ด่วน ปภ.รายงานนายกฯปูสะพานแขวน 200 ปี ขาด ตาย5เจ็บ45

 ด่วน ปภ.รายงานนายกฯปูสะพานแขวน 200 ปี ขาด ตาย5เจ็บ45

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 28 เม.ย. เกิดเหตุสะพาน 200 ปี ข้ามแม่น้ำป่าสักฯ  ข้างวัดสะตือ หมู่ 6 ต. ท่าหลวง อ. ท่าเรือ จ. พระนครศรีอยุธยา พังถล่มมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวจึงรีบไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบสะพานสลิงกว้างเกือบ 4 เมตร ยาว 120 เมตร สลิงตรงกลางขาด ทำให้พื้นสะพานที่เป็นคอนกรีต  หักถล่มกลางแม่น้ำ 2 ท่อน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นหญิง 1 ราย และชาย 2 ราย และผู้บาดเจ็บ กว่า 10 รายหวีดร้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานระดมกำลังเข้าช่วยเหลือนำส่งรพ.ท่าเรือ ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 5 รายแพทย์เฝ้าดูแลใกล้ชิด เนื่องจากถูกสะพานกระแทกอาการสาหัส  ขณะที่ประชาชนกว่าพันคนแน่นขนัดยืนดูเหตุการณ์ 2 ฝั่งแม่น้ำ

จากการตรวจสอบทราบว่า สะพานถล่มขณะชาวบ้านกำลังเดินสัญจร ทำให้ถูกสะพานกระแทกร่าง
 
โดยสะพานนี้ก่อสร้างในช่วงเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบรอบ 200 ปี  เมื่อปี 2525 เทศบาลท่าคลอง เพิ่งบูรณะสะพานเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากใช้งานมากว่า 30 ปี สภาพชำรุด  จึงน่าจะเกิดจากการซ่อมที่ไม่ได้มาตรฐาน  เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด และทำให้การสัญจรเชื่อมระหว่างชาวบ้านหมู่ 6 กับ ต. ท่าลาน ถูกตัดขาดทันที 


 ด่วน ปภ.รายงานนายกฯปูสะพานแขวน 200 ปี ขาด ตาย5เจ็บ45

ต่อมาเวลา 19.30 น.  นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

ได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหนังสือด่วนถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า เมื่อเวลา 17.30 น. เกิดเหตุสะพานแขวน 200 ปี บริเวณวัดสะตือพุทธไสยาสน์ บ้านท่างาม หมู่ 6 ต. ท่าหลวง อ. ท่าเรือ   ลวดสลิงขาด และถล่ม  เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 45 ราย ส่วนผู้สูญหายอยู่ระหว่างตรวจสอบ  ทั้งนี้สะพดังกล่าวเป็นสะพานแขวนลวดสลิงในชุมน ประชาชนใช้สัญจรและจยย.ข้ามแม่น้ำป่าสัก กว้าง 2.3 เมตร ยาว 120 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่มีการเสียชีวิต เนื่องจาก เป็นช่วงเลิกงาน มีชาวบ้านจำนวนมากขับขี่รถจยย.สัญจร เมื่อสลิงขาด
 
ทำให้พื้นคอนกรีตกลางสะพานหัก 2 ท่อน ถล่มทับประชาชนที่ขับขี่รถจยย.เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก มีทั้งร่วงหล่นตกน้ำ ต้องใช้เรือค้นหาช่วยชีวิต และกระแทกร่วงหล่นพื้นริมฝั่งแม่น้ำ สภาพสลดอย่างยิ่ง
มีรายงานเพิ่มว่า สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิต 4 รายคือ  น.ส.เกศินี ชบาศรี อายุ 54 ปี นายสามารถ ยานปัญญา อายุ 33 ปี นายณัฐวุฒิ ใจจง อายุ 24 ปี และด.ญ.ปิริยาภรณ์ เสือสมิง อายุ 10 ปี  รวมทั้งชายยังไม่ทราบชื่ออีก 1 คน

นายชัยยุทธ สุดประเสริฐ กำนันตำบลท่าหลวง กล่าวว่า  สะพานดังกล่าวสร้างก่อสร้างเมื่อครั้งฉลอง 200 ปีกรุงรัตนโกสินทร์ จึงเรียกกันว่าสะพาน 200 ปี 

ใช้สัญจรระหว่าง2หมู่บ้าน คือหมู่5 และหมู่ 6 ต.บ้านหลวง และเพิ่งซ่อมใหญ่เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา งบประมาณ 8 ล้านบาท  หลังซ่อมเสร็จ สะพานทรุดในด้านซ้าย  สลิงมีลักษณะสั่นคอน และแจ้งประชาชนให้ใช้สะพานด้วยความระมัดระวัง อย่าพยายามขึ้นไปเดินจำนวนมาก เนื่องจากเกรงจะเกิดอันตราย และประสานเทศบาลตำบลท่าหลวงเร่งมาซ่อมแซมแต่ก็มาเกิดเหตุสลดขึ้นจนได้ 

ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุที่วัดสะตือมีการจัดตลาดนัดในวันหยุด จึงมีประชาชนจำนวนมากใช้เส้นทางสัญจรไปมา
 
โดยสะพานดังกล่าวใช้ได้เฉพาะรถจยย.และเดินเท่านั้น ส่วนรถใหญ่ไม่สามารถผ่านได้ ระหว่างเกิดเหตุชาวบ้านแจ้งว่ามีเสียงดังคล้ายสายลวดสลิงขาดกลางสะพานด้านซ้าย จากนั้นสะพานพลิกม้วนคว่ำลงแล้วขาด ทำให้คนที่อยู่บนสะพานกว่า 20 คนและกำลังขับขี่จยย.ข้าม 4 คัน  ร่วงจากสะพาน  หลายคนถูกชิ้นส่วนสะพานที่เป็นคอนกรีตตกลงไปทับทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 

ล่าสุดนายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา  นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกอบจ.พระนครศรีอยุธยา
 
และพล.ต.ต.กรเอก เพชรไชยเวส ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมสั่งการให้สอบสวนข้อเท็จจริงและให้หน่วยกู้ภัยค้นหาผู้สูญหายบริเวณใกล้เคียงจุดสะพานถล่มทั้ง 2 ฝั่ง เพราะอาจมีผู้สูญหายอีกหลายราย ขณะที่นายประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข  เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่รพ.ท่าเรือด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์