สตรี-เด็กมุสลิมชุมนุมปิดถนน ไล่ทหารพรานออกนอกพื้นที่

กลุ่มสตรี-เด็ก-วัยรุ่น กว่า 300 คน


ปิดถนนไล่ทหารพรานออกนอกพื้นที่ หลังเชื่อทหารพรานเป็นผู้ก่อเหตุยิงสมาชิกอบต. ขณะที่จ.นราธิวาส มีเด็ก-สตรีมุสลิมกว่า 100 คน ก่อม็อบกดดันเจ้าหน้าที่ให้ปล่อยผู้ต้องสงสัยป่วนใต้ เจ้าหน้าที่ขอแรงผญบ.เคลียร์ด่วน ก่อนสลายการชุมนุมโดยดี


ความคืบหน้า


กรณีคนร้ายลอบยิงนายอาซัน มูเซะ อายุ 29 ปี สมาชิก อบต.หมู่ 9 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บที่ขาขวา เหตุเกิดบนถนนในหมู่บ้านหมู่ 9 บ.ตาเนาะปูเต๊ะใน ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลากลางดึกที่ผ่านมา(7 มีค 50 ) ที่ผ่านมา

ล่าสุดเวลา 10.00 น.(8มีค.) มีชาวบ้านเป็นสตรีและเด็ก และกลุ่มวัยรุ่นผู้ชาย กว่า 300 คน


ได้เดินทางมารวมตัว นำเต็นท์มาปิดถนนสาย 410 (กรงปินัง-บันนังสตา) หมู่ 4 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยไม่อนุญาตให้รถยนต์ และจักรยานยนต์วิ่งผ่านไปมาแต่อย่างใด


นอกจากนั้น


ยังเขียนข้อความบนป้ายผ้าข้อความว่า "พวกเราไม่ต้องการฆาตกรในเครื่องแบบ อย่างพวกมึง" " ไอ้พวกโจรในเครื่องแบบ เที่ยวฆ่าผู้บริสุทธิ์ไม่มีทางสู้" ขึงไว้ด้านหน้าเต้นท์ โดยมีวัยรุ่นชายกว่า 50 คน ใช้ผ้าโพกหัว ยืนอยู่ด้านหน้าเต้นท์ เพื่อเป็นกำบังให้ผู้ชุมนุมที่เป็นสตรีและเชื่อว่าเป็นการป้องกันการสลายการชุมนุมของทหารพรานหญิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางดังกล่าวไม่สามารถวิ่งผ่านได้


สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านอย่างมาก และผู้ชุมนุม ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ โดยเบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมเชื่อว่ากลุ่มที่ก่อเหตุยิงนายอาซัน เป็นฝีมือทหารพรานในพื้นที่ และเรียกร้องให้ย้ายเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุด 4403 ออกนอกพื้นที่ ซึ่งตั้งฐานปฎิบัติการอยู่ที่โรงเรียนบ้านตาเนาะปูต๊ะ


นอกจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมยังเรียกร้อง


ขอเจรจากับ พ.อ.ชินวัตร แม้นเดช ผบ.ฉก.1 เพียงผู้เดียวอมาเวลา 10.30 น. นายเมธี กาญจนภูวะ นายอำเภอบันนังสตา และ พ.อ.รังสรรค์ ศิริรังษี เลขาธิการ รอง ผอ.รมน.จ.ยะลา ได้เดินทางเข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ไม่เป็นผล โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงยืนยันที่จะขอเจรจากับ พ.อ.ชินวัตร แม้นเดช ผบ.ฉก .1 เพียงผู้เดียว โดยทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ ได้พยายามอธิบายให้กับกลุ่มผุ้ชุมนุมว่า ไม่ใช่เป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ แต่ชาวบ้านไม่เชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า


จนกระทั่งเวลา 13.00 น. พ.อ.ชินวัตร แม้นเดช ผบ.ฉก.1 ก็ยังไม่เดินทางมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด และกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักชุมนุมปิดถนนที่จุดดังกล่าวต่อไป โดยมีการใช้เครื่องขยายเสียง เรียกให้ประชาชนชาวบ้านออกมาชุมนุมเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.30 น.วันนี้


มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่บ้านดูกู ม.7 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส จำนวนกว่า 70-100 คน ซึ่งเป็นสตรีและเด็กใช้ผ้าคลุมศรีษะปิดหน้าปิดตา มารวมตัวกันชุมนุมประท้วงหน้า สภ.อ.บาเจาะ โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวนายบูราวัน กือจิ อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 180/2 บ้านดูกู ม.7 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส


ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผสม ตำรวจทหารและฝ่ายปกครอง


ภายใต้การนำของ น.ต.นึกอนันต์ แสนอุบล รอง ผบ.ฉก.32 ได้ใช้กฏอัยการศึกบุกจับกุมตัวที่บ้านพัก เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 50 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็น 1 ในผู้ต้องสงสัยก่อคดีความมั่นคงในพื้นที่ อ.บาเจาะ ทั้งวางระเบิดและดักซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บหลายรายในช่วงที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปทำการสอบสวนขยายผล ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

โดยชาวบ้านได้ยื่นข้อเรียกร้อง ให้เจ้าหน้าที่ทำการปล่อยตัวนายบูราวัน กือจิ


ถ้าไม่ได้ตามคำร้องขอ ชาวบ้านจะรวมตัวมาชุมนุม เพื่อกดดันครั้งใหญ่ จนทำให้ น.ต.นึกอนันต์ แสนอุบล รอง ผบ.ฉก.32และนายสายัณห์ ชัยชนะวงษ์ นอภ.บาเจาะ ได้ร่วมกันทำการเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ จนต้องมีการประสานงานไปยังนางคอลีเยาะ เจ๊ะเย็ง อายุ 40 ปี ผู้ใหญ่บ้านดูกู ม.7 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เพื่อช่วยในการเจรจาโดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง


ซึ่งเมื่อกลุ่มชาวบ้านได้รับการชี้แจง จนทำให้ชาวบ้านพอใจ


โดยนายสายัณห์ นอภ.บาเจาะและ น.ต.นึกอนันต์ รอง ผบ.ฉก.32 รับปากว่าจะนำเครือญาติของนายบูราวัน ไปเยี่ยมที่ค่ายอิงคยุทธบริหารฯ ถ้าไม่มีความผิดเจ้าหน้าที่ก็จะปล่อยตัวกลับไป แต่ขอให้เสร็จสิ้นขบวนการสอบสวนปากคำก่อน จนกระทั่งชาวบ้านได้สลายการชุมนุมไปโดยปริยาย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่หนาของเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ จำนวนกว่า 100 นาย เนื่องจากเกรงว่าอาจมีมือที่ 3 เข้ามาก่อเหตุร้าย โดยไม่คาดคิดขึ้น


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์