เบาะรถยนต์สุดฉลาด ปลุกคนขับก่อนหลับใน

รถยนต์ในอนาคตต้องมีองค์ประกอบเหล่านี้ ถึงจะโดนใจผู้บริโภค


1. ฉลาดขึ้น

2. ปลอดภัยมากขึ้น

3. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

4. จำหน่ายในราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ

ในด้านความฉลาดก็พอจะเห็นกันบ้างแล้วกับความสำเร็จก้าวแรกของรถอัตโนมัติ "Stanley" ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่ชนะการประกวดของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งวิ่งไปยังจุดหมายได้ด้วยตัวมันเอง ผ่านการควบคุมโดยคอมพิวเตอร์และระบบจีพีเอส

สำหรับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะออกมาในรูปของการผลิต "รถยนต์พลังงานไฟฟ้า" ใช้ "เซลล์เชื้อเพลิง" เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานแทนน้ำมันแบบร้อยเปอร์เซ็นต์

"ระบบอัตโนมัติ"


ด้านของความปลอดภัย มีการพัฒนาหลายระดับในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ระดับโครงสร้างตัวถัง ไล่มาจนถึงเซ็นเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางที่ช่วยให้รถจอด "เข้าซอง" โดยอันโนมัติ หรือช่วยคนขับหักหลบในกรณีที่คอมพิวเตอร์ออนบอร์ดประเมินแล้วว่ามีโอกาสชนสูง

ล่าสุด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตเกียว มหาวิทยาลัยโออิตะ สถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพชิมะเนะ และบริษัทเดลต้าทูลลิ่ง ประเทศญี่ปุ่น ก็กำลังร่วมมือกันพัฒนา "ต้นแบบเก้าอี้รถยนต์อัจฉริยะ" คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 5 ปี

วัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือส่งสัญญาณเสียงเพื่อเตือนให้คนขับรถรู้สึกตื่นตัว ถ้ากำลังขับรถขณะมีอาการง่วงเหงาหาวนอน

"ชิปวิเคราะห์การเคลื่อนไหว"


เบาะอัจฉริยะติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับความถี่การหายใจ การเต้นของชีพจร และมีชิปวิเคราะห์ลักษณะการเคลื่อนไหวของร่างกาย 100 รูปแบบ ช่วยให้มันรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในร่างกายคนขับ

ถ้าประมวลผลแล้วพบว่า มีโอกาสจะหลับในภายใน 10 นาทีข้างหน้า ระบบก็จะแจ้งเตือนให้คนขับทราบ จะได้แวะหยุดพักหรือหาทางทำให้ตัวเองตาสว่างอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย

ความก้าวหน้าทั้งหมดนี้ ถ้าจะให้ดีก็ต้องขายในราคาที่เหมาะสมครับ ไม่งั้นคงไม่มีประโยชน์อะไร!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์