สวมรอยปลัดสธ.ตุ๋นขรก.-โอนเงินทางมือถือ

แฉระบาดหลายจว.โทร.ไปรีดขนาดหมอก็ยังโดน!


สธ.ออกประกาศเตือนผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด โดยเฉพาะต่างจังหวัด ให้ระวังแก๊งมิจฉาชีพต้มตุ๋น แอบอ้างชื่อปลัดสธ. หลอกให้โอนเงินผ่านทางโทร.มือถือ เผยที่ผ่านมามีคนตกเป็นเหยื่อแล้วหลายราย สาธารณสุขจังหวัดเลยแฉซ้ำมีคนอ้างเป็นเพื่อนชาวต่างชาติของปลัดสธ. มาเที่ยวภูเรือแล้วเกิดรถเสียกลางทาง ให้โอนเงินไปให้ 4 พันบาทเป็นค่าโทร.ทางไกลกลับต่างประเทศ บางครั้งก็ใช้มุขหลอกไถเงินไปสร้างร.พ. บางทีก็อ้างเป็นผู้รับรองมาตรฐานเครื่องกำจัดยุงลาย หลอกขายให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เชื่อหากินกันเป็นขบวนการ ฝากชาวบ้านถ้าพบเห็นให้แจ้งตำรวจจับได้ทันที

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกหนังสือเวียนด่วนแจ้งผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดทุกระดับ ให้ระวังผู้แอบอ้างว่าเป็นเพื่อนของน.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาจากต่างประเทศ ให้โอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งขณะนี้มีหลายจังหวัดถูกหลอกแล้ว เช่น จ.ศรีสะเกษ เลย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกลลวงหลายรูปแบบ เช่น ใช้ชื่อปลัดกระทรวงสาธารณสุขหลอกไถเงินสร้างโรงพยาบาลสงฆ์ และแอบอ้างชื่อในการการันตีเครื่องพ่นยุงลาย หากเจ้าหน้าที่หรือประชาชนพบขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายทันที

น.พ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ได้รับแจ้งจากผู้บริหารสาธารณสุขหลายจังหวัดว่ามีแก๊งแอบอ้างชื่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขแต่ละจังหวัดโอนเงินเข้าโทรศัพท์มือถือเพื่อโทร.ไปต่างประเทศ มีลักษณะทำเป็นขบวนการ โดยจะมีผู้แอบอ้างว่าเป็นหน้าห้องของปลัดสาธารณสุข โทร.ไปแจ้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดว่าให้อำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนของปลัดสาธารณสุขที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และผ่านไปทำธุระยังจังหวัดนั้นๆ หากมีความขัดข้องจะโทร.แจ้งขอความช่วยเหลือไป และขอให้อำนวยความสะดวกให้ด้วย จากนั้นต่อมาก็จะมีผู้ชายตามที่แอบอ้างโทร.เข้าไป และแจ้งขอให้ช่วยโอนเงินผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้โทร.ไปต่างประเทศครั้งละประมาณ 4,000-5,000 บาท

"รพ.หลายแห่งหลงเชื่อโอนเงินให้"


"มีโรงพยาบาลหลายแห่งถูกหลอกจนหลงเชื่อโอนเงินให้ เช่นที่จังหวัดเลย ศรีสะเกษ น่าน สุโขทัย เป็นต้น จากข้อเท็จจริงไม่เคยมีการประสานงานจากหน้าห้องของผู้บริหารระดับสูงแต่ประการใด ดังนั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจึงออกหนังสือเวียนแจ้งให้ทุกจังหวัดระมัดระวัง อย่าตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพดังกล่าว เนื่องจากการโอนเงินผ่านมือถือขณะนี้มีความสะดวกรวดเร็วและทำได้ง่ายมาก หากพบเห็นใครมีพฤติกรรมเหล่านี้ ขอให้แจ้งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายทันที" น.พ.สุพรรณ กล่าว

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการแอบอ้างชื่อปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปใช้ในกิจการต่างๆ อีกหลายรูปแบบ เช่น เรี่ยไรเงินเพื่อสร้างโรงพยาบาลสงฆ์ที่จ.สมุทรสาคร และอ้างชื่อเป็นผู้ให้การรับรองมาตรฐานเครื่องพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และหลอกขายให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นต่างๆ ซึ่งการกระทำดังกล่าวล้วนเป็นเท็จทั้งสิ้น ก่อให้เกิดความเสียหายมากต่อตำแหน่งหน้าที่และกระทรวงเป็นอย่างมาก จึงขอเตือนเจ้าหน้าที่และประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด และหากพบใครมีพฤติกรรมเหล่านี้ขอให้โทรศัพท์เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ห้องปลัดกระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์ 0-2590-1014 และ 0-2590-1016 ในวันเวลาราชการ

"อ้างเป็นเพื่อนปลัด สธ. ให้ช่วยเรื่องเงิน"


ด้านน.พ.วิวรรธน์ ก่อวิริยกมล แพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีโทรศัพท์ดังกล่าวโทร.เข้ามาที่โรงพยาบาลในจังหวัดเลย โดยขอพูดคุยกับหมอที่เข้าเวรพร้อมอ้างว่าเป็นเพื่อนของปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่มาจากต่างประเทศ ได้ไปเที่ยวภูเรือ แล้วระหว่างทางเกิดรถเสีย จึงขอความช่วยเหลือให้เติมเงินเข้ามือถือเพื่อโทร.ไปหาเพื่อนที่ต่างประเทศ เป็นจำนวนเงิน 4,000 บาท โดยหมอเวรเป็นผู้ออกเงิน และได้ให้เจ้าหน้าที่ไปซื้อบัตรเติมเงิน พร้อมทั้งบอกหมายเลขในบัตร ซึ่งหมอเวรคนดังกล่าวก็ไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแต่อย่างใด

น.พ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ แพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้วตนทราบข่าวจากแพทย์ในโรงพยาบาลว่ามีผู้แอบอ้างว่าเป็นเพื่อนของปลัดกระทรวงสาธารณสุข โทร.เข้ามาที่โรงพยาบาลจังหวัดน่าน ขอให้ช่วยเหลือด้านการเงิน ด้วยการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นเงินจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลไม่ได้ให้ไป เพราะไม่เชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริง จึงตรวจสอบและบอกเรื่องดังกล่าวกับท่านปลัดกระทรวง เพื่อให้ทางหน่วยงานอื่นทราบ และไม่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าว และถ้ามีโทรศัพท์ที่มาในรูปแบบที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ให้โทร.แจ้งไปที่สถานีตำรวจ ก่อนจะเกิดความเสียหายขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์