รุมแย่งจตุคามฯหวิดเหยียบกันตายวัยรุ่นฉุนรัวปืนป่วน

"หวิดรับแจก เกือบเหยียบกันตาย"


พิธีปลุกเสกจตุคามฯ เมืองคอน วุ่นอีก คลื่นมนุษย์เรือนหมิ่นแห่รับแจกหวิดเหยียบกันตาย แย่งชิงจนประตูกำแพงวิหารหลวงพังยับ เจ้าหน้าที่ขนลังจตุคามฯ หนีวุ่น ระดมกำลังตำรวจคุ้มกันแน่นหนา

แต่เอาแทบไม่อยู่ โจ๋ป่วนยิงปืนขึ้นฟ้า 6 นัด ทำฝูงชนแตกฮือทันควัน รอง ผกก.รับภาระหนักอึ้ง แถมทำภาพลักษณ์จังหวัดเละ

กระแสความนับถือ "องค์จตุคามรามเทพ" ยังคงมีต่อเนื่อง จึงทำให้พิธีจัดสร้างและทำพิธีพุทธา-เทวาภิเษกจตุคามรามเทพ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทั้งที่บริเวณศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช และวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช ล่าสุดได้เกิดความวุ่นวายขึ้นในพิธีพุทธาภิเษก-เทวาภิเษก วัตถุมงคล จตุคามรามเทพ เมื่อคืนวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณกำแพงแก้ววิหารหลวง ที่มีการทำพิธีดังกล่าว ปรากฏว่าได้มีประชาชนหลายพันคนแห่มาร่วมพิธีและขอรับวัตถุมงคลรุ่นหนึ่ง ที่ทางผู้จัดสร้างประกาศว่าจะนำมาแจกฟรี กระทั่งเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้น เมื่อผู้คนทั้งหญิง ชาย รวมถึงคนเฒ่าคนแก่ และเด็กๆ พากันเบียดเสียดแย่งรับวัตถุมงคล โดยในช่วงแรกเปิดให้เข้าไปรับวัตถุมงคลทางประตูกำแพงด้านหน้าของวิหารหลวง 2 ทาง ด้านขวาจัดเป็นแถวของผู้หญิง ส่วนด้านซ้ายเป็นแถวของผู้ชาย แต่ส่วนใหญ่ต้องการที่จะเข้าไปรับแจกก่อน จึงเกิดการเบียดเสียดแย่งชิงกันเข้าแถว จนชุลมุนวุ่นวายควบคุมสถานการณ์ไม่ได้

"วัยรุ่นไม่พอใจ ยิงขู่ขึ้นฟ้า 6 นัดซ้อน"


ในที่สุดก็เกิดการกระทบกระทั่ง ชกต่อย ทำร้ายร่างกายกัน จนมีผู้บาดเจ็บหลายราย ในขณะที่เด็กและคนแก่ก็ถูกเหยียบได้รับบาดเจ็บไปหลายคนเช่นกัน บางคนก็เป็นลมล้มพับและโดนเหยียบซ้ำ ต้องช่วยกันหามออกมาอย่างทุลักทุเล

หลังเกิดเหตุชุลมุนดังกล่าว พ.ต.ท.ปรีชาญ เต็งรัง รอง ผกก.ป.สภ.อ.เมืองนครศรีธรรมราช ระดมกำลังตำรวจสายตรวจทั้งโรงพัก รวมทั้งกำลังอาสาสมัครเหยี่ยวข่าว เหยี่ยวเวหา อาสาสมัครกองปราบฯ มาช่วยจัดระเบียบและควบคุมสถานการณ์ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ในขณะที่ภายในวิหารหลวงก็ต้องปิดประตูทางเข้าทุกทางอย่างแน่นหนา เกรงว่าผู้คนจะกรูกันเข้าไปแย่งชิงวัตถุมงคล โดยมีเจ้าหน้าที่หลายนายยืนคุมประตูทางเข้าวิหารหลวง

