ชาวบ้านแห่กราบไหว้ต้นโพธิ์อายุกว่า200ปีแตกใบสีทองเต็มต้น

"ฮือฮา ต้นโพธิ์"


ต้นโพธิ์อายุกว่า 200 ปี แตกใบสีเขียวอ่อน หากถูกแสงแดด กลายเป็นสีทองเต็มต้น หลังจากก่อนหน้านี้ต้นโพธิ์ดังกล่าวมีลักษณะใบร่วง เหมือนจะยืนต้นตาย แต่พอหลังวันวันมาฆบูชา กลับมีใบอ่อนแตกออกมา สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านยิ่งนัก

วันที่ 5 มี.ค.ที่โรงเรียนวัดมหาพุทธาราม ตั้งอยู่ในวัดมหาพุทธาราม พระอารามหลวง ต.เมืองเหนือ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมีต้นโพธิ์ตรงอยู่กึ่งกลางลานหน้าอาคารเรียน เมื่อ 2 - 3 เดือนที่ผ่านมาได้เกิดใบร่วงหมดทั้งต้น เหลือเฉพาะกิ่งก้าน ทุกคนเข้าใจว่าคงจะหมดอายุยืนต้นตายไปแล้ว เนื่องจากประสบกับสภาพภัยแล้ง

แต่พอผ่านวันมาฆบูชาเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ประหลาด ต้นโพธิ์ที่มีอายุมากกว่า 200 ปี ได้แตกใบอ่อนออกมาเต็นต้นเพียงชั่วข้ามคืน ทำเอาชาวบ้านที่เข้าไปทำบุญภายในวัดมหาพุทธารามเล่าลือกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง ต่างนำผ้า 7 สี ไปผูกเพื่อขอให้ตนเองโชคดี และต่างเชื่อว่า จ.ศรีสะเกษ ประชาชนในจังหวัดจะประสบแต่โชคดีตลอดไป

นายเสรี แสงลับ ผอ.โรงเรียนวัดมหาพุทธาราม หรือชื่อเดิมของวัด คือ เทพวิทยาเหนือ เป็นโรงเรียนวัดในสมัยก่อนที่ยังไม่มีโรงเรียนประถมศึกษา เริ่มต้นสร้างเปิดสอนโดยพระราชจินดามุนี หรือ เสน ปุญญาวชิโร ป.ธ.7 ได้รับการโอนมาเป็นโรงเรียนราษฎรเมื่อ 1 ก.ค. 2502 เป็นเวลาเดียวกันกับพบองค์หลวงพ่อโตของวัดแห่งนี้ ที่เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุด หน้าตักกว้าง 5 ม. สูง 8 ม. อายุกว่า 200 ปีเช่นกัน

"คล้ายสีทองเหลืองอร่ามทั้งต้น"


เมื่อ 2 - 3 เดือนที่แล้ว ต้นโพธิ์นี้ได้ประสบปัญหาภัยแล้ง ใบโพธิ์ร่วงหล่นลงหมดทั้งต้น จนทุกคนเข้าใจว่าต้นโพธิ์ที่มีอายุมากที่สุดคงยืนต้นตายแล้ว แต่พอผ่านวัดเข้ามาสู่วันมาฆบูชา ใบโพธิ์กลับงอกงามออกมาส่องแสงสีคล้ายสีเหลืองทองทั้งต้น สร้างความฮือฮาแก่ผู้ที่มาวัด และพบเห็นเป็นยิ่งนัก ต่างก็นำผ้า 7 สี มาผูกรอบต้นเพื่อขอพรกัน เพราะเชื่อว่าต้นโพธิ์ดังกล่าวเป็นต้นไม้ที่เกิดมาคู่กับองค์หลวงพ่อโต ที่ทุกคนเคารพกราบไหว้ เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวศรีสะเกษ มาช้านาน

"ตั้งแต่เกิดมาผมก็พบเห็นองค์หลวงพ่อโต และต้นโพธิ์ต้นนี้มา เพราะเมื่อก่อนผมเรียนอยู่โรงเรียนวัดแห่งนี้ จนบัดนี้ได้กลับมาสอนเป็น ผอ.โรงเรียนแห่งนี้ และได้พยายามที่จะดูแลรักษาต้นโพธิ์นี้ไว้คู่องค์หลวงพ่อโตต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน หรือจนกว่าชีวิตผมจะหาไม่ อย่างไรก็ดี ข่าวของต้นโพธิ์ที่งอกใบออกมาสีคล้ายเหลืองทองสุกสว่างไปทั้งต้นได้แพร่กระจายออกไปไวมาก จนทำให้ประชาชนต่างมากราบไหว้กันทุกวัน โรงเรียนต้องจัดเวรยามเฝ้า ด้านหน้าประตู เพื่อไม่ให้ใครเข้าไปเก็บใบโพธิ์ไปจากต้น หรือทำอะไรที่จะทำให้ต้นโพธิ์ได้รับความเสียหาย"นายเสรี กล่าว

ด้านชาวบ้านรายหนึ่ง ที่มาเคารพกราบไหว้ต้นโพธิ์ กล่าวว่า แปลกใจมากที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะอยู่ๆ ต้นโพธิ์ที่ไม่มีใบกลับมีใบเขียวอ่อนเต็มต้นไปหมด คงจะเป็นปรากฎการณ์ที่เหนือธรรมชาติ อย่างไรชาวบ้านก็จะพากันมากราบไหว้ขอให้มีความสุข ร่ำรวย และเจริญรุ่งเรืองสืบไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์