ดาบแทงกกหู ทะลุออกจมูก รอดปาฏิหาริย์

"สยอง คนร้ายแทงกกหูทะลุจมูก"


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 6 มี.ค. ที่ตึกสิรินธร โรงพยาบาลจุฬาฯ รศ.นพ.รัฐพลี ภาคอรรถ ศัลยแพทย์อุบัติเหตุ โรงพยาบาลจุฬาฯ แถลงข่าวพร้อมฉายสไลด์ขั้นตอนการผ่าตัดช่วยชีวิต นายรณชัย เทียมสงวน อายุ 16 ปี

ซึ่งถูกคนร้ายใช้ดาบแทงเข้าที่กกหูด้านซ้ายทะลุจมูก โดยที่ใบมีดยังเสียบคาอยู่ ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 3 มี.ค. หลังเกิดเหตุนายรณชัยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากนั้นถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ก่อนนำตัวมาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 มี.ค. ในสภาพที่ผู้ป่วยยังรู้ตัวดี หายใจได้เอง และทำตามสั่งได้

รศ.นพ.รัฐพลีกล่าวต่อว่า เมื่อแรกรับคนไข้หายใจเร็วเล็กน้อย ความดันโลหิตปกติ ชีพจรเร็ว หน้าเบี้ยวจากเส้นประสาทใบหน้าถูกตัด คณะแพทย์ผู้ดูแล ประกอบด้วยศัลยแพทย์อุบัติเหตุ ศัลยแพทย์ตกแต่ง ศัลยแพทย์ ประสาทศัลยศาสตร์และวิสัญญีแพทย์ ได้รับการปรึกษาจากแพทย์หู คอ จมูก ซึ่งเป็นผู้รับการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลพระปกเกล้า

"แพทย์เก่ง สำเร็จด้วยดี"


ร่วมกันประเมินเบื้องต้น พบว่าทางเดินหายใจมีความเสี่ยงสูง อ.พญ.วิภาดา ติงธนาธิกุล วิสัญญีแพทย์ จึงใส่ท่อช่วยหายใจโดยใช้กล้องส่องหลอดลม จากนั้นเพื่อลดความเสี่ยงในการเอามีดออกและหลีกเลี่ยงการเสียโลหิตจากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง จึงฉีดสีเข้าหลอดเลือดแดง โดยที่ ผศ.นพ.เกียรติ อาจหาญศิริ พบว่าไม่โดนเส้นเลือดสำคัญ

ระหว่างนั้นทีมงานแพทย์ประสาทศัลยศาสตร์ นำโดย ผศ.นพ.พีรพงษ์ มนตรีวิวัฒนชัย ประเมินอาการบาดเจ็บทางสมองเบื้องต้นแล้วว่ามีความปลอดภัยดี จึงลงมือผ่าตัดเอามีดออกและซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย ประกอบด้วยการฉีกขาดของจมูก หู เยื่อบุภายในหลายแห่ง กระดูกใบหน้า ต่อมน้ำลาย และเส้นประสาทใบหน้า โดยใช้เวลา 5 ชม. 10 นาที

การผ่าตัดจึงสำเร็จลงด้วยดี ซึ่งในส่วนของการนำใบมีดออกมานั้น ทีมผ่าตัดใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น ก่อนนำผู้ป่วยเข้าดูแลต่อที่ห้อง ไอซียู ศัลยกรรม ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของทีมงานนำโดย ผศ.นพ.สหดล ปุญญถาวร และคณะ ล่าสุดอาการผู้ป่วยรู้สึกตัวดี นำท่อช่วยหายใจออกได้ บาดแผลอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์