กระทั่งเมื่อมีการนำวัตถุมงคลออกมาแจกได้เพียงไม่กี่รายก็เกิดปัญหาขึ้นอีก เมื่อมีกลุ่มวัยโจ๋พยายามเบียดเสียดเข้าไปแย่งวัตถุมงคลด้วย บางคนปีนกำแพงวิหารหลวงเข้าไปด้านใน จนเจ้าหน้าที่ต้องรีบนำกล่องใส่วัตถุมงคลวิ่งหนีเข้าไปภายในวิหารหลวงก่อนที่จะปิดประตูอย่างแน่นหนา เหตุการณ์เป็นอยู่ในลักษณะนี้ 3-4 ครั้ง จนสร้างความไม่พอใจให้แก่กลุ่มวัยรุ่นอย่างมาก กระทั่งมีเสียงปืนดังมาจากลานตะเคียนด้านทิศใต้ข้างวิหารหลวง 6 นัดติดต่อกัน ส่งผลให้ผู้คนตกใจแตกฮือทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจพยายามจะเข้าไปตรวจสอบยังจุดที่ได้ยินเสียงปืน แต่ไม่สามารถฝ่าฝูงชนไปได้ สันนิษฐานว่า กลุ่มวัยรุ่นที่มารอรับแจกวัตถุมงคลไม่พอใจ จึงยิงปืนขู่ขึ้นฟ้าเพื่อระบายอารมณ์ ก่อนที่จะวิ่งหลบหนีไป

"เร่งหาวิธีรับมือ ประชาชนรับแจกวัตถุมงคล"


พ.ต.ท.ปรีชาญ กล่าวว่า ประชาชนเกือบ 1 หมื่นคนที่ไปเบียดเสียดแย่งชิงรับแจกวัตถุมงคล ตำรวจต้องพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ และกว่าจะแจกวัตถุมงคลเสร็จสิ้นเรียบร้อยในเวลา 19.00 น. รวมใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง คิดว่าตราบใดที่มีการจัดสร้างจตุคามรามเทพและมีการแจกวัตถุมงคล ปัญหาเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ และรุนแรงมากขึ้น ทางนายอำเภอเมืองก็ได้สั่งการให้ทางฝ่ายตำรวจวางแผนรับมือในการจัดสร้างและปลุกเสก รวมทั้งการแจกวัตถุมงคลในแต่ละรุ่น ขณะที่ พล.ต.ต.สุดใจ ญาณรัตน์ ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ก็มีแผนที่จะแก้ไขปัญหานี้เช่นกัน แต่การแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด คือ การไม่แจกวัตถุมงคล หากผู้สร้างไม่แจกจะดีมาก ปัญหาต่างๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น

ปัญหาที่เกิดขึ้นพบว่า ประตูกำแพงหน้าพระวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุ พังเสียหายยับเยิน 1 ข้าง ผู้สร้างวัตถุมงคลรุ่นนี้รับที่จะชดใช้ก่อสร้างซ่อมแซมให้ใหม่ คิดว่าหากจะแจกวัตถุมงคลก็ไม่สมควรแจกบริเวณวิหารหลวง เพราะภาพที่เกิดขึ้นมันเละเทะมาก นักท่องเที่ยวที่มานมัสการพระบรมธาตุเจดีย์ เขาเห็นภาพแล้วเกิดความรู้สึกไม่ดี หากจะแจกก็น่าจะพิจารณาไปแจกในจุดอื่นๆ แทน ไม่ควรแจกบริเวณพระวิหารหลวงเหมือนที่ผ่านๆ มา ในส่วนของตำรวจก็ต้องระดมกำลังมาดูแลในเรื่องนี้จนแทบไม่ต้องทำอย่างอื่นกัน พ.ต.ท.ปรีชาญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กระแสความต้องการวัตถุมงคลจตุคามรามเทพของประชาชนทั้งในและต่างจังหวัดยังมีความต้องการสูงมาก ในแต่ละวันจึงมีผู้คนโดยเฉพาะที่มาจากต่างจังหวัดนับพันคน เดินทางไปยังศูนย์รับจองวัตถุมงคลในตัวเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อหาเช่าและจองวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ รุ่นต่างๆ อย่างกว้างขวาง ส่งผลให้บรรยากาศทั่วไปของจังหวัดคึกคัก มีเงินสะพัดวันละนับสิบล้านบาท ขณะเดียวกัน ก็มีผู้คนหันมาทำธุรกิจศูนย์พระเครื่อง หรือแผงพระกันมากขึ้น คาดว่าในระยะตั้งแต่ช่วงปีใหม่จนถึงปัจจุบัน แผงพระเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่ต่ำกว่า 100 แห่ง

นอกจากนี้ ภายในอาคารที่ดำเนินธุรกิจต่างๆ ก็จะหันมาเปิดแผงพระเสริมเข้าไปด้วย เช่น โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านขายเครื่องเขียน ร้านค้าทุกประเภท สำนักงานประกันภัย ปั๊มน้ำมัน ร้านเสริมสวย ร้านจำหน่าย-ซ่อมโทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่ร้านซ่อมรถยนต์-รถจักรยานยนต์ ก็หันมาเปิดแผงพระเสริมเข้าไปด้วย นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐหลายแห่งก็หันมาประกอบธุรกิจศูนย์รับจองวัตถุมงคลด้วยเช่นกัน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์