสวนดำเนินคดี

ต่อมา พล.ต.ต.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผบก. ภ.จว.ยะลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.นราศักดิ์ เชียงสุข รอง ผบก. พ.ต.อ.ชัยทัต อินทนูจิต รอง ผบก. ร่วมกันสอบสวนนายกอเซ็ง เป็นเวลากว่า 30 นาที โดยนายกอเซ็ง ยอมรับสารภาพว่าอาวุธปืนเป็นของตนเอง อ้างว่าซื้อมาจากกลุ่มวัยรุ่นในราคา 3,000 บาท ส่วนการก่อเหตุยิงชาวบ้านนั้น นายกอเซ็ง ให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พล.ต.ต.ไพฑูรย์ จึงสั่งการนำตัวไปตรวจสอบหาคราบเขม่าดินปืน และนำปืนไปตรวจสอบด้วยว่า อาวุธปืนที่ยึดได้เคยนำไปก่อเหตุหรือไม่ ก่อนนำตัวส่งมอบให้กับ ศปก. ตร.สน. สอบสวนขยายผลต่อไป

เวลา 11.30 น. ร.ต.ท.แดนชัย มูลป้อง ร้อยเวร สภ.อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ที่บริเวณถนนสายรือเสาะ-รามัน บ้านสาวอ หมู่ที่ 6 ต.รือเสาะ จึงนำกำลังไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบเพียงรถ จยย.สามล้อพ่วงข้างขายผลไม้ จอดเสียหลักอยู่บนถนน ส่วนคนเจ็บถูกนำส่ง รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ทราบว่าชื่อนายยู่เซ้ง แซ่อึ้ง อายุ 52 ปี อาชีพพ่อค้าขายผลไม้ ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 11 มม. เข้าที่แผ่นหลัง 5 นัด อาการสาหัส สอบสวนทราบว่า คนร้ายกำลังขับรถหลบหนีไปทาง ต.จะกว๊ะ อ.รามัน เจ้าหน้าที่จึงได้วิทยุสกัดจับกุม

ต่อมา ด.ต.ฉัตรณรงค์ อิงคกุล หน.ชุดเฉพาะกิจ สภ.ต.จะก๊วะ ที่อยู่ระหว่างนำกำลัง 7 นาย ออกลาดตระเวนดูแลความเรียบร้อย ในเส้นทางสายจะกว๊ะ-รือเสาะ ได้นำกำลังมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ จึงถูกคนร้าย 2 คน ใช้อาวุธปืน 11 มม. และปืนลูกซองยาว ระดมยิงใส่เจ้าหน้าที่ กระสุนถูก ด.ต.ฉัตรณรงค์ หลายนัด เจ้าหน้าที่จึงปักหลักยิงต่อสู้ ทำให้คนร้าย ทิ้งรถจักรยานยนต์ วิ่งหลบหนีเข้าไปในสวนยาง เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังเข้าปิดล้อม และพบว่าคนร้ายถูกยิงบาดเจ็บ มีรอยเลือดหยดไปเป็นทาง จึงนำกำลังออกติดตามกดดันให้มอบตัว และถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตไป 1 ราย ส่วนอีกรายถูกยิงได้รับบาดเจ็บหลบหนีเข้าไปในหมู่บ้านและมีแนวร่วมช่วยเหลือไปได้

สำหรับผู้ที่เสียชีวิต จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าเป็นนายอับดุลตอฮา (ไม่ทราบนามสกุล) สังกัดหน่วยรบในกลุ่มอาร์เคเค ของขบวนการบีอาร์เอ็น จึงนำศพส่ง รพ.ศูนย์ยะลา ตรวจสอบลายนิ้วมือและดีเอ็นเอว่า เคยก่อเหตุมาแล้วกี่ครั้ง สำหรับคนร้ายที่ได้รับบาดเจ็บอยู่ระหว่างการติดตามค้นหา เจ้าหน้าที่เชื่อว่าถูกแนวร่วมนำไปรักษาบาดแผลในพื้นที่ อ.รือเสาะแล้ว

ส่วนความคืบหน้าคนร้ายที่ซุ่มโจมตี ทหารที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จนเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 3 นาย เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ.สสส.จชต. เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ นายประชา เตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส และ กำลังทหารทุกชุด ระวังป้องกันการโจมตีจากกลุ่มคนร้าย ในช่วงการเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย. ที่จะถึงนี้ และให้มีการรักษาความปลอดภัยให้หน่วยเลือกตั้งอย่างเต็มที่ เพราะอาจจะถูกก่อกวนจากแนวร่วมของขบวนการ เพื่อข่มขู่ประชาชนให้หวาดกลัว จนไม่กล้าออกไปเลือกตั้ง.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์