จีนเผยข้อมูลโครงสร้างกองทัพเป็นครั้งแรก ในสมุดปกขาว

จีนเผยข้อมูลโครงสร้างกองทัพเป็นครั้งแรก ในสมุดปกขาว


จีนเปิดเผยโครงสร้างของหน่วยต่างๆในกองทัพ ซึ่งสื่อรัฐบาลระบุว่าเป็นครั้งแรกเท่าที่เคยมีมา
 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นี่เป็นครั้งแรกที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนแห่งชาติได้เปิดเผยตัวเลขของจำนวน บุคลากรทางทหารของจีนทั้งสามหน่วย การแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ และรายชื่อขีปนาวุธ และเป็นเอกสารด้านกองทัพฉบับที่ 8 ที่รัฐบาลจีนเป็นผู้เผยแพร่ นับตั้งแต่ปี 1998


สำนักงานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ได้เปิดการแถลงข่าว เปิดเผยเอกสาร"สมุดปกขาว"ของกองทัพจีนเป็นครั้งแรก โดยข้อมูลภายในระบุว่า จีนมีกำลังพลในกองทัพบกทั้งสิ้น 850,000 นาย ใน 17 กรมกอง ที่รวมถึงหน่วยปฏิบัตการผสมที่แยกเป็นอิสระ


ขณะที่กองทัพเรือมีบุคลากร 235,000 นาย โดยมีเรือรบประจำการ 3 ลำ ได้แก่ เรือเป่ยไห่ เรือตงไห่ และเรือหนานไห่ และกองทัพอากาศ 398,000 นาย และหน่วยบัญชาการกองทัพอากาศ 7 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่เมืองเฉินหยาง กรุงปักกิ่ง หลานโจว จี้หนาน นานจิง กว่างโจว และเฉิงตู


จีนยังระบุถึงหน่วยทหารปืนใหญ่ ซึ่งเป็นกองกำลังหลักของจีนที่ทำหน้าที่ป้องปรามด้านกลยุทธิ์ ที่ประกอบด้วยกองกำลังนิวเคลียร์ กองกำลังขีปนาวุธสามัญ และหน่วยสนับสนุนปฏิบัติการ ซึ่งมีขีปนาวุธนำวิถี"ตงเฟิง" และขีปนาวุธครูสมิสไซล์ หรือขีปนาวุธติดปีกขนาดเล็ก "ฉางเจี้ยน"


รายงานดังกล่าวยังแสดงการวิพากษ์วิจารณ์การขยายกำลังพลของสหรัฐฯใน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่ทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาครุนแรงยิ่งขึ้น โดยงบประมาณด้านการทหารของจีนเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.2 จากปี 2011 หรือกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


นายหยาง หยู่จุน โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวระหว่างการแถลงข่าววันนี้ว่า การที่สหรัฐเพิ่มกองกำลังในเอเชียขัดแย้งกับแนวโน้มทางการเมืองในภูมิภาคและ ส่งผลกระทบต่อสันติภาพและเสถียรภาพ พร้อมระบุว่า ประเทศที่เกี่ยวข้องควรหันไปให้ความสำคัญกับการเพิ่มความเชื่อมั่นในหมู่ ประเทศในภูมิภาคเดียวกัน


เอกสารดังกล่าวยังอ้างถึงประเด็นข้อพิพาททางทะเลกับหลายประเทศ โดยตำหนิญี่ปุ่นว่าทำตัวเป็นปัญหาในข้อพิพาทหมู่เกาะเตียวหยู  นอกจากนั้นยังกล่าวถึงความพยายามในการประกาศแยกตัวของไต้หวัน ว่าเป็นสิ่งคุกคามความสัมพันธ์ระหว่างช่องแคบไต้หวันที่รุนแรงที่สุด


จีนเผยข้อมูลโครงสร้างกองทัพเป็นครั้งแรก ในสมุดปกขาว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์