ตำรวจ100นายคุมเข้มมือบึ้มลีการ์เดนส์ทำแผน

ตำรวจ100นายคุมเข้มมือบึ้มลีการ์เดนส์ทำแผน

ตำรวจสงขลาคุมตัว นายเจะหมะ วานิ มือวางระบิดคาร์บอมบ์ โรงแรมลีการ์เดนส์พลาซ่า ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธครบมือกว่า 100 นาย คุ้มกันเข้ม

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันนี้ (28 ก.พ.) พล.ต.ต.สุวิทย์ เชิญศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา

พร้อมด้วย พ.ต.อ.อำพล บัวรับพร รอง ผกก.สส.ภ.9 พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา และ พ.ต.อ.อดิเรก บือราเฮง ผกก.สภ.หาดใหญ่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธร ภาค  9 หรือ ชุดสวาทแอดวานซ์ และกำลังตำรวจ สภ.หาดใหญ่ ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 100 นาย พร้อมอาวุธครบมือ  ควบคุมตัว นายเจะหมะ วานิ หนึ่งในผู้ต้องหาลอบวางระเบิดโรงแรมลีการ์เดนส์พลาซ่า เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 55 ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่โรงแรมลีการ์เดนส์พลาสซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 56 ที่ผ่านมา ขณะกบดานอยู่ที่บ้านเลขที่ 128 หมู่ 5 ต.เทพา อ.เทพา จ.สงขลา และจากการสอบสวนให้การรับสารภาพ

การทำแผนในครั้งนี้เริ่มจาก นายเจะหมะ วานิ พร้อมด้วยผู้ร่วมก่อเหตุคืออีกสองคน

คือ นายเสรี แวมามุ และ นายรุสลัน ใบหมะ ขับรถเก๋งฮอนด้าซีวิค สีดำ ทะเบียน กค 6734พัทลุง ที่ประกอบเป็นระเบิดคาร์บอม ซึ่งเป็นรถของ นายธนสร เกื้อสุข อดีตปลัด อบต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.สงขลา ที่ถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิต และชิงรถคันดังกล่าวไปเมื่อวันที่23 ต.ค.54  ไปยังโรงแรมลีการ์เด้นส์พลาซ่า  โดยมี นายรุสลัน เป็นคนขับ และนายเจะหมะ นั่งเบาะหน้า  ส่วนนายเสรี  รออยู่ด้านนอก โดยได้ขับผ่านทางช่องทางขาเข้าข้างโรงแรม และจอดแวะรับบัตรจอดรถที่จุดตรวจ ก่อนที่จะขับลงไปจอดยังชั้นB3 ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ จากนั้นทั้งสองคน จึงได้เดินขึ้นมาจากชั้นB3 ผ่านลานจอดรถจักรยานยนต์ชั้น B2 เดินเข้าไปในห้างซึ่งอยู่ชั้นB1 และขึ้นบันใดเลื่อนไปยังชั้นG และออกไปทางประตูหน้าโรงแรมซึ่งตรงกับภาพที่กล้องวงจรปิดบันทึกได้  ก่อนที่ทั้งสามคนจะขึ้นรถตุ๊กๆ ด้านหน้าโรงแรม และเกิดระเบิดขึ้น  โดยตลอดการทำแผนมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากยืนรอดูหน้า นายเจะหมะ อยู่ที่บริเวณหน้าโรงแรมและมีหญิงสาวคนหนึ่งตะโกนด่าด้วยคำหยาบคาย  โดยใช้เวลาทำแผนในครั้งนี้เกือบ1 ชั่วโมง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวไปทำแผนต่อที่มัสยิดควนลัง ม.3 ต.ควนลัง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่ทั้งสามคนรวมตัวกัน

สำหรับหรับการนำตัวนายเจะหมะ มาทำแผนในครั้งนี้รวม 3 จุดด้วยกัน ประกอบด้วย จุดแรกคือที่มัสยิดกาบัง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ซึ่งเป็นจุดที่นายรุสลัน ขับรถไปรับ นายเจะหมาะ เดินทางผ่านอ.จะนะ จ.สงขลา โดยใช้เส้นทางริมทะเลสายนาทับ เพื่อเลี่ยงจุดตรวจบ้านควนมีด บนถนนสายเอเชีย อ.จะนะ จากนั้นจึงไปรับ นายเสรี ที่มัสยิดบ้านควนลัง ม.3 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ และขับรถเข้ามาก่อเหตุลอบวางระเบิดคาร์บอม ที่ อ.หาดใหญ่ ทั้งนี้การจับกุม นายเจะหมะ วานิ นั้น ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจากศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ติดตามตัวมานานกว่า 7 ปี และหลบหนีไปกบดานอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนที่จะเดินทางกลับเข้ามา โดยเบาะแสสุดท้ายที่นำไปสู่การจับกุมคือ เจ้าหน้าที่ได้แกะรอยการติดต่อทางโทรศัพท์มือถือระหว่าง นายเจะหมะ กับ นายวิทยา มูซอ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท และทราบว่าได้หนีมากบดานอยู่ที่บ้านเลขที่128 ม.5 ต.เทพา อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งเป็นบ้านของนายวิทยา จนนำไปสู่การจับกุมได้ในที่สุด

นายเจะหมะ เป็นแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบที่รับผิดชอบก่อเหตุในพื้นที่ จ.สงขลา มีหมายจับคดีความมั่นคง 9 หมายโดยเฉพาะคดีสำคัญ
 
เช่น มีส่วนลอบวางระเบิดสนามบินหาดใหญ่เมื่อปี 47 ซึ่งเป็นระเบิดครั้งแรกที่เกิดขึ้นในอ.หาดใหญ่   ระเบิดร้านสะดวกซื้อ7 จุดในอ.เมืองและอ.หาดใหญ่ เมื่อ2สิงหาคม ปี51 เป็นต้น  โดยหลังการทำแผนเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว นายเจะหมะ กลับไปยังศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา ทันที.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์