น้ำป่าเขาใหญ่ ไหลท่วมหมู่บ้านตีนเขาปราจีนฯ กลางดึก-ถนนจม

น้ำป่าเขาใหญ่ ไหลท่วมหมู่บ้านตีนเขาปราจีนฯ กลางดึก-ถนนจม

เวลาประมาณ 00.10 น. วันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานความคืบหน้าเหตุน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก
 
ไหลล้นจากคลองจันทุเข้าท่วมหมู่บ้านบ่อแร่ หมู่ 12 และหมู่บ้านธารเลา  หมู่ 13 ต.เนินหอม   อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่ช่วงค่ำ  ระดับน้ำท่วมสูงขึ้นกว่า 10 – 20 ซม. และไหลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ต่ำนั้น
ฝนยังตกลงมาต่อเนื่องตลอด  ส่งผลให้น้ำป่า  ที่หลากลงคลองจันทุตอนล่างที่ผ่านหมู่บ้านน้ำระบายไม่ทันได้เอ่อหลากเข้าท่วมฉับพลันทั้ง 2 หมู่บ้านนี้  ระดับน้ำสูงกว่า 50 ซม.ในเบื้องต้นนี้มีนายเกียรติ  ศิริวัฒน์ภัทรา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเนินหอม (อบต.) อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี  พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงสำรวจตรวจสอบ  พบบ้านราษฎรบางหลังที่เป็นบ้านชั้นเดียวน้ำท่วมท่วมต้องใช้แคร่นอน  และสับคัตเอาท์ไฟฟ้าออกป้องกันไฟรั่ว  พร้อมกันนี้น้ำป่ายังหลากเข้าท่วมพระอุโบสถวัดธารเลาสูงกว่า50ซม.อีกด้วย
นายเกียรติ  กล่าวว่า  จากการสำรวจทั้ง 2 หมู่บ้านได้รับผลกระทบน้ำป่าหลากผ่านท่วมทั้ง 2หมู่รวมกว่า 51 ครัวเรือน  

ได้รายงานให้นายสมศักดิ์  อิทธิวรกุล นอภ.เมืองปราจีนบุรี,น.ส.จิตรา  พรหมชุติมา ผวจ.ปราจีนบุรี และนายอำนาจ  วิลาวัลย์ สส.ปราจีนบุรีพรรคภูมิใจไทยทราบแล้ว และในช่วงเช้าจะเร่งเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน   ทั้งนี้น้ำป่านี้เป็นรอบที่ 2 ที่ห่างกันไม่ถึง 1สัปดาห์   โดยเป็นปัญหาซ้ำซากเกิดมา 4 -5 ปี  เนื่องจากคลองจันทุตอนล่าง เป้นคลองขนาดเล็ก  ส่วนด้านบนที่ไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีขนาดใหญ่-ขุดลอกเปิดทางน้ำเดินสะดวกกว่า  จะได้ประสานของบประมาณในการขยายคลองนี้ต่อไป”นายเกียรติกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงาน ได้รับแจ้งสาเหตุหลักที่น้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้าน ตีนเขานี้มาจากการถมดินของนายทุน ,บ้านพัก ,รีสอร์ท และแม้ชาวบ้านเอง ที่กฎหมายการกระจายอำนาจของท้องถิ่นยังไม่มีผังเมือง เป็นปัญหาที่เพิ่งเกิดมาภายหลังเมือช่วง 4-5 ปีนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า ที่ถนนสายสุวรรณศร หรือถนนสายเอเชีย (33 ปราจีนบุรี-ประจันตคาม)

บ้านขอนขว้างระหว่าง หมู่ 10กับหมู่ 13  ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่ปั๊มน้ำมัน ปตท.-หน้าโรงเรียนไทยรัฐวิทยา มีน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกฝั่งน้ำตกห้วยเกษียรหลากท่วมถนนเป็นทางยาวเกิน 50เมตรเศษสูงกว่า 30 ซม.รถยนต์วิ่งผ่านได้ มีเจ้าหน้าที่ อพปร.ดงขี้เหล็กคอยให้สัญญาณอยู่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์