สภาทนายฯ ตั้งทีมช่วย “พิธีกรข่าวช่อง 7” ถูก ชมน์สวัสดิ์ ฟ้อง

สภาทนายฯ ตั้งทีมช่วย “พิธีกรข่าวช่อง 7” ถูก ชมน์สวัสดิ์ ฟ้อง

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย นายเชษฐ์ สุขสมเกษม รองเลขาธิการสมาคมนักข่าวฯ พร้อมด้วยนายสมโภชน์ โตรักษา พิธีกรผู้ประกาศ สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เข้าพบนายนิวัติ แก้วล้วน เลขาธิการสภาทนายความ เพื่อขอรับความช่วยเหลือจัดหาทนายความในชั้นสอบสวนและในชั้นศาลแก่นายสมโภชน์ ภายหลังจากนายสมโภชน์ ถูก อบจ.สุทรปราการ ที่มีนายชมน์สวัสดิ์ อัศวเหม นายกฯ อบจ. แจ้งความที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ ในคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีเสนอสารคดีข่าวติดตามการทุจริตงานก่อสร้างวัดแห่งหนึ่ง
 

นายนิวัติ กล่าวว่า สภาทนายความมีความยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือนายสมโภชน์ และพร้อมตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อคอยให้ความช่วยเหลือ และให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย ตามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างสภาทนายความกับองค์กรสื่อ โดยกรณีของนายสมโภชน์ถือว่าเป็นการทำข่าวเจาะในประเด็นทุจริตจึงถือว่าต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งทางสภาทนายความรับข้อเท็จจริงจากสมาคมฯ ไว้แล้วและจัดคณะทำงานมีนายสุชาติ ชมกุล ประธานสภาทนายความภาค 1 เป็นหัวหน้านำทนายความพานายสมโภชน์ไปพบพนักงานสอบสวน
 

ด้านนายสมโภชน์ กล่าวว่า คดีนี้ทาง อบจ.สมุทรปราการกล่าวหาว่าตนหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีรายการ "คอลัมน์หมายเลข 7 ต้านทุจริตตามติดกลโกง" เปิดโปงเรื่องการพบพิรุธเงินอุดหนุนวัดในจังหวัดสมุทรปราการ รวม 9 ตอน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีการใช้จ่ายเงินไม่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ และมีการก่อสร้างอาคารล่าช้าโดยไม่มีการเรียกค่าปรับผู้รับเหมา ไม่มีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีของผู้เกี่ยวข้อง แต่ตนกลับถูกแจ้งความดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าตนเสนอข่าวโดยสุจริตไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ข่าวนี้กลับเป็นผลดีแก่วัด เพราะเมื่อข่าวเผยแพร่ออกไปก็เริ่มมีการก่อสร้างอาคารตามกำหนด แม้การแจ้งความเป็นสิทธิ์ของผู้ร้องทุกข์ แต่ตนก็ต้องต่อสู้คดีเพื่อปกป้องวิชาชีพสื่อในฐานะที่ตนเป็นสื่อมวลชนคนหนึ่ง

“ผมยืนยันว่าการนำเสนอข่าวของผมในเรื่องนี้ เป็นไปตามข้อเท็จจริงและหลักฐาน ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปใส่ร้ายใครแม้แต่น้อย ซึ่งขั้นตอนการทำงานจะต้องผ่านการตรวจสอบก่อนจะนำเสนอออกไป และมั่นใจว่าการเสนอข่าวเรื่องเงินสนับสนุนวัดเป็นไปด้วยความสุจริต และเพื่อประโยชน์สาธารณะ สิ่งที่ผมทำเป็นการปกป้องวิชาชีพสื่อมวลชน” นายสมโภชน์ กล่าว

ทั้งนี้หลังจากการแถลงข่าว นายประดิษฐ์และนายวิสุทธิ์ ได้มอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจนายสมโภชน์โดยคดีนี้ถือเป็นคดีแรกที่สื่อมวลชนมาขอใช้สิทธิ์ตามบันทึกข้อตกลงระหว่างสภาทนายความกับองค์กรสื่อ โดยจะมีการติดตามช่วยเหลือเรื่องนี้ต่อไปจนถึงที่สุด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์