5 นศ.แต่งโป๊ ´ขอขมา´ รมว.

"เป็น นศ.จริง"


หลังจากคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม เดินทางไปเป็นประธานพิธีบวงสรวงการบูรณปฏิสังขรณ์วัดโพธิ์และเดินตรวจเยี่ยมวัด เมื่อบ่ายวันที่ 28 ก.พ. ได้เข้าไปตักเตือนกลุ่มนักศึกษาสาวมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตรวม 5 คน สวมเครื่องแบบนักศึกษา โดยนุ่งกระโปรงสั้นเต่อ เสื้อคับติ้วรัดนมฟิตเปรี๊ยะ นั่งไขว่ห้างโชว์ขาขาว พูดคุยกับชาวต่างชาติผิวหมึกอยู่ภายในวัด

และมีนักท่องเที่ยวเห็นความไม่เหมาะสม จึงมาร้องเรียนกับคุณหญิงไขศรีให้ไปดู แต่กลับถูกกลุ่มนักศึกษาพูดจาและแสดงกิริยาไม่สุภาพใส่ เมื่อนายสุขุม เฉลยทรัพย์ รองอธิการบดีฝ่ายศูนย์การศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตทราบเรื่อง ได้ขอตรวจสอบก่อนว่าเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยจริงหรือไม่นั้น

ต่อมาเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) นายสุขุม เฉลยทรัพย์ เปิดเผยว่า สถาบันได้ตรวจสอบภาพนักศึกษาที่เป็นข่าว พบว่าเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตจริง โดยอยู่ชั้นปี 3 เอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ ในวันดังกล่าว นางมัชมน เรขาศิลา อาจารย์ประจำหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ฯ ได้นัดหมายให้ไปสอบภาคปฏิบัติ

การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวในวัดโพธิ์ เท่าที่สอบถามนางมัชมน ยืนยันว่า ได้แจ้งให้นักศึกษาแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยแล้ว ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสถาบันต่างรู้สึกไม่สบายใจที่นักศึกษาใช้วาจาไม่สุภาพกับคุณหญิงไขศรี หรือแม้จะเป็นผู้ใหญ่คนอื่นที่ไม่ใช่ รัฐมนตรี ก็รู้สึกไม่ดีเช่นกัน และหากนักศึกษาปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม ใช้วาจาไม่สุภาพเรียบร้อยตามที่เป็นข่าว สถาบันคงลงโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือน

"กำชับให้ นศ.แต่งกายให้สุภาพขึ้น และระวังวาจาให้พูดให้สุภาพมากขึ้น"


นายสุขุมกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยให้ ความสำคัญในเรื่องการแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยมาโดยตลอด หลังจากนี้คงต้องทบทวนมาตรการในการดูแลนักศึกษาของสถาบันว่ามีจุดบกพร่องใดบ้าง นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือเวียนไปยังศูนย์การศึกษาของมหาวิทยาลัยทุกแห่ง

ให้นำเรื่องนี้เป็นบทเรียนในการควบคุมดูแลนักศึกษาให้เข้มงวด และขอชื่นชมการทำงานของสื่อมวลชนที่ได้ช่วยกันตรวจสอบสังคม ไม่ถือว่าเป็นการนำเรื่องที่ ไม่ดีที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาของสถาบันมาประจาน ในทางกลับกัน ถือเป็นตัวกระตุ้นให้สถาบันได้ดูแลลูกศิษย์มากขึ้น

ขณะที่นางมัชมน เรขาศิลา กล่าวว่า ในวันดังกล่าว ได้นัดนักศึกษาไปสอบภาคปฏิบัติวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวที่วัดโพธิ์ และได้กำชับนักศึกษาให้แต่งกายสุภาพเรียบร้อย แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้น ได้ว่ากล่าวตักเตือนนักศึกษาไปแล้ว และจะมีการตัดคะแนนวิชาดังกล่าวกับนักศึกษาที่แต่งกายไม่สุภาพด้วย

