เตือนนักดำน้ำ-อันดามันเย็นผิดปกติ

"น้ำทะเลเย็นผิดปกติ"


เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นางนิศากร โฆษิตรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ว่า จากการเกิดปรากฏการณ์ Indian Ocean Dipole หรือไอโอดี ทำให้น้ำทะเลมีอุณหภูมิเย็นกว่าปกติ ทำให้เกิดแพลงตอนบลูม บริเวณน้ำทะเลฝั่งอันดามัน จ.ภูเก็ต จ.พังงา และ จ.กระบี่ ขอเตือนนักดำน้ำให้ใส่ชุดดำน้ำให้อบอุ่น และรัดกุมที่สุด

เพื่อปกป้องร่างกายไม่ให้เกิดอันตรายจากความเย็นใต้น้ำ สำหรับไอโอดี เป็นปรากฏการณ์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมหาสมุทรและภูมิอากาศ โดยน้ำทะเลในมหาสมุทรอินเดียฝั่งตะวันออกจะมีมากกว่าฝั่งตะวันตก เมื่อระดับน้ำไม่เท่ากัน จึงเกิดการหมุนเวียน ทำให้มวลน้ำเย็นที่อยู่ใต้ทะเลเคลื่อนเข้ามาใกล้ฝั่งมาก ส่งผลให้น้ำทะเลชายฝั่งมีอุณภูมิเย็นกว่าปกติ

"เตือนนักประดาน้ำทำร่างกายให้อบอุ่น"


นางนิศากรกล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันมวลน้ำเย็นก็ดึงเอาธาตุอาหารชั้นสูงใต้ทะเลขึ้นมาอยู่บนผิวน้ำด้วย เป็นอาหารอย่างดีกับสาหร่ายแพลงตอน ทำให้แพลงตอนเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเต็มบนผิวท้องทะเลในบริเวณนั้นๆ เรียกว่าแพลงตอนบลูม

แต่ไม่เป็นพิษหรืออันตรายใดๆ ต่อสัตว์น้ำ โดยปรากฏการณ์นี้จะเกิดเพียงระยะเวลาแค่ 2-3 วันเท่านั้น แล้วก็จะหายไปเอง แต่เนื่องจากน้ำทะเลที่เย็นลง จึงขอเตือนนักดำน้ำให้ใส่ชุดดำน้ำ ที่รัดกุมและทำร่างกายให้อบอุ่นเวลาลงทะเลชายฝั่งอันดามันบริเวณจังหวัดดังกล่าว เพื่อป้องกันอันตรายจากความเย็นใต้น้ำได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์