รวบชาวสวิตเซอร์แลนด์ หนีคดีปล้นแบงก์ซุกไทย

รวบชาวสวิตเซอร์แลนด์ หนีคดีปล้นแบงก์ซุกไทย

วันนี้ (16 พ.ค.)  ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ

แถลงผลการจับกุมนายเอ็นโซ  แกร์เบอร์ ชาวสวิตเซอร์แลนด์ อายุ 42 ปี  ผู้ต้องหาปล้นธนาคารในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เงินไปกว่า 150 ล้านบาทและหลบหนีคดีมากบดานในประเทศไทย  โดยกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากดีเอสไอได้รับการประสานจากผู้ช่วยทูตตำรวจประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ขอให้จับกุมตัวผู้ต้องหารายดังกล่าวที่หลบหนีเข้ามาซื้อคฤหาสน์หรูที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ดีเอสไอจึงได้มอบหมายให้พ.ต.อ.ทรงศักดิ์  รักศักดิ์สกุล ผบ.สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ร่วมกับกองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 3 (บก.ตม.3)  และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการสืบสวนและเพิกถอนการอนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักรของนายเอ็นโซ  เนื่องจากมีลักษณะเป็นบุคคลต้องห้ามตาม ม. 12 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
 

ทั้งนี้นายเอ็นโซได้ร่วมกับพวกปล้นธนาคารเบิร์นเนอร์ ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์โดยได้บังคับให้เจ้าหน้าที่ธนาคารส่งเงินให้จำนวนหลายล้านบาท
 
จากการสืบสวนของทางการสวิตเซอร์แลนด์ทราบว่านายเอ็นโซได้หลบหนีมายังประเทศไทย และมีภรรยาเป็นชาวไทย  โดยเข้ามาซื้อคฤหาสน์หรู และทรัพย์สินในประเทศไทยจากเงินที่ได้จากการปล้นทรัพย์ อัยการประจำเขตเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ออกหมายจับนาย เอ็นโซ แกร์เบอร์ ต่อมา พ.ต.ท.พงศ์พร  พราหมณ์เสน่ห์  ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกำกับดูแลศูนย์สืบสวนสะกดรอย เจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนสะกดรอย  พร้อมด้วย ร.ต.อ.เขมชาติ  ประกายหงส์มณี  ผอ.ส่วนคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ1 และเจ้าหน้าที่ตำรวจสวิตเซอร์แลนด์ สนธิกำลังกับ บก.ตม.3  ลงพื้นที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่160/7  หมู่ 1 จนสามารถจับกุมตัวนายเอ็นโซ แกร์เบอร์ได้


จากการสืบสวนพบว่า นายเอ็นโซ นำเงินที่ได้จากการปล้นธนาคารเข้ามาในประเทศไทย  และนำไปซื้อบ้านมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

เพื่อพักอาศัยกับภรรยาชาวไทย พร้อมด้วยของกลางจำนวนหนึ่ง คือ สมุดบัญชีธนาคารต่าง ๆ จำนวนเงินรวมกว่า 4 ล้านบาท เงินสดจำนวน  60,000  ฟรังสวิส โดยประมาณ (ประมาณ 1.8 ล้านบาท) ทองคำรูปพรรณ น้ำหนักรวม 13.5  บาท รถยนต์และรถจักรยานยนต์ 19 คัน โดยดีเอสไออยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อนำทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิดคืนให้ทางการสวิตเซอร์แลนด์ต่อไป


พ.ต.อ.ทรงศักดิ์กล่าวว่า นายเอ็นโซ ได้หลบหนีมาประเทศไทยทันที่ที่ปล้นธนาคารเสร็จ โดยได้หลบหนีเข้ามาตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มี.ค.

ซึ่งผู้ต้องหาอีกรายที่เข้าร่วมการปล้นถูกจับกุมได้ที่ประเทศสวีตฯ แล้ว  ทั้งนี้จากการติดตามทราบว่านายเอ็นโซหลบหนีเข้ามาทางสนามบินสุวรรณภูมิ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะต้องติดตามว่าเงินที่นำเข้ามาในประเทศจำนวนมากนั้นนำเข้ามาโดยทางใด แต่เบื้องต้นจะทำการอายัดทรัพย์สินทั้งหมดไว้ก่อน ขณะที่ภรรยาผู้ต้องหาก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายไทยด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์