น.ส.กวาง (นามสมมติ) หนึ่งในนักศึกษาที่ตกเป็นข่าวแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เผยว่า วันเกิดเหตุไม่ได้ มีการใช้วาจาไม่สุภาพ และไม่มีการจับแก้มเพื่อนชาวต่างชาติแต่อย่างใด เพียงแต่สีหน้าในขณะนั้นอาจจะไม่ดีนัก เพราะรู้สึกสงสัยว่าอยู่ดีๆ ทำไมมีคนมาถ่ายรูปตนกับเพื่อนเยอะแยะไปหมด

เมื่อถามว่า จะเอารูปไปทำอะไร ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่ได้ทำอะไร หากว่าผู้ใหญ่มองว่าตนใช้วาจาไม่สุภาพ หรือมีกิริยาไม่เหมาะสม ก็พร้อม จะไปกราบขอโทษคุณหญิงไขศรี ส่วนที่ว่าตนแต่งกายไม่สุภาพนั้น ความจริงแล้วกระโปรงก็ไม่ได้สั้นอะไร แต่พอนั่ง เนื่องจากตนเป็นคนอ้วน เลยอาจทำให้เวลานั่ง กระโปรงรั้งขึ้นมาทำให้ดูเหมือนกระโปรงสั้น

"กลุ่ม นศ.เข้าพบและกราบขอโทษคุณหญิง ไขศรี"


จากนั้นในเวลา 16.45 น. นายสุขุมได้นำนักศึกษา หญิงกลุ่มที่ก่อเหตุก้าวร้าว เข้าพบคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม ที่กระทรวงวัฒนธรรม กราบขอขมาที่กระทำล่วงเกินไม่รู้จักกาลเทศะที่วัดโพธิ์ โดยนักศึกษาทั้ง 5 คน ซึ่งในวันนี้ได้แต่งกายเรียบร้อย นุ่งกระโปรงยาวถึงเข่า นำพวงมาลัยมากราบขอขมา คุณหญิงไขศรี ได้อนุญาตให้นายสุขุมนำนักศึกษาเข้าไปในห้องทำงาน มอบพวงมาลัยกราบขอโทษ และใช้เวลาพูดคุยนานประมาณ 20 นาที ก่อนจะกลับออกมา

ด้านคุณหญิงไขศรีกล่าวว่า สิ่งที่นักศึกษาทำไม่ เหมาะสม มหาวิทยาลัยควรไปทบทวนระเบียบข้อบังคับเรื่องการแต่งกายในเครื่องแบบนักศึกษา และให้ทุกมหาวิทยาลัยกวดขันไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้กับนักศึกษา เพราะการที่นักศึกษาบอกว่าแต่งกายลักษณะนี้ไปมหาวิทยาลัยได้ แต่ทำไมจะแต่งแบบนี้เข้าวัดไม่ได้ ดังนั้น มหาวิทยาลัยควรต้องป้องปรามแต่ต้น

กรณีนี้เด็กประพฤติไม่เหมาะสมกับมหาวิทยาลัยและวัด ที่สำคัญปัญหานี้เกิดจากเกือบทุกมหาวิทยาลัยหย่อนยาน ดังนั้น ควรมีมาตรการที่จริงจัง โดยกวดขันตั้งแต่เดินเข้าหน้าประตูมหาวิทยาลัยและไม่ให้นักศึกษาที่แต่งกายไม่ถูกระเบียบสอบในวิชาต่างๆ การที่ตนเดินเข้าไปเจอเหตุการณ์โดยบังเอิญ ไม่ได้เป็นการสร้างภาพลักษณ์แต่อย่างใด แต่ทำด้วยหัวใจของความ เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมาก่อน เมื่อเห็นแบบนี้ก็อดที่จะเข้าไปตักเตือนไม่ได้

เนื่องจากนักศึกษาผิดที่ไม่แต่งกายตามข้อบังคับมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะการออกนอกสถานที่ และบังเอิญมหาวิทยาลัยไม่เคยว่า หรือตักเตือนนักศึกษาเหล่านี้ ทำให้เด็กตกใจและอ้างว่าเป็นสิทธิมนุษยชน แล้วทำไมเราจึงทำตัวเป็นตำรวจโลกไปว่าพวกเขา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเพราะครูอาจารย์ไม่ดุว่านักศึกษามาก่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์