ระเบิด 2ลูก ถล่มโชว์รูมรถ,ห้างดังกลางเมืองปัตตานี

ระเบิด 2ลูก ถล่มโชว์รูมรถ,ห้างดังกลางเมืองปัตตานี

วันนี้ ( 9 พ.ค.) เมื่อเวลา 04.40 น. พ.ต.อ.ด่วนเดร์ จุฑานันท์ ผกก.สภ.เมือง จ.ปัตตานี
 
รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณหน้าห้างไดอาน่า  ของบริษัทพิธานพาณิชย์จำกัด ตั้งอยู่ริมถนนนาเกลือ ตรงข้ามตลาดนัดเทศวิวัฒน์ 1   กลางเมืองปัตตานี  เขตเทศบาลเมืองปัตตานี  เป้นย่านการค้า และแหล่งชุมชน แรงระเบิดทำใกล้บริเวณประตูทางเข้าห้างกระจกด้านหน้าเสียหาย  สินค้าที่อยู่ภายในห้างเสียหาย


จากนั้น พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมด้วยกำลังตำรวจ และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ,ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน

ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ปรากฏว่า พบวัตถุต้องสงสัยอีก เป็นถังแก๊สชนิดปิกนิควางไว้อยู่หน้าโชว์รูมรถโตโยต้าของบริษัทพิธานพาณิชย์จำกัด อยู่ติดกับห้างไดอาน่า จึงได้กันพื้นที่ไว้พร้อมทั้งประกาศให้ผู้ที่อาศัยบ้านเรือน ซึ่งเป้นห้องแถวยาว ประมาณ 50 ห้องที่เป็นรัศมีระเบิด ให้ออกจากนอกบ้าน  เนื่องจากยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นระเบิดชนิดใด จากนั้น จนท.จึงได้ตรวจสอบอย่างระมัดระวัง ประมาณ  ครึ่งชั่วโมง จนพิสูจน์ได้ในเบื้องต้น  จึงต้องตัดสินใจใช้เชือกเกี่ยวที่ถังปิกนิคระเบิด  เพราะเชื่อว่าเป็นระเบิดชนิดที่เคลื่อนย้ายแล้วระเบิด  หลังจากเกี่ยวแล้ว จึงให้ทุกคนหมอบ และออกรัศมีอีกครั้ง จึงลากถังแก๊สดังกล่าว จากนั้นเกิดระเบิดขึ้นดังสนั่นหวั่นไหวทั้งเมือง


แรงระเบิดทำให้กระจกโชว์รูม และอาคาร ตลอดจนโต๊ะเก้าอีกได้รับความเสียหายหนัก

สะเก็ดระเบิด
ชิ้นส่วนระเบิด และกระจกโชว์รูม กระเด็นกระจัดกระจายไปทั้งรัศมี 50 เมตร นอกจากนั้น  แรงระเบิดทำให้กระจกบ้านเรือนที่อยู่ตรงข้ามเป้นห้องแถวยาว กระจกหน้าต่างแตกเกือบทุกหลัง และรถไฟฟ้าส่องสว่าง ของชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดของตำรวจปัตตานี กระจกหน้าแตก  ตัวรถถูกระเบิดเป้นรูหลายรูเสียหาย  นอกจากนั้นมีรถชาวบ้านที่จอดอยาริมถนนเสียหาย 2-3 คัน


จากนั้น นายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และดูความเสียหาย 

จากการสอบสวนทราบว่า ช่วงเวลา 04.40 น.ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ได้นำระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุในกล่องเหล็ก น้ำหนักประมาณ 5 กก. วางไว้ที่บริเวณประตูกระจกหน้าทางเข้าห้างไดอาน่าปัตตานี และจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ เมื่อเกิดระเบิดตนร้ายตั้งระเบิดอีกจุดหนึ่งที่โชวรูมจำหน่ายรถโตโยต้า ห่างจากจุดระเบิดแรกประมาณ 20 เมตร  เพื่อเป็นการลวงให้เจ้าหน้าที่มาตรวจพบ เมื่อเคลื่อนย้ายก็จะเกิดระเบิด  แต่มาพบเสียก่อนจึงได้ทำลาย  แรงระเบิดทำให้ได้รับความเสียหายดังกล่าว  อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า คนร้ายหวังทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ปกติจะมาลาดตระเวณเส้นทาง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บริษัทพิธานพาณิชย์จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายหลายชนิด ตั้งอยู่บนริมถนนนาเกลือ กลางเมืองปัตตานี 

มีอาคารจำหน่ายรถจักรยานยนต์ อาคารห้างไดอาน่า  อาคารโชวรูมจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า  และสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่  บริษัทนี้เคยโดนระเบิดเป็นครั้งที่ 4 แล้ว  โดยครั้งแรก  ปี 2547 เป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ที่เกิดความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาจนถึงครั้งนี้ และยังเคยมีหนังสือข่มขู่ไปที่สถานบริการน้ำมัน 2 ครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จุดเกิดเหตุ ด้านตรงข้ามเป็นตลาดนัดเทศวิวัฒน์ 1 ซึ่งเป็นตลาดสด

ปกติจะมีพ่อแม่ค้าชาวบ้านนอกพื้นที่ จะนำสินค้าพืชผัก ผลไม้ และอาหารทะเล มาส่งที่ตลาดดังกล่าว ตั้งแต่ 04.00 น. แต่โชคดีที่ ตลาดนัดดังกล่าว เฉพาะวันพฤหัส และวันจันทร์จะไปจำหน่ายที่ตลาดนัดเทศวิวัฒน์ 2  ทำให้โชคดีที่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เมื่อเวลา 07.30 น.วันเดียวกัน  พตอ.มานะ นาคคั่ง  ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณข้างจุดตรวจภูมิ  ริมถนนสาย 43 ปัตตานี-นราธิวาส  ต.ยามู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี  แต่แรงระเบิดไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด เบื้องต้น เป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุในกล่องเหล็กน้ำหนักประมาณ 50 กก. ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์