ผบ.ตร.สั่งเรียกนายตำรวจ เตะหมาพิการ ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาอบรม !

ผบ.ตร.สั่งเรียกนายตำรวจ เตะหมาพิการ ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาอบรม !


ผบ.ตร.สั่งเรียกนายตำรวจ "เตะหมาพิการ" ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาอบรม !

 เช้าวันที่ 12 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากเหตุการณ์เมื่อเช้าวันพฤหัสที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมาขณะที่มีคนนำอาหารมาให้สุนัขชื่อ "เจ้าดำ" สุนัขพันธุ์ทาง เพศเมีย ซึ่งเป็นสุนัขพิการขาซ้ายหน้าได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุโดนรถชน ที่บริเวณข้างตู้เอทีเอ็มกรุงไทย บริเวณใต้ตึกอาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปรากฎว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งยศพันตำรวจเอกไม่พอใจ ตรงเข้ามาไล่เตะหมาที่กำลังกินอาหารอยู่จนกระจาย  ส่วนหมาวิ่งหนีหัวซุกหัวซุน ก่อนนายตำรวจคนดังกล่าวต่อว่าผู้นำอาหารมาให้สุนัขกินว่า ตรงนี้เป็นสถานที่ราชการ ห้ามไม่ให้เอาอาหารมาเลี้ยงหมาตรงนี้  พร้อมกับตรงเข้าหาพยายามจะพลักไสให้ผู้นำอาหารมาให้สุนัขไปพ้นจากบริเวณดังกล่าว ท่ามกลางสายตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล และประชาชนที่มาติดต่อราชการ  ก่อนที่นายตำรวจคนดังกล่าวจะหันกลับไปขึ้นลิฟต์ไปทำงานยังสำนักงานฯ ปล่อยให้ผู้คนบริเวณนั้นพากันวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจนายนี้

ล่า สุดเมื่อเวลา07.00น. วันที่ 12 มี.ค. ที่ลานจอดรถ อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาถึง ได้รับการร้องเรียนจากผู้สื่อข่าวหญิงประจำอยู่สำนักงานตำรวจแห่งชาติถึง พฤติการณ์ไม่เหมาะสมของนายตำรวจรายนี้ ซึ่งพล.ต.อ.อดุลย์ผบ.ตร. ทราบเรื่องได้ตอบว่า จะเรียกนายตำรวจยศพันตำรวจเอกคนดังกล่าวมาทำการอบรมต่อไป

ผู้ สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในอดีตกรมตำรวจซึ่งเปลี่ยนฐานะขึ้นเป็นสำนักงาน ตำรวจแห่งชาติในปัจจุบันเคยเกิดเรื่องราวเกี่ยวกับสุนัขจนเป็นข่าวมาแล้ว หลายครั้ง บางสมัยเมื่อมีการเปลี่ยนอธิบดีกรมตำรวจ หรือ เปลี่ยนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ที่ผู้บังคับบัญชาจิตใจคับแคบ ไม่มีความเมตตาสัตว์ก็จะให้คนมาจับสุนัขในกรมฯไปปล่อยที่อื่นบ้าง  หรือบางครั้งเมื่อมีรัฐมนตรีหรือผู้มีอำนาจฝ่ายการเมืองมาร่วมประชุมที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะมีการดำเนินการกำจัดสุนัขเหล่านี้ด้วยสารพัดวิธี ทั้งจับไปปล่อยที่อื่นจนถึงขั้นวางยาเบื่อจนเอ็นจีโอประท้วงก็เคยมีมาแล้ว

สำหรับประวัติเจ้าดำ หมาพันธุ์ทางเพศเมียตัวที่โดนนายตำรวจเตะ เกิดมาได้มานานแม่ของมันโดนจับเอาไปปล่อยที่อื่นพร้อมลูกๆ ตัวอื่นอีก 2 เจ้าดำรอดมาได้เพราะมีช่างประจำตึก สำนักงานตำรวจแห่งชาติสงสารแอบช่วยเอาไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหญิงและชายที่สงสารพลัดกันให้อาหารเลี้ยงดูเจ้าดำ เมื่อเวลาเจ้าดำหิวและวิ่งมาเจอคนที่เคยให้อาหารก็จะเอามูกมาดุนๆ ที่ขาเพื่อขออาหารกิน

ด้านน.ส.ธราพร บุญดีเจริญ หรือ  ซึ่งเป็นผู้ชื่อ “กล้วยไม้สีเงิน”  ในเว็บไซต์พันทิป และเป็นเป็นตัวแทนกลุ่มคนรักสุนัข กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเองพร้อมกลุ่มคนรักสุนัข และคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดทำโครงการ “ทำหมันและจัดระเบียบสังคมสุนัขจรจัดในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” โดยได้เข้ามาดำเนินการสำรวจประชากรสุนัขจรจัด ทำหมัน ถ่ายพยาธิ รวมทั้ง ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งโครงการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 โดยที่กลุ่มคนรักสุนัขเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งนี้ สำหรับข้อมูลล่าสุดภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีสุนัขทั้งหมด 45 ตัว ซึ่งทุกตัวได้รับการทำหมัน ฉีดวัคซีนแล้ว ขณะเดียวกันในทุกเดือน สัตวแพทย์ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเข้ามาสำรวจประชากร รวมถึงดูแลสุขภาพของสุนัข ขณะที่กลุ่มคนรักสุนัขก็จะดูแลเรื่องอาหารเม็ด


น.ส.ธราพร กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีกระแสข่าวว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการเคลื่อนย้ายสุนัขจรจัดออกไป ตนเองในฐานะกลุ่มคนรักสุนัขแม้จะเข้าในว่าการมีสุนัขในสถานที่ราชการ อาจทำให้เกิดความไม่เรียบร้อย แต่อยากวิงวอนให้มีการทบทวนแนวคิดดังกล่าว เพราะในหน่วยราชการทุกแห่งก็มีสุนัขจรจัดอาศัยอยู่ หากมีการเคลื่อนย้ายสุนัขจรจัดที่เข้าร่วมโครงการออกไป ก็จะมีสุนัขจากที่อื่นเข้ามาอาศัยแทนที่อยู่ดี เท่ากับสิ่งที่กลุ่มคนรักสุนัขทำมาทั้งหมด เป็นการสูญเปล่า ทั้งนี้ โครงการนี้ยังเป็นโมเดลต้นแบบสำหรับหน่วยราชการอื่นๆ อาทิ รพ.จุฬาลงกรณ์ รพ.ทหาร จ.ลพบุรี  ในการจัดการกับปัญหาสุนัขจรจัด 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์