สลด! นศ.ชาวเขาร้อง ผู้บริหารขืนใจ

"เรื่องไม่คืบหน้า จึงต้องมาร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ"


นักศึกษาชาวเขาภาคเหนือบุกสภาฯ แฉผู้บริหารสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มรภ.เชียงราย) มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ และขืนใจนักศึกษารายนี้ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) เวลา 12.30 น. ที่รัฐสภา มีตัวแทนนักศึกษาชนเผ่าต่างๆ จากสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรภ.เชียงราย จำนวน 10 คน

นำโดย น.ส.รัชณี นิลจันทร์ อาจารย์สาขาชาติพันธุ์ศึกษา อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มรภ.เชียงราย เข้าร้องเรียนต่อนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็กเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและความมั่นคงของมนุษย์ ว่า ผู้บริหารสถาบันชาติพันธุ์ฯคนหนึ่งมีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศนักศึกษา และหลอกลวงเรื่องการให้ทุนการศึกษา ที่พักอาศัยและอาหารฟรี

น.ส.รัชณีกล่าวว่า ได้รับการเปิดเผยจากนักศึกษาที่ถูกกระทำจากผู้บริหารคนดังกล่าว จึงได้ยื่นหนังสือถึงอธิการบดี มรภ.เชียงราย และ ผวจ.เชียงรายเพื่อขอให้แก้ไขปัญหา แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนที่จะดำเนินการใดๆ ทำให้นักศึกษาชนเผ่าเหล่านี้อีก 18 คน เกิดความหวาดกลัวว่าจะถูกล่วงละเมิดทางเพศเหมือนรุ่นพี่

และตั้งแต่ตนออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ ก็ถูกคนของผู้บริหารคนดังกล่าวส่งจดหมายข่มขู่คุกคาม ล่าสุดขู่จะปลดตนออกจากสถาบัน ซึ่งได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.อ.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจแค่ลงบันทึกประจำวันเท่านั้น และไม่รับแจ้งความเรื่องล่วงละเมิดทางเพศ พวกตนกลัวเรื่องเงียบหาย จึงต้องมาร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ

"ถูกเรียกเข้าไปล่วงละเมิดทางเพศ"


น.ส.รัชนีกล่าวถึงพฤติกรรมของผู้บริหารคนดังกล่าวว่า มักจะออกไปชักชวนนักศึกษาว่าจะจัดหาทุนการศึกษาจากธนาคารออมสิน แต่พอนักศึกษาเหล่านี้เข้ามาอยู่ในสถาบันกลับไม่ได้รับทุน โดยเจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบว่าไม่มีคุณภาพและคุณสมบัติเพียงพอต่อการประเมิน ทำให้นักศึกษาต้องไปวิ่งกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.)

ต้องเสียค่าเช่าบ้านและค่าอาหารเอง และยังมีการเรียกนักศึกษาหญิงเข้าไปใช้งานในห้องส่วนตัว 2 ต่อ 2 มีรุ่นพี่ที่เป็นชาวไทย-ญวนเปิดใจกับอาจารย์ผู้สอนว่าถูกขืนใจจนคิดจะกินยาฆ่าตัวตาย ขณะนี้ต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ บางคนถูกลูบคลำล่วงละเมิดทางเพศ เชื่อว่ายังมีหลายนักศึกษาอีกหลายคนถูกล่วงละเมิด แต่ไม่กล้าพูด เพราะกลัวถูกไล่ออก หรือพักการเรียน สำหรับสถาบันนี้เปิดรับนักศึกษาชนเผ่ามาประมาณ 7 ปีแล้ว

ขณะที่นายสุรพจน์ มงคลเจริญสกุล ตัวแทนนักศึกษาชนเผ่า กล่าวว่า นักศึกษาที่อยู่ในสถาบันชาติพันธุ์ฯมีหลายชนเผ่า ทั้งไทยใหญ่ กะเหรี่ยง จีนแผ่นดินใหญ่ ไทย-ญวน สาเหตุที่ต้องออกมาต่อสู้เรื่องนี้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ไม่อยากให้ใครมาหาประโยชน์บนความเป็นชาติพันธุ์ของพวกเรา

ด้านนายวัลลภกล่าวภายหลังรับเรื่องร้องเรียนว่า คณะกรรมาธิการฯจะลงพื้นที่ จ.เชียงราย ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะเข้าพบผู้นำทุกชนเผ่า รวมถึง ผวจ.เชียงราย และอธิการบดี มรภ. เชียงราย สำหรับแนวทางแก้ปัญหาระดับโครงสร้าง จะเชิญนายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา

ผู้ดูแลกองทุน กรอ. และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง อย่างไรก็ตาม เมื่อบุคคลในหน่วยงานถูกร้องเรียน ก็ควรจะออกคำสั่งย้ายบุคคลดังกล่าวออกนอกพื้นที่ก่อน เพื่อป้องกันปัญหาการข่มขู่ พยาน แล้วให้ดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเป็นธรรม และจะร้องขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความให้เข้ามาช่วยทางคดีให้ด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์