องศ์การบินนาซ่าปลดนักบินอวกาศหญิงคลั่งรัก

องค์การบริหารการบินนาซ่า สั่งปลดนักบินอวกาศหญิงที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีรักสามเส้า


(8มีค.) องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ หรือนาซ่า สั่งปลดนาวาเอกหญิงลิซ่า โนแว๊ค วัย

43 ปี จากการเป็นนักบินอวกาศ เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ที่รัฐฟลอริด้า หรือ 1 เดือนหลังจากเธอถูกตั้งข้อหาพยายามลักพาตัวและบุกรุกเพื่อทำร้ายร่างกาย ต่อเรืออากาศเอกหญิงคอลลีน ชิปแมน วัย 30 ปี คนรักใหม่ของอดีตชู้รักของเธอ คือ นาวาโทบิล โอฟีไลน์ นักบินอวกาศวัย 41 ปี ผู้เป็นกัปตันยานขนส่งอวกาศ"ดิสคัพเวอร์รี่" เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาและทางตำรวจเพิ่งถอนข้อหาพยายามฆ่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โนแวคตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลก หลังจากเธอสวมผ้าอ้อมสำหรับนักบินอวกาศ ก่อนขับรถไกล1,448 กิโลเมตร จากรัฐเท็กซัสไปรัฐฟลอริด้า และใช้สเปรย์พริกไทยฉีดใส่ชิปแมน ซึ่งหนีเข้าไปหลบอยู่ในรถยนต์ของตนเอง ตำรวจยังพบปืนลูกปราย,ไม้ตีคลีทำด้วยเหล็ก กับมีดในรถยนต์ของโนแว๊คด้วย ขณะที่โนแว๊คปฏิเสธทุกข้อหา และได้รับอนุญาตให้ประกันตัวไป แต่ต้องติดอุปกรณ์ติดตามตัวบนข้อเท้า และหลังนาซ่ามีคำสั่งปลด ต้นสังกัดของเธอคือกองทัพเรือได้ออกคำสั่งให้ โนแว๊ค ไปทำงานในสำนักงานควบคุมการฝึกอบรมทางอากาศของราชนาวีสหรัฐฯภายใน 2 สัปดาห์

"ประกาศไล่ออกต่อสาธารณะชน"


นักประวัติศาสตร์ด้านอวกาศกล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่นาซ่าประกาศต่อสาธารชนเรื่องปลดนักบินอว กาศ และเธอยังเป็นนักบินอวกาศประจำการคนแรกที่ถูกตั้งข้อหาในคดีอาญา ขณะที่เจ้าหน้าที่นาซ่ากล่าวว่า การปลดโนแว๊คไม่เกี่ยวข้องกับการที่นาซ่าเชื่อหรือไม่เชื่อว่าเธอบริสุทธิ์

ก่อนหน้านี้ นาซ่ากำหนดให้โนแว๊คลาพักร้อน 30 วันซึ่งจะครบกำหนดในวันพฤหัสบดี ทางด้านโฆษกนาซ่าให้เหตุผลที่ต้องปลดเธอจากการเป็นนักบินอวกาศ และส่งตัวกลับกองทัพเรือว่า เป็นเพราะนาซ่าไม่มีระบบธุรการที่จะใช้รับมือกับข้อกล่าวหาของโนแว๊ค ผู้ไม่ใช่เจ้าหน้าที่พลเรือนของนาซ่า แต่เป็นทหารเรือที่มาทำงานกับนาซ่า หากเธอเป็นเจ้าหน้าที่พลเรือน นาซ่ามีหลายวิธีที่อาจใช้แก้ปัญหา เช่น ให้ลาพักโดยไม่รับเงินเดือน หรือออกคำสั่งพักงานแบบไม่มีกำหนด จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาว่าเธอผิดจริงหรือไม่ แต่ในเมื่อเธอเป็นทหาร นาซ่าจึงไม่อาจใช้วิธีเหล่านั้นได